Sở GTVT Hà Nội “hoàn thiện” Đề án thu phí ô tô vào nội đô |
Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND thành phố chấp thuận giao đơn vị ban hành thông báo áp dụng cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ ngày 10/1/2023.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải thành phố trình UBND thành phố xem xét phương án cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ 15/12. Sau khi xem xét, lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải rà soát lại pháp lý để xây dựng dự thảo, gửi Sở Tư pháp và các sở ngành có ý kiến.
Nếu được UBND TP.HCM chấp thuận, từ ngày 10/1/2023 xe khách giường nằm sẽ bị cấm chạy vào nội đô từ 6-22h. |
Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã cập nhật, lấy ý kiến Sở Tư pháp và hoàn thiện dự thảo trình UBND thành phố xem xét lại.
Theo dự thảo mới, Sở Giao thông vận tải cập nhật vành đai cấm xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô thành phố được giới hạn bởi các tuyến đường: Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh - đường Võ Chí Công - đường Nguyễn Thị Định - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1. Thời gian cấm lưu thông: Từ 6h đến 22h hàng ngày, cho phép tổ chức cho xe ô tô khách giường nằm lưu thông vào bến xe Miền Tây và bến xe Miền Đông.
Đối với hành lang ra vào bến xe Miền Tây, sẽ có lộ trình: Quốc lộ 1 - đường Kinh Dương Vương - Bến xe Miền Tây và ngược lại.
Hành lang ra vào bến xe Miền Đông: Quốc lộ 1 - Quốc lộ 13 - đường Đinh Bộ Lĩnh - Bến xe Miền Đông - Quốc lộ 13 - Quốc lộ 1.
Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 5 bến xe khách liên tỉnh với 767 tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đi và đến 57 tỉnh, thành. Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh có 58 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh với 1.579 phương tiện; 1.351 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch với 90.835 phương tiện.
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, tại thành phố tồn tại thường xuyên 76 vị trí xe đón, trả khách không đúng nơi quy định, thu hút lượng lớn xe chạy tuyến cố định lưu thông vào trung tâm thành phố.
Do đó, việc tổ chức cấm xe khách vào nội đô nhằm kéo giảm tình trạng ‘xe dù, bến cóc’, đồng thời để kéo giảm nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.