Thành phố Hà Nội: Làn đường dành riêng cho xe đạp mới dừng ở nghiên cứu

Tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội chiều 9/9, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, làn đường dành riêng cho xe đạp hiện mới chỉ dừng lại ở nghiên cứu.
Thành phố Hà Nội đề xuất phân cấp, ủy quyền đối với 634 thủ tục hành chính Khởi tố bị can, bắt tạm giam chủ quán karaoke bị cháy tại Cầu Giấy

Ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội – cho biết, trong kế hoạch chống ùn tắc 2022 – 2025 của thành phố Hà Nội có đề cập vấn đề sẽ có làn đường dành riêng cho xe đạp.

Cụ thể, ngày 5/4/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48 tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025, có giao UBND của 5 thành phố trực thuộc Trung ương triển khai một số nhiệm vụ. Trong đó, có nội dung nghiên cứu, thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp.

Căn cứ vào nội dung này, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 225 ngày 31/8/2022 để thực hiện Nghị quyết số 48. Kế hoạch đã đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, trong đó có nhiệm vụ nghiên cứu làn đường dành riêng cho xe đạp trên địa bàn thành phố.

ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội
Ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải đang được giao chủ trì và phối hợp với Công an Thành phố, các sở, ngành, UBND các quận huyện nghiên cứu để đề xuất, triển khai. Tuy nhiên, nội dung này mới chỉ dừng lại ở mức nghiên cứu.

Liên quan đến đề xuất về đề án thu phí phương tiện vào nội đô thành phố Hà Nội, ông Trần Hữu Bảo cho biết, thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 4/7/2017 của thành phố về đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường. Đề án này tác động sâu rộng đến người dân, không chỉ người dân Thủ đô mà còn ảnh hưởng đến người dân các tỉnh khác đến với Thủ đô.

Do đó Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với đơn vị tư vấn để nghiên cứu kỹ nội dung này. Bước đầu Sở Giao thông vận tải đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến của chuyên gia, các nhà khoa học. Trên cơ sở ý kiến của hội thảo và phiếu điều tra thì Sở Giao thông vận tải đang tập hợp để hoàn thiện các nội dung của đề án. Khi mà hoàn thiện đề án thì sẽ tiếp tục lấy ý kiến của người dân.

Theo các chuyên gia, Hà Nội lại có những đặc thù riêng. Phương tiện di chuyển chính của người dân là xe máy, chiếm khoảng 85% lượng xe cá nhân; xe đạp chỉ chiếm khoảng dưới 2%. Trong khi đó phương tiện vận tải công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 12 - 15% nhu cầu đi lại. Nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội trong mùa Hè có thể lên tới 40oC. Do đó, Hà Nội thiếu đi những điều kiện thiết thực, phù hợp để ưu tiên phát triển xe đạp một cách phổ biến. Đa số người dân cảm thấy bất tiện và khó khăn khi đi làm, đi học, buôn bán hàng ngày bằng xe đạp.

Do đó, ý tưởng lập làn đường riêng dành cho xe đạp cho thấy mục tiêu bảo vệ nhóm đối tượng yếu thế trong tham gia giao thông, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng phương tiện xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhưng ưu tiên xe đạp như thế nào lại cần xem xét kỹ.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thành phố Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Điện Biên: Nỗ lực bảo đảm điện mùa nắng nóng

Điện Biên: Nỗ lực bảo đảm điện mùa nắng nóng

Vĩnh Phúc: Thu ngân sách vượt mốc 11.600 tỷ đồng chỉ sau 4 tháng

Vĩnh Phúc: Thu ngân sách vượt mốc 11.600 tỷ đồng chỉ sau 4 tháng

Cơn bão giá vật liệu xây dựng đang càn quét Thanh Hóa

Cơn bão giá vật liệu xây dựng đang càn quét Thanh Hóa

Doanh nghiệp Đắk Nông nỗ lực đa dạng hoá thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp Đắk Nông nỗ lực đa dạng hoá thị trường xuất khẩu

Thanh Hóa:

Thanh Hóa: 'Tái sinh' Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng

Bước khởi đầu hồi sinh dòng sông Tô Lịch giữa Thủ đô

Bước khởi đầu hồi sinh dòng sông Tô Lịch giữa Thủ đô

Thanh Hóa phát động phong trào

Thanh Hóa phát động phong trào 'Bình dân học vụ số'

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 8-10/5/2025 mới nhất

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 8-10/5/2025 mới nhất

Sản vật cao nguyên Lâm Đồng sắp hội tụ tại Hà Nội

Sản vật cao nguyên Lâm Đồng sắp hội tụ tại Hà Nội

Vật liệu xây dựng

Vật liệu xây dựng 'cháy hàng', Thanh Hóa họp khẩn

PC Đắk Lắk cấp điện an toàn, đầy đủ dịp lễ 30/4

PC Đắk Lắk cấp điện an toàn, đầy đủ dịp lễ 30/4

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 5-7/5/2025 mới nhất

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 5-7/5/2025 mới nhất

Kỳ nghỉ lễ 30/4–1/5: Du lịch Ninh Bình tiếp tục thắng lớn

Kỳ nghỉ lễ 30/4–1/5: Du lịch Ninh Bình tiếp tục thắng lớn

Bà Rịa-Vũng Tàu: Khánh thành tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng

Bà Rịa-Vũng Tàu: Khánh thành tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cứu nạn kịp thời 10 ngư dân bị nạn trên biển

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cứu nạn kịp thời 10 ngư dân bị nạn trên biển

Đoàn công tác Quốc hội tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ tại Côn Đảo

Đoàn công tác Quốc hội tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ tại Côn Đảo

Vũng Tàu đón khoảng 233.000 lượt khách tắm biển trong 3 ngày nghỉ lễ

Vũng Tàu đón khoảng 233.000 lượt khách tắm biển trong 3 ngày nghỉ lễ

Đảm bảo an toàn thực phẩm - Nâng tầm du lịch xứ Thanh

Đảm bảo an toàn thực phẩm - Nâng tầm du lịch xứ Thanh

TP. Hồ Chí Minh gửi lời cảm ơn sau Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

TP. Hồ Chí Minh gửi lời cảm ơn sau Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

'Barista Teamwork': Khi đam mê cà phê thăng hoa giữa đại ngàn