Thứ hai 23/12/2024 02:36

Thành phố Hà Nội: Gắn kết du lịch với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP

Chuỗi các chương trình Festival nông sản, sản phẩm OCOP, và du lịch làng nghề đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và gắn với du lịch tại Thành phố Hà Nội.

Nâng cao giá trị thương hiệu

220 gian hàng, trong đó 160 gian hàng làng nghề truyền thống và ẩm thực của huyện Phú Xuyên; 20 gian hàng đại diện các tỉnh, thành phố; 40 gian hàng doanh nghiệp và làng nghề của nhiều quận, huyện trên địa bàn TP. Hà Nội đã quy tụ tại “Festival nông sản, gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022” từ ngày 18-20/6.

Các đại biểu tham quan gian hàng nón lá truyền thống tại Festival nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội

Đây là chương trình do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức, thu hút số lượng lớn các doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu, các chủ thể sản phẩm OCOP (đạt phân hạng từ 3 sao trở lên) đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như: Lạng Sơn, Bắc Giang, Lào Cai, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Quảng Trị, Lâm Đồng. Sản phẩm trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại Festival được Ban tổ chức lựa chọn kỹ càng từ các nhóm thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống, vật tư nông nghiệp, ẩm thực tiêu biểu của các địa phương.

Với quy mô và sự phong phú của các sản phẩm tham gia, sự kiện đã thu hút sự quan tâm của người dân thủ đô đến tham quan, mua sắm. Anh Hải (chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo gia truyền Đức Hải – xã Hoàng Long – huyện Phú Xuyên) - cho biết, cơ sở sản xuất của anh thường xuyên tham gia các hội chợ tại Phú Xuyên cũng như của Hà Nội. “Chỉ sản xuất 3 sản phẩm truyền thống là kẹo lạc, kẹo dồi và chè lam, nhưng lượng người đến mua hàng rất đông vì kẹo được làm gia truyền bằng phương pháp truyền thống, hương vị thơm ngon và giá cả rất phải chăng”- anh Hải phấn khởi chia sẻ.

Đặc biệt trong dịp này, khách tham quan được trải nghiệm không gian văn hóa truyền thống của Hà Nội với gian hàng trải nghiệm làng nghề truyền thống tò he – thư pháp Việt thôn Xuân La – xã Phượng Dực – huyện Phú Xuyên. Gian hàng này đặc biệt thu hút các bạn nhỏ đến trải nghiệm nặn tò he cũng như xin chữ thư pháp. Bên cạnh đó, để thu hút người tham quan trong suốt 3 ngày diễn ra Festival, Ban tổ chức cũng xây dựng thêm nhiều hoạt động trải nghiệm khác mang tính đặc trưng làng nghề của Phú Xuyên tại các gian hàng và sân khấu của chương trình, như: Mây tre đan, đan nón, đan quạt, nặn đồ gốm…

Phát triển thành chuỗi hoạt động

Ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc HPA - cho hay, Festival nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết Du lịch Hà Nội năm 2022 nằm trong chuỗi các chương trình nhằm kết nối kinh tế, đồng thời đẩy mạnh công tác gắn kết du lịch của Hà Nội. Chuỗi sự kiện này không chỉ đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố mà qua đó còn góp phần phát triển du lịch của Hà Nội. Đồng thời, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn làng nghề truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương; thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn không gian cộng đồng làng quê nông nghiệp truyền thống và các sản vật có nguồn gốc thiên nhiên.

Tiếp nối ngay sau sự kiện tại huyện Phú Xuyên, HPA tiếp tục tổ chức chương trình này tại huyện Chương Mỹ từ ngày 24-26/6/2022, với quy mô khoảng 105 gian hàng, bao gồm: Khu gian hàng chung thành phố Hà Nội tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng sản phẩm nông nghiệp gắn kết du lịch nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông sản, OCOP và làng nghề truyền thống khoảng 600m2 (khoảng 65 gian hàng); khu gian hàng hỗ trợ các tỉnh, thành phố trưng bày, quảng bá nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP của các địa phương (khoảng 20 gian hàng).

Gần đây nhất, HPA cũng đã tổ chức “Tuần lễ sản phẩm Hà Nội” tại Nghệ An từ ngày 9 - 12/6/2022 tại phố đi bộ Hồ Tùng Mậu, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Tuần lễ với quy mô trên 100 gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản OCOP, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, ẩm thực... của Hà Nội, Nghệ An và 9 tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Thông qua những sản vật chất lượng, được chọn lọc kỹ càng, sự kiện đã thu hút được hàng chục nghìn lượt người đến tham quan, mua sắm, giúp tăng cường kết nối, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP, làng nghề, điểm đến du lịch của thành phố Hà Nội đến với tỉnh Nghệ An.

Trước đó, từ ngày 19-23/5/2022, hưởng ứng sự kiện Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31 năm 2022 tại Hà Nội và một số địa phương lân cận, HPA cũng đã tổ chức Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022 tại phố Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Lễ hội đặc biệt thu hút hàng nghìn người tham quan, mua sắm và trải nghiệm. Đặc biệt, khách nước ngoài rất hào hứng với các hoạt động trải nghiệm và ẩm thực tại đây.

Theo đánh giá của HPA, lễ hội đã tạo cơ hội để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, điểm đến du lịch, giới thiệu những giá trị văn hóa ẩm thực, sản phẩm làng nghề truyền thống tiêu biểu đến với nhân dân và du khách trong, ngoài nước. Mặt khác, góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa cổ truyền, lịch sử, thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người Hà Nội đến với du khách, bạn bè quốc tế.

Thông qua các hoạt động, sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP, Hà Nội góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương; đồng thời, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể tại các làng nghề truyền thống.
Nguyễn Duyên
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Tin cùng chuyên mục

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP