Thanh Hóa vận hành chính quyền 2 cấp: Thái độ phục vụ của cán bộ đã thay đổi

Một điều đáng ghi nhận khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại Thanh Hóa đó là thái độ phục vụ của cán bộ đã thay đổi, gần gũi, tận tình và chu đáo hơn.

Sau nửa tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại tỉnh Thanh Hóa đã có những hiệu quả đáng ghi nhận. Từ cách thức, quy trình giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, đến tinh thần phục vụ Nhân dân tận tình, gần gũi của đội ngũ cán bộ, công chức tại cơ sở.

Thủ tục hành chính nhanh, gọn, không phiền hà

Từ khi đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đặc biệt là Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đi vào hoạt động thì hình ảnh chen chúc, thái độ bực bội khi người dân đến làm thủ tục hành chính đã không còn. Mà thay vào đó là quy trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả đã được thực hiện khoa học, rõ ràng, minh bạch và nhanh gọn hơn rất nhiều.

Tại xã Tây Đô (được thành lập trên cơ sở sắp của các xã Vĩnh Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Yên, Vĩnh Tiến thuộc huyện Vĩnh Lộc cũ), Trung tâm phục vụ hành chính công địa phương này đã đi vào hoạt động ổn định và vận hành trơn tru. Trung tâm đã bố trí 7 quầy theo từng lĩnh vực, cán bộ công chức có chuyên môn, nghiệp vụ theo lĩnh vực được phân công.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tây Đô. Ảnh: Quốc Huy

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tây Đô. Ảnh: Quốc Huy

Sau nửa tháng vận hành, đến nay, các cán bộ, công chức tại đây đã sử dụng thông thạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, phần mềm Một cửa điện tử; các thủ tục hành chính tại Trung tâm được tiếp nhận và xử lý tập trung, kịp thời, nhanh gọn cho công dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trịnh Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã Tây Đô chia sẻ: Thông qua việc vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công, người dân và doanh nghiệp được cán bộ hỗ trợ, hướng nộp hồ sơ thủ tục và giải quyết theo quy định.

“Hồ sơ tiếp nhận đều được xử lý theo quy trình khép kín trên dịch vụ công trực tuyến, các hồ sơ đều được giải quyết nhanh chóng, minh bạch, giảm thời gian đi lại, chờ đợi cho công dân. Các thủ tục hiện nay đã được đơn giản hóa, từ đó tránh phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp. Đối với một số thủ tục ngắn hạn như đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn, cải chính hộ tịch…, Trung tâm phối hợp với các bộ phận chuyên môn giải quyết luôn để công dân khỏi mất công đi lại nhiều lần”, ông Thắng cho biết thêm.

Cũng theo ông Thắng, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể như tiếp nhận hồ sơ hoàn toàn trên phần mềm Một cửa đã giúp cải thiện hiệu quả, minh bạch và tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người dân và cơ quan nhà nước.

“Tất cả các hồ sơ trước khi được tiếp nhận đều được ký số, đưa vào kho số hóa; từ đó những lần nộp thủ tục hành chính tiếp theo công dân sẽ không phải xuất trình những giấy tờ đã số hóa trước mà sẽ được lấy từ trong kho số hóa ra để tái sử dụng, tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí. Bên cạnh đó còn thuận lợi trong công tác quản lý công việc, quản lý cán bộ, công chức”, ông Trịnh Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã Tây Đô chia sẻ.

Các thủ tục của người dân được cán bộ hướng dẫn, xử lý nhanh gọn. Ảnh: Quốc Huy

Các thủ tục của người dân được cán bộ hướng dẫn, xử lý nhanh gọn. Ảnh: Quốc Huy

Kết quả sau nửa tháng vận hành, công tác tiếp nhận, trả kết quả cho công dân tại xã Tây Đô được thực hiện đảm bảo; tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính là 180. Trong đó, trực tuyến là 72, trực tiếp là 108; số giải quyết trước kỳ hạn là 162, giải quyết đúng hạn là 09, quá hạn 0, tỷ lệ đúng hạn là 100%.

Tại xã miền núi Hồi Xuân (thuộc huyện Quan Hóa cũ), khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp có những khó khăn hơn so với các địa bàn vùng xuôi như trình độ dân trí của người dân còn thấp, việc tiếp cận khoa học, công nghệ và các thiết bị điện tử thông minh chưa bằng các địa bàn khác; điều kiện đi lại ở các bản xa trung tâm còn nhiều khó khăn…

Mặc dù điều kiện còn khó khăn so với đồng bằng, nhưng mọi nhu cầu, thắc mắc của người dân xã miền núi Hồi Xuân đều được giải quyết thỏa đáng. Ảnh: Quốc Huy

Mặc dù điều kiện còn khó khăn so với đồng bằng, nhưng mọi nhu cầu, thắc mắc của người dân xã miền núi Hồi Xuân đều được giải quyết thỏa đáng. Ảnh: Quốc Huy

“Chính vì thế, đối với Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hồi Xuân, khi có người dân đến giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm đều cử cán bộ, công chức, các đồng chí thuộc Tổ kỹ thuật, đoàn viên thanh niên, công an, các lực lượng có liên quan hỗ trợ, hướng dẫn tận tình cho người dân cách nhập hồ sơ, cách thanh toán phí, lệ phí và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó, việc thực các thủ tục hành chính của người dân đều được thông suốt, kịp thời; các thủ tục đều đưuọc giải quyết và trả đúng hạn. Các đề xuất, kiến nghị của người dân cũng được giải quyết thỏa đáng, mang lại sự hài lòng cho nhân dân”, ông Lộc Văn Hào, Phó Chủ tịch UBND xã, kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hồi Xuân chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương.

Công dân không còn lo bị “hành” khi đến công sở

Điều đáng ghi nhận nhất sau nửa tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại Thanh Hóa đó là sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, thái độ, cách tiếp cận công dân của đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở.

Thay vì hình ảnh “cửa quyền”, “hành là chính” vốn từng khiến người dân e ngại, thì nay, chính sự thân thiện, tận tâm, tận tụy của cán bộ tiếp dân đã giúp khôi phục niềm tin của Nhân dân vào chính quyền cơ sở. Chính sự tận tụy, đổi mới trong thái độ phục vụ đã khiến khoảng cách giữa cán bộ và Nhân dân không còn. Chính quyền giờ đây không chỉ là nơi giải quyết thủ tục hành chính mà là chỗ dựa tin cậy của người dân trong mọi mặt đời sống.

Thái độ phục vụ nhiệt tình, tận tâm đã rút ngắn khoảng cách giữa cán bộ với Nhân dân. Ảnh: Quốc Huy

Thái độ phục vụ nhiệt tình, tận tâm đã rút ngắn khoảng cách giữa cán bộ với Nhân dân. Ảnh: Quốc Huy

Một người dân chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương: “Hôm nay tôi đến làm thủ tục khai tử cho bố, khi tôi đến được các anh, các chị làm việc rất chu đáo, nhiệt tình và chúng tôi đã không phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện giấy tờ”.

Theo nhận định của ông Lộc Văn Hào, Phó Chủ tịch UBND xã, kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hồi Xuân, qua khảo sát, nắm tình hình trên địa bàn, sau khi sáp nhập, người dân trên địa bàn đã tin tưởng, hài lòng với chất lượng phục vụ của chính quyền mới sau sáp nhập.

“Điểm được ghi nhận là cải tiến rõ nét nhất là tinh thần, thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc và phục vụ người dân đã có những chuyển biến tích cực, ngày càng tốt hơn. Kể từ ngày 1/7/2025 đến nay, chưa có trường hợp công dân đến giao dịch tỏ thái độ không hài lòng hay có những phản ánh, kiến nghị không tốt vì cách làm việc, cách giải quyết công việc của cán bộ, công chức thuộc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hồi Xuân”, ông Hào đánh giá.

Với những thành quả bước đầu sau nửa tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Thanh Hóa có thể khẳng định, đây là một bước đi đúng hướng, phù hợp với yêu cầu đổi mới trong quản trị nhà nước và cải cách hành chính. Bộ máy được tổ chức tinh gọn, hiệu quả hơn; quy trình xử lý thủ tục hành chính được vận hành thông suốt, nhanh gọn và minh bạch.

Mỗi người dân khi có thắc mắc đều được cán bộ hướng dẫn tận tình, tận tâm. Ảnh: Quốc Huy

Mỗi người dân khi có thắc mắc đều được cán bộ hướng dẫn tận tình, tận tâm. Ảnh: Quốc Huy

Đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức tại cơ sở đã có những chuyển biến rõ rệt. Người dân không còn cảm giác bị “hành”, mà thay vào đó là sự hỗ trợ tận tình, thái độ thân thiện từ đội ngũ cán bộ gần dân, hiểu dân và vì dân. Khoảng cách giữa chính quyền với Nhân dân đang dần được xóa bỏ, thay bằng sự đồng hành, sẻ chia.

Những tín hiệu tích cực này đang tạo nền tảng vững chắc để Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

“Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là bộ phận gần dân, sát dân nhất, trực tiếp tiếp xúc, tư vấn, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, cấp ủy chính quyền các địa phương cần phải bố trí cán bộ có trình độ, chuyên môn, thái độ niềm nở, hướng dẫn người dân chu đáo với tinh thần phục vụ Nhân dân. Cùng với đó, phải khẩn trương hoàn thiện đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ người dân một cách tốt nhất”, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Nguyễn Doãn Anh nhấn mạnh khi đi kiểm tra việc vận chính quyền địa phương 2 cấp tại cơ sở.

Quốc Huy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận