Thanh Hóa: Hàng loạt sai phạm tại Dự án Khu đô thị mới Nam TP. Thanh Hóa Thanh Hóa: Xem xét chuyển cơ quan điều tra vụ sai phạm tại Dự án Khu đô thị mới Nam TP. Thanh Hóa |
Sau khi Thanh tra tỉnh Thanh Hóa ban hành Kết luận số 1710/KL-TTTH, ngày 26/7/2022, chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Dự án khu đô thị mới Nam TP. Thanh Hóa, cho rằng mình không chịu trách nhiệm trong việc tham mưu giao 11.566,8m2 đất “sạch” không qua đấu giá cho Tập đoàn FLC, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa đã có văn bản phản hồi đề nghị xem xét, điều chỉnh một số nội dung trong kết luận thanh tra.
Trước đó, Báo Công Thương có bài: “Thanh Hóa: Hàng loạt sai phạm tại Dự án Khu đô thị mới Nam TP. Thanh Hóa”. Nội dung bài viết nêu, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành kết luận thanh tra tổng thể, toàn diện về quy hoạch, đất đai, trình tự thủ tục đầu tư xây dựng đối với dự án Khu công trình hỗn hợp và nhà ở tại Khu đô thị mới Nam TP. Thanh Hóa. Cụ thể, tại lô C4, C5 dự án Khu đô thị mới Nam TP. Thanh Hóa thuộc địa giới hành chính phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa
Kết luận đã quy trách nhiệm cho nhiều sở, ban ngành liên quan như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, UBND TP. Thanh Hóa. Đây là những đơn vị đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao tham mưu, dẫn tới những sai phạm như kết luận thanh tra đã chỉ ra.
Trong đó, Kết luận Thanh tra chỉ rõ: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này đã thẩm tra và tham mưu cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 26121000066 ngày 2/6/2014 đối với dự án nói trên chưa đảm bảo quy định tại Khoản 3 Điều 45 Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006; không đúng chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa tại Văn bản số 3796/UBND-THKH ngày 14/5/2014; chưa đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu nhà hỗn hợp FLC là nguyên nhân dẫn đến việc giao đất đã được Nhà nước giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng, với diện tích 11.566,8 m2 cho nhà đầu tư tại vị trí đất có giá trị thương mại cao không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất là không phù hợp với quy định tại Điều 58 Luật Đất đai năm 2003 và Điều 118 Luật Đất đai năm 2013; vi phạm Khoản 8, Điều 12 Luật Đất đai 2013.
Ngay sau khi Thanh tra tỉnh Thanh Hóa công bố kết luận trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản phản hồi và cho rằng mình không có vi phạm, nên đề nghị Thanh tra tỉnh Thanh Hóa rà soát, xem xét, điều chỉnh một số nội dung.
Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa cho rằng đơn vị chỉ tham mưu cho UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 26121000066 ngày 2/6/2014 cho Tập đoàn FLC thực hiện dự án “Khu nhà hỗn hợp FLC”, trên cơ sở Luật Đầu tư năm 2005; Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ, hồ sơ đề nghị cấp giấy của Tập đoàn FLC và tổng hợp ý kiến của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND TP. Thanh Hóa, Sở Kế hoạch và Đầu tư không tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư dự án thuê đất dịch vụ thương mại làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, nội dung này do Sở Xây dựng tham mưu.
Văn bản “phản pháo” của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa cũng khẳng định các quyết định giao đất cho Tập đoàn FLC thuê của UBND tỉnh Thanh Hóa do Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, trong trường hợp khi tham mưu giao đất Sở Tài nguyên và Môi trường phát hiện chủ trương đầu tư (hoặc giấy chứng nhận đầu tư) không đúng với quy định của Luật Đất đai thì Sở Tài nguyên và Môi trường phải có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh dừng thực hiện các thủ tục giao đất.
Từ lý do trên Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa cho rằng, kết luận Thanh tra nói Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án “Khu nhà hỗn hợp FLC” cho Tập đoàn FLC “là nguyên nhân dẫn đến việc giao đất đã được Nhà nước giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng, với diện tích 11.566,8m2 cho nhà đầu tư… vi phạm Luật Đất đai 2013” là không phù hợp.
Đáng chú ý, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa còn viện dẫn, đến nay cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa ban hành bất kỳ văn bản nào khác điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư số 26121000066 ngày 2/6/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Do đó, nếu xác định dự án đang hoạt động theo giấy trên thì tất cả các văn bản được ban hành sau thời điểm cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 26121000066 đều không đúng quy định.
Từ những lập luận của mình, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Thanh tra tỉnh này xem xét, bỏ 3 nội dung trong kết luận.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Mai Sỹ Diến, Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Trên cơ sở giải trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra tỉnh thấy có cơ sở nên đã có kết luận bổ sung, điều chỉnh cho đúng bản chất vụ việc, nhưng không phải theo hết những điều họ kiến nghị. Bản chất vấn đề là không thay đổi. Tuy nhiên, tỉnh giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì trong chứng nhận đầu tư, trong khâu này, Sở Kế hoạch và Đầu tư chứng nhận cho FLC không đủ điều kiện chỉ định đầu tư theo Điều 13, Nghị định 71”.
Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa Mai Sỹ Diến nhấn mạnh: “Bản chất vấn đề là nguyên nhân. Nghĩa là, từ chứng nhận đầu tư dẫn tới nguyên nhân cho việc giao đất. Đầu tiên giao 4.200 m2 đất ở, sau đó điều chỉnh giao tới 11.566,8 m2 sau một số lần điều chỉnh. Từ đó, dẫn tới việc giao 11.566,8 m2 đất ở vi phạm, có dấu hiệu phạm tội. Tuy nhiên, từ giải trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi đã không đưa trách nhiệm của họ trong việc giao 11.566,8 m2 đất ở này nữa mà đưa vào khâu phát hiện ra dấu hiệu phạm tội khi giao 11.566,8 m2 đất ở. Kiến nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư có cơ sở nên chúng tôi đã điều chỉnh, để sau này tránh oan sai”.