Thanh Hóa gỡ 'nút thắt 'thiếu cán bộ vùng cao khi vận hành chính quyền 2 cấp

Khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều xã miền núi của tỉnh Thanh Hóa đang thiếu cán bộ, tuy nhiên địa phương này cũng đã có phương án để giải quyết.

Các xã miền núi thiếu cán bộ

Cùng với cả nước, bắt đầu từ ngày 1/7/2025, tỉnh Thanh Hóa đã chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Địa phương này hiện có 166 xã, phường sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Bên cạnh những thành quả từ những ngày đầu vận hành như thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp được giải quyết kịp thời, nhanh chóng, không phiền hà, thái độ tiếp cận, phục vụ của cán bộ cấp xã niềm nở, tận tình, tận tâm thì một số xã khu vực miền núi của tỉnh này đang vướng phải tình trạng thiếu cán bộ.

Đơn cử như tại xã Xuân Bình (được sáp nhập nguyên trạng 3 xã Bãi Trành, Xuân Bình và Xuân Hòa của huyện Như Xuân cũ); xã này được giao 60 biên chế (cơ quan Đảng và chính quyền), tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, xã Xuân Bình mới có 42 cán bộ, công chức, còn thiếu 18 người so với chỉ tiêu.

Đoàn thanh niên xã Luận Thành tham gia hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã. Ảnh: Xã Luận Thành

Đoàn thanh niên xã Luận Thành tham gia hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã. Ảnh: Xã Luận Thành

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Ngô Văn Tường, Chủ tịch UBND xã Luận Thành (huyện Thường Xuân cũ) cho biết, hiện khối chính quyền của xã đang thiếu 11 cán bộ, do thiếu cán bộ nên Trung tâm phục vụ hành chính công mới bố trí được 2 cán bộ, trong khi đó định biên được giao là 5 cán bộ.

“Khi có đông công dân đến làm thủ tục thì các cán bộ phòng/ban khác sẽ được tăng cường sang trung tâm để tiếp nhận hồ sơ và xử lý. Mặc dù còn thiếu cán bộ nhưng tất cả các công việc, đặc biệt là giải quyết thủ tục cho người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công đều được hoàn thành, không bị ách tắc”, ông Tường cho biết.

Hay như tại xã Thanh Kỳ (huyện Như Thanh cũ), xã này cũng đề xuất điều động 10 cán bộ cho các lĩnh vực địa chính, tài chính - kế hoạch, giáo dục, y tế, văn phòng HĐND - UBND và hành chính công.

Ông Đặng Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Thanh Kỳ cho biết, khối chính quyền xã Thanh Kỳ được giao số lượng biên chế là 36, trong đó có 3 biên chế thuộc trung tâm cung ứng dịch vụ công. Tuy nhiên, hiện tại khối chính quyền xã mới được bố trí 26 biên chế, còn thiếu 10 biên chế.

Lãnh đạo xã Thanh Kỳ, tỉnh Thanh Hóa hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Quốc Huy

Lãnh đạo xã Thanh Kỳ, tỉnh Thanh Hóa hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Quốc Huy

Đến hết ngày 31/12/2025, sẽ có 4 biên chế đơn xin nghỉ theo NĐ 178 ngày 31/12/2024 và NĐ 67 ngày ngày 15/3/2025 của Chính phủ. Như vậy, bước sang đầu năm 2026, khối chính quyền xã Thanh Kỳ còn thiếu 14 biên chế.

Để giải quyết vấn đề này, trước mắt, xã Thanh Kỳ đã đề nghị UBND tỉnh điều động, bố trí cho UBND xã Thanh Kỳ 10 biên chế thuộc các lĩnh vực như địa chính - xây dựng - công thương, tài chính - kế hoạch, y tế, giáo dục, văn phòng HĐND-UBND, Trung tâm phục vụ hành chính công để hoàn thành nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Tháo gỡ nút thắt

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công Thương, thực trạng thiếu cán bộ sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên đang diễn ra tại nhiều xã miền núi thuộc các huyện cũ như Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Như Thanh, Như Xuân, Lang Chánh,… Trong khi đó tại một số sở, ban ngành cấp tỉnh cũng như bộ máy cấp xã, phường mới (đặc biệt là các phường cũ thuộc TP. Thanh Hóa cũ) thì số lượng cán bộ lại có phần dôi dư.

Nhận diện rõ “nút thắt” này, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng đã đưa ra phương án để giải quyết, đó là điều động, luận chuyển cán bộ từ nơi thừa lên nơi thiếu, từ xã/phường trung tâm lên các xã vùng cao, khó khăn.

Cụ thể, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định điều động 15 cán bộ, công chức, viên chức từ các cơ quan cấp tỉnh như Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Văn phòng Đăng ký đất đai... về làm việc tại hai xã biên giới Mường Lát (7 người) và Pù Nhi (8 người), thời gian 6 tháng, bắt đầu từ ngày 14/7.

Đây là hai xã nằm ở vùng sâu, giáp biên giới Lào, cách trung tâm tỉnh Thanh Hóa hơn 250 km, địa hình hiểm trở, giao thông khó khăn, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai và có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Các cán bộ biệt phái sẽ phối hợp cùng với chính quyền địa phương thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực như tài chính, đất đai, xây dựng, thủ tục hành chính, tư pháp, nông nghiệp, môi trường. Họ cũng tham gia tháo gỡ khó khăn trong quá trình vận hành bộ máy hành chính mới sau sáp nhập.

Chia sẻ về giải pháp này, ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc điều động, luân chuyển cán bộ không thể thực hiện một cách cơ học. Không thể đơn giản là đưa cán bộ từ nơi thừa sang nơi thiếu, bởi ở xã miền núi khối lượng công việc có thể ít hơn, còn nơi thừa cán bộ lại có rất nhiều việc cần phải giải quyết.

TỈnh Thanh Hóa đang lên phương án để luân chuyển, điều động cán bộ đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn thiếu cán bộ. Ảnh: Quốc Huy

TỈnh Thanh Hóa đang lên phương án để luân chuyển, điều động cán bộ đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn thiếu cán bộ. Ảnh: Quốc Huy

Theo ông Đầu Thanh Tùng, quá trình điều động, sắp xếp phải dựa trên các tiêu chí, quy chuẩn cụ thể và thực hiện một cách linh hoạt.

“Tới đây, UBND tỉnh sẽ có phương án, lộ trình cụ thể để tiếp tục sắp xếp, bố trí cán bộ với mục tiêu hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chúng tôi vừa làm vừa điều chỉnh để đảm bảo bộ máy vận hành ổn định hơn”, ông Đầu Thanh Tùng thông tin.

Qua thực trạng trên có thể nhận thấy, việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là bước đi mạnh mẽ nhằm tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả vận hành, hướng đến phục vụ nhanh, gọn mọi nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi, những phát sinh như thiếu cán bộ, mất cân đối nhân sự giữa các vùng miền, cơ quan là điều khó tránh khỏi.

Mặc dù vậy, tỉnh Thanh Hóa đã không né tránh khó khăn mà chủ động tháo gỡ nút thắt này bằng cách điều động linh hoạt, biệt phái cán bộ; tập huấn nâng cao năng lực, trình độ cán bộ và từng bước hoàn thiện đề án bố trí, sắp xếp nhân sự phù hợp với thực tiễn; trong đó ưu tiên các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Theo thống kê của Sở Nội vụ Thanh Hóa, tổng số lượng biên chế tại 166 xã, phường trên địa bàn tỉnh sau sáp nhập là 8.688 biên chế. Trước sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp, toàn tỉnh có 14.982 cán bộ, công chức, viên chức; hiện có 3.600 người dôi dư.

Theo lộ trình, trong thời hạn 5 năm tiếp theo, tỉnh Thanh Hóa sẽ sẽ ban hành quy định, chính sách để xử lý số cán bộ dôi dư này theo quy định của pháp luật. Trước và trong quá trình sắp xếp, sáp nhập xã, phường, một số cán bộ đã xin nghỉ chế độ theo NĐ 178, NĐ 67 của Chính phủ.

Quốc Huy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận