Thanh Hóa: Doanh thu ấn tượng, sản phẩm đặc trưng hút khách tại hội chợ lớn

Doanh thu trung bình của gian hàng tỉnh Thanh Hóa đạt 60 triệu đồng/ngày, "chiếm" cảm tình của khách hàng tại Hội chợ Công Thương Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025

Doanh thu ấn tượng từ thương hiệu xứ Thanh

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Hoàng Xuân Phong, Giám Đốc Trung tâm Xúc tiến Công Thương Thanh Hóa cho biết: Thực hiện chương trình đối ngoại, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Thanh Hóa năm 2025, Trung tâm Xúc tiến Công Thương Thanh Hóa đã tham gia 2 gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Thanh Hóa tại Hội chợ Công Thương Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025.

Với hơn 30 sản phẩm nông sản, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản của tỉnh Thanh Hóa như: Sản phẩm mắm, nước mắm Ba Làng; sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mây tre đan xuất khẩu; các sản phẩm chè Bình Sơn, Trà rau má, bột rau má, bột tía tô; nem chua, thịt muối…của các doanh nghiệp, Hợp tác xã trong tỉnh như: Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina, Hộ kinh doanh Đồng Thị Huy, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới, HTX Nông Lâm Nghiệp Bình Sơn, Cơ sở sản xuất thực phẩm An Tâm.

Thanh Hóa: Doanh thu ấn tượng, sản phẩm đặc trưng hút khách tại hội chợ lớn - 1
Gian hàng tỉnh Thanh Hóa là một trong những điểm nhấn tại Hội chợ Công Thương Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025. Ảnh: Trọng Tùng

Gian hàng tỉnh Thanh Hóa là một trong những điểm nhấn tại Hội chợ Công Thương Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025. Ảnh: Trọng Tùng

Theo thống kê doanh thu trung bình của gian hàng tỉnh Thanh Hóa đạt 60 triệu đồng/ngày, một số sản phẩm thu hút đông đảo người tiêu dùng quan tâm mua sắm như: Các sản phẩm mắm, nước mắm Ba Làng, các sản phẩm gia dụng từ tre, đồ thủ công mỹ nghệ.

Trong số các mặt hàng được săn đón, sản phẩm mắm, nước mắm Ba Làng tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những đặc sản hàng đầu của tỉnh. Với quy trình sản xuất truyền thống, hương vị đậm đà, nước mắm Ba Làng đã trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình.

Ông Dương Văn Tác, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Do Xuyên – Ba Làng (tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ, để mang nước mắm đến với Hà Tĩnh, chúng tôi đã phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Nước mắm là mặt hàng vận chuyển khó khăn, đường xa khiến công tác đóng gói và bảo quản phải hết sức cẩn trọng để giữ trọn hương vị.

Ông Dương Văn Tác, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Do Xuyên – Ba Làng tại gian hàng tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Trọng Tùng

Ông Dương Văn Tác, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Do Xuyên – Ba Làng tại gian hàng tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Trọng Tùng

“Những ngày đầu, thời tiết Hà Tĩnh mưa rét, người dân cũng chưa tiếp cận nhiều với gian hàng, khiến chúng tôi hơi lo lắng. Tuy nhiên, sau khi được nếm thử, sự quan tâm của người dân Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận đã tăng lên mạnh mẽ. Doanh số tại Hội chợ lần này là một tín hiệu rất tích cực, mở ra cơ hội lớn để chúng tôi mở rộng thị trường tại khu vực Bắc Trung Bộ. Chúng tôi luôn cam kết chất lượng để giữ vững hương vị đặc trưng”, ông Tác phấn khởi.

Ngoài việc giới thiệu sản phẩm của mình đến với nhiều khách hàng ngoại tỉnh, các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa còn làm quen được với nhiều đơn vị cùng kinh doanh đặc sản trong khu vực. “Đã có một số doanh nghiệp phân phối ngỏ ý muốn liên kết để đưa nước mắm Ba Làng vào hệ thống của họ một cách lâu dài. Sau khi kết thúc hội chợ, chúng tôi sẽ gửi sản phẩm mẫu để tiến hành ký kết hợp tác”, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Do Xuyên - Ba Làng bật mí.

Hội chợ mở lối cho hợp tác liên kết vùng

Doanh thu 60 triệu đồng/ngày là con số không hề nhỏ, khiến các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa khi tham gia hội chợ phải bất ngờ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Cường, đại diện Gian hàng sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mây tre đan xuất khẩu nhận định: “Thành quả chiến lược lớn nhất tại hội chợ lần này chính là khả năng mở rộng mạng lưới kinh doanh”.

Theo ông Cường, khách hàng Hà Tĩnh có sự thận trọng và yêu cầu cao về chất lượng khi mua sắm, nhưng khi đã tin tưởng vào sản phẩm, họ rất sẵn lòng mua với số lượng lớn. Họ đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, độ bền và yếu tố thân thiện với môi trường của sản phẩm mây tre đan. Điều này khác biệt so với thị trường xuất khẩu, nơi yếu tố thiết kế đôi khi được đặt lên hàng đầu.

Thanh Hóa: Doanh thu ấn tượng, sản phẩm đặc trưng hút khách tại hội chợ lớn - 4
Thanh Hóa đạt doanh thu lớn tại hội chợ nhờ các sản phẩm quê hương. Ảnh: Trọng Tùng

Thanh Hóa đạt doanh thu lớn tại hội chợ nhờ các sản phẩm quê hương. Ảnh: Trọng Tùng

Sản phẩm “hot nhất” tại gian hàng của ông Cường là dao và đồ dùng làm từ cây tre. Nhiều người dân đã quay lại mua hàng 2-3 lần sau khi mua sản phẩm về trải nghiệm và giới thiệu tới người quen. Mỗi ngày, riêng gian hàng của ông thu về gần 20 triệu đồng từ việc bán các sản phẩm này.

“Hội chợ đã giúp chúng tôi thấy rõ được nhu cầu thực tế của thị trường nội địa đối với sản phẩm thủ công cao cấp. Chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu về các mẫu mã gia dụng tiện ích hơn, thay vì chỉ tập trung vào đồ trang trí như trước. Đây là kinh nghiệm quý giá, giúp chúng tôi tự tin hơn khi tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại ở các tỉnh thành khác”, ông Cường bày tỏ.

Sau nhiều ngày tiếp cận, các doanh nghiệp Thanh Hóa đã có cái nhìn rõ nét hơn về thị trường tiêu dùng tại Hà Tĩnh. Người tiêu dùng địa phương cũng không chỉ mua sắm theo cảm tính mà còn đánh giá rất cao về chất lượng thực tế.

Sản phẩm dao làm bếp đến từ xứ Thanh được nhiều người dân Hà Tĩnh ưa chuộng. Ảnh: Trọng Tùng

Sản phẩm dao làm bếp đến từ xứ Thanh được nhiều người dân Hà Tĩnh ưa chuộng. Ảnh: Trọng Tùng

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, chị Nguyễn Thị Hiền (35 tuổi, xã Cẩm Bình, Hà Tĩnh) người đã mua bộ sản phẩm dao làm bếp từ gian hàng Thanh Hóa cho hay: “Là người thường xuyên vào bếp, tôi ưu tiên những dụng cụ sắc bén và bền bỉ. Ban đầu tôi chỉ xem, nhưng sau khi được trải nghiệm thử, tôi rất hài lòng với sản phẩm bộ dao tỉnh Thanh Hóa. Sản phẩm làm rất chắc chắn, lưỡi dao sắc bén giúp công việc bếp núc nhanh và nhẹ nhàng hơn nhiều. Tôi đã mua một bộ và ngay lập tức giới thiệu cho các chị em, bạn bè hàng xóm đến gian hàng để trải nghiệm và mua sắm”.

Hội chợ Công Thương Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng cường hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh thúc đẩy giao thương, quảng bá thương hiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản của tỉnh Thanh Hóa đến người tiêu dùng khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Vượt qua những rào cản ban đầu về địa lý và thị trường, các sản phẩm Thanh Hóa không chỉ chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng mà còn mở ra con đường liên kết kinh tế vùng bền vững, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của thương hiệu xứ Thanh trong tương lai.

Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 là hoạt động thuộc Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2025 được Bộ Công Thương và UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện. Hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng của gần 150 tổ chức, doanh nghiệp tham gia đến từ các địa phương trong tỉnh, các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh thành phố trong cả nước. Hoạt động từ ngày 19/11/2025 đến ngày 24/11/2025.

Trọng Tùng
Bình luận