Thanh Hóa: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan nhà nước gọi điện, nhắn tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Thanh Hóa phát đi cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan nhà nước gọi điện, nhắn tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần cảnh giác.
Xuất hiện tin nhắn giả mạo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Cục Thuế Hà Nội cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để trục lợi, lừa đảo

Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi gây thiệt hại lớn về tài sản và bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Mặc dù Công an Thanh Hóa đã và đang tập trung triệt phá các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, thường xuyên tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho quần chúng nhân dân, doanh nghiệp về các thủ đoạn lợi dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản, song sự chủ quan, mất cảnh giác, nhẹ dạ cả tin của một bộ phận người dân vẫn là điều kiện để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Thanh Hóa: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan nhà nước gọi điện, nhắn tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Thanh Hóa phát đi cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan nhà nước gọi điện, nhắn tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần cảnh giác

Thống kê của Công an tỉnh Thanh Hóa cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, Công an Thanh Hóa đã phát hiện 25 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, đã khởi tố 5 vụ, 7 bị can, số tiền thiệt hại lên đến gần 6 tỷ đồng.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, một trong những phương thức phổ biến là mạo danh cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án và các cơ quan nhà nước khác để nhắn tin, gọi điện đe dọa, gây sức ép nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các đối tượng sử dụng số điện thoại gần giống với số điện thoại công khai của cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án nhằm giả danh lực lượng chức năng để nhắn tin, gọi điện cho bị hại, thông báo họ đang bị kiện vì nợ tiền hoặc có liên quan đến một vụ án, chuyên án mà Cơ quan Công an đang điều tra, xác minh, đã có lệnh bắt của Viện Kiểm sát nhân dân (thường liên quan đến các đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, rửa tiền...) hoặc giả danh cảnh sát giao thông gọi điện thông báo phạt nguội, gây tai nạn bỏ trốn...

Sau khi nhận thấy người bị hại có biểu hiện hoang mang, lo sợ, mất tỉnh táo, các đối tượng sẽ yêu cầu bị hại kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng, dùng lời lẽ đe dọa sẽ bắt tạm giam bị hại để điều tra và yêu cầu họ chuyển tiền, đọc mã OTP để chúng thực hiện việc chuyển tiền vào các tài khoản của chúng hoặc yêu cầu bị hại tự đăng ký một tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào tài khoản đó, sau đó cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho các đối tượng với vỏ bọc để xác minh, điều tra nhằm chiếm đoạt số tiền trong tài khoản.

Một đặc điểm khác của các đối tượng lừa đảo mà người dân có thể dễ dàng nhận biết, đó là: Các đối tượng yêu cầu bị hại không được kể câu chuyện vừa trao đổi cho bất kỳ ai, mục đích nhằm để nạn nhân không có đủ thời gian để kiểm tra thông tin, không trình báo cho cơ quan Công an.

Các “vai diễn” Công an, Viện kiểm sát, Tòa án liên tục xuất hiện liên hệ bị hại, đẩy hình ảnh, thông tin, văn bản bắt giữ, đe dọa, khống chế tâm lý gây hoang mang cho bị hại. Mặc dù nhiều bị hại không có khuất tất, không có sai phạm, nhưng trước những lời đe dọa, thúc giục của các đối tượng dẫn đến lo lắng và không đủ tỉnh táo để nhận biết sự việc bị lừa đảo.

Công an tỉnh Thanh Hóa đã thống kê một số vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn này trên địa bàn:

Thứ nhất, đầu tháng 6 năm 2023, Công an TP. Thanh Hóa đã phối hợp Phòng giao dịch Bà Triệu – Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á, chi nhánh Thanh Hóa ngăn chặn thành công vụ mạo danh cơ quan Công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền 945 triệu đồng.

Thanh Hóa: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan nhà nước gọi điện, nhắn tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Công an TP. Thanh Hóa đã phối hợp Phòng giao dịch Bà Triệu – Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á, chi nhánh Thanh Hóa ngăn chặn thành công vụ mạo danh cơ quan Công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền 945 triệu đồng

Cụ thể, ngày 6/6/2023, bà T.T.T . (sinh năm 1963), địa chỉ phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa đang ở Hà Nội với con thì nhận được điện thoại từ người lạ tự xưng là công an đang điều tra về đường dây ma túy xuyên quốc gia. Đối tượng này thông tin bà T. là mắt xích lớn trong đường dây tội phạm, mời bà đến làm việc, đe dọa, định hướng bà T. đến ngân hàng rút tiền và chuyển vào tài khoản do đối tượng cung cấp để phục vụ công tác điều tra. Do lo sợ liên quan đến pháp luật, bà T. ngay lập tức di chuyển từ Hà Nội về TP. Thanh Hóa đến ngân hàng Bắc Á chi nhánh Thanh Hóa đề nghị rút toàn bộ số tiền trong tài khoản (945 triệu đồng), trong quá trình giao dịch bà T. có biểu hiện run, mất bình tĩnh, không nói, lo sợ... Bằng những kiến thức đã được lực lượng công an tuyên truyền và sự nhạy bén, cảnh giác, nhân viên giao dịch tại ngân hàng đã báo cáo Công an TP. Thanh Hóa. Sau đó, Công an TP. Thanh Hóa đã phối hợp với ngân hàng kịp thời trấn an, tuyên truyền giải thích cho bà T. biết đây là thủ đoạn lừa đảo của đối tượng xấu, ngăn chặn thành công hành vi lừa đảo.

Thứ hai, vào ngày 21/10/2022, bà N.T.A. (sinh năm 1959), trú tại phường Đông Tân, TP. Thanh Hóa nhận được cuộc gọi điện thoại từ một người tự nhận là Nguyễn Văn Dũng – Viện phó Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội trao đổi nội dung: Bà N.T.A liên quan đến 1 vụ án ma túy do Công an TP. Hà Nội thụ lý và yêu cầu bà A. phải chuyển toàn bộ số tiền có trong tài khoản vào số tài khoản do đối tượng cung cấp đồng thời đe dọa, yêu cầu bà A. phải giữ bí mật, nếu không chuyển tiền và nói cho người khác biết thì bà A. sẽ vi phạm pháp luật và bị khởi tố. Do lo sợ bà, N.T.A đã chuyển toàn bộ tiền tiết kiệm gửi ở 3 ngân hàng cho đối tượng (1.185.000.000 đồng). Sau khi thực hiện theo yêu cầu, bà N.T.A không liên lạc được với đối tượng Nguyễn Văn Dũng, nghi ngờ mình bị lừa đảo nên bà A. mới đến cơ quan Công an để trình báo.

Trước tình hình trên, Công an Thanh Hóa cảnh báo và khuyến cáo nhân dân: Đề cao cảnh giác khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi từ người lạ, tự xưng là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án hoặc các cơ quan nhà nước khác để yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại, thông báo phạt nguội giao thông, lệnh bắt của cơ quan tư pháp... Khi nhận các tin nhắn, cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của các đối tượng lạ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè, cơ quan chức năng để được tư vấn.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch. Khi gặp những tin nhắn thông qua các trang mạng xã hội để vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại, yêu cầu chuyển tiền để xác minh tài khoản... tuyệt đối không làm theo; nhanh chóng liên hệ hoặc gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với người đó để kiểm tra thông tin.

Thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc tăng tính năng bảo mật quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội; không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng trên các trang mạng xã hội, giữ số tiền trong tài khoản ở mức thấp nhất để tránh bị kẻ gian chiếm đoạt.

Công an Thanh Hóa khẳng định: Cơ quan Công an các cấp khi làm việc, xác minh, điều tra với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ có cán bộ đến làm việc trực tiếp hoặc có văn bản thông báo, triệu tập gửi đến chính quyền địa phương, công ty, thân nhân gia đình hoặc người mà cơ quan công an muốn làm việc.

Mọi thông tin về hoạt động mạo danh cơ quan nhà nước lừa đảo chiếm đoạt tài sản đề nghị nhân dân kịp thời trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc gọi điện vào đường dây nóng của Công an tỉnh Thanh Hóa 02373.725725 để trình báo và được tư vấn, hướng dẫn.

Hoàng Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế

Đắk Lắk: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk thông tin về việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.
Nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong

Nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong

Theo cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn lao động tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu) là do lỗi kỹ thuật của lò hơi.
Lái xe sau khi nhậu cùng đồng nghiệp vẫn cầm lái chở 57 hành khách

Lái xe sau khi nhậu cùng đồng nghiệp vẫn cầm lái chở 57 hành khách

Kiểm tra xe khách có dấu hiệu nhồi nhét, lực lượng Cảnh sát giao thông còn phát hiện lái xe vi phạm nồng độ cồn. Nam lái xe và chủ xe bị phạt 53 triệu đồng.
Đồng Nai: Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Đồng Nai: Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong

Các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực cứu chữa những người bị thương trong vụ nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh, huyện Vĩnh Cửu.

Tin cùng chuyên mục

Xử lý nhiều trường hợp đưa tin thất thiệt

Xử lý nhiều trường hợp đưa tin thất thiệt ''Đà Lạt có biến lớn, bạo động''

Nhiều trường hợp đăng tải thông tin thất thiệt "Đà Lạt có biến lớn, bạo động" đã bị công an triệu tập để xác minh, xử lý.
Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong ở Đồng Nai

Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi khiến 13 người thương vong ở Đồng Nai

Vụ nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) khiến 6 người tử vong tại chỗ, 7 người bị thương, nhiều nhà dân bị hư hỏng.
Lào Cai: Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh, bắt giữ 4 đối tượng và 4 bánh heroin

Lào Cai: Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh, bắt giữ 4 đối tượng và 4 bánh heroin

Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ 4 đối tượng có hành vi mua bán trái phép 4 bánh heroin tại Quốc lộ 70, thuộc tổ 30, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai
Công an tỉnh Lâm Đồng bác bỏ thông tin "Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động"

Công an tỉnh Lâm Đồng bác bỏ thông tin "Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động"

Công an tỉnh Lâm Đồng khẳng định thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” hoàn toàn sai sự thật, đang điều tra, xác minh xử lý nghiêm theo quy định.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 3): Cần thanh tra toàn diện Shopee

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 3): Cần thanh tra toàn diện Shopee

Một số luật sư cho rằng, cần thanh tra toàn diện hoạt động của Shopee để xác định các vấn đề cụ thể, đánh giá mức độ tuân thủ và tìm ra các giải pháp cần thiết.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thông tin về việc cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản, ngừng sử dụng hóa đơn loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh: Người dân nói gì về hoạt động của tiệm vàng trong vụ rửa 13.000 tỷ đồng?

TP. Hồ Chí Minh: Người dân nói gì về hoạt động của tiệm vàng trong vụ rửa 13.000 tỷ đồng?

Cơ sở Yến Sào Kingfood và tiệm vàng Đức Long liên quan đến vụ án “Rửa tiền, Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” đã đóng cửa nhiều ngày nay.
Đắk Nông: Cung cấp hồ sơ các dự án điện gió theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Đắk Nông: Cung cấp hồ sơ các dự án điện gió theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Uỷ ban kiểm tra Trung ương đã yêu cầu UBND tỉnh Đắk Nông cung cấp thông tin, hồ sơ các dự án điện gió trên địa bàn.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 2): ‘‘Quả bóng’’ tới chân ngành Thuế

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 2): ‘‘Quả bóng’’ tới chân ngành Thuế

Đại diện Shopee khẳng định đã tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế và để rõ hơn vấn đề này, Shopee khuyên đối tác nên làm việc với cơ quan thuế.
Long An: Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị cưỡng chế thuế

Long An: Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế quá hạn hơn 3,7 tỷ đồng, Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị Cục Thuế tỉnh Long An cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Trong 4 tháng của năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý 7.988 trường hợp vi phạm giao thông, thu phạt gần 28 tỷ đồng.
Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa bán hơn 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (Affiliate) với Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế số tiền lớn, hơn cả lợi nhuận đạt được.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Ngày 27/4, Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu thông tin về việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn.
Bình Dương: Vừa khởi công, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden đã vội

Bình Dương: Vừa khởi công, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden đã vội 'gặt lúa non'

Không chỉ nổi tiếng vì được duyệt pháp lý siêu tốc, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden (TP. Thuận An, Bình Dương) đã vội huy động vốn dù chưa đủ điều kiện.
TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện một tiệm vàng

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện một tiệm vàng 'rửa' khoảng 13.000 tỷ đồng tiền 'bẩn' ra nước ngoài

Công an TP. Hồ Chí Minh xác định, chủ tiệm vàng Đức Long (quận Tân Bình) đã "rửa" khoảng 13.000 tỷ đồng tiền bẩn của đối tượng tội phạm để chuyển đi nước ngoài.
An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

Ngày 27/4, Cục Thuế tỉnh An Giang thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt doanh nghiệp bị "đóng băng" xuất nhập khẩu vì nợ thuế

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt doanh nghiệp bị "đóng băng" xuất nhập khẩu vì nợ thuế

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với một số doanh nghiệp do các đơn vị này có hành vi nợ thuế quá hạn.
Công an Yên Bái công bố nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong

Công an Yên Bái công bố nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong

Công an tỉnh Yên Bái thông tin nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người tử vong.
Giả danh nhân viên Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô để lừa đảo

Giả danh nhân viên Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô để lừa đảo

Giả danh là nhân viên công ty xổ số, cam kết cung cấp số lô, số đề chắc chắn trúng thưởng, sau đó các đối tượng sẽ yêu cầu chuyển tiền rồi chiếm đoạt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động