Thanh Hóa: Cần nâng cấp cửa khẩu phụ Khẹo, giúp đẩy mạnh giao thương hàng hóa với nước bạn Lào

Cửa khẩu phụ Khẹo (tỉnh Thanh Hóa) chưa được phép liên vận, chưa nâng cấp lên cửa khẩu chính dẫn đến nhiều hạn chế trong giao thương hàng hóa qua cửa khẩu.
Hải quan Thanh Hóa "ghi điểm" với chiến công xuất sắc Giao thương Việt Nam - Lào: Điểm sáng từ kinh tế cửa khẩu

Nhiều tiềm năng, thế mạnh chưa được khai thác

Cửa khẩu phụ Khẹo nằm tại bản Khẹo, xã biên giới Bát Mọt của huyện Thường Xuân tỉnh Thanh Hóa. Cửa khẩu phụ Khẹo tiếp giáp với bản Tha Lấu, cụm Phôn Xay, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước Lào. Hai bản nói riêng và cư dân vùng biên giới hai nước nói chung có nhiều điểm tương đồng về văn hoá, phong tục tập quán. Từ bao đời nay đã coi nhau như người thân, anh em một nhà. Cùng với đó là hoạt động giao thương hàng hóa giữa người dân hai bên cửa khẩu luôn diễn ra tập nập.

Thanh Hóa: Cần nâng cấp cửa khẩu phụ Khẹo, giúp đẩy mạnh giao thương hàng hóa với nước bạn Lào
Cửa khẩu phụ Khẹo, tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn (Lào) là nơi người dân 2 bên trao đổi, mua bán hàng hóa nhiều đời nay.

Để phục vụ giao thương, phát triển kinh tế, tuyến đường đến cửa khẩu phụ Khẹo đã được nâng cấp, mở rộng, kết nối với tuyến đường mòn Hồ Chí Minh và các tuyến đường huyết mạch khác nên rất thuận lợi cho phương tiện đi lại. Phía bên kia, tuyến đường nối cửa khẩu cũng đã được nước bạn Lào đầu tư rất quy mô, có thể đáp ứng mọi nhu cầu giao thương giữa hai nước.

Tuy nhiên, do đây mới là cửa khẩu phụ, chưa được nâng cấp lên cửa khẩu chính và còn vướng một số quy định khác nên các hoạt động thông qua cửa khẩu Khẹo vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế và chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh sẵn có. Mặc dù vào tháng 10/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản số 3370/QĐ-UBND về việc công bố danh mục cửa khẩu phụ, lối mở biên giới được phép thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới của thương nhân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, hàng hóa xuất khẩu dưới hình thức mua bán, trao đổi qua cửa khẩu phụ Khẹo - Tha Lấu ở xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân thực hiện theo quy định của pháp luật. Hàng hóa nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước theo danh mục hàng hóa quy định của Bộ trưởng Bộ Công Thương và các quy định của Nhà nước có liên quan. Đây cũng là một trong các nút thắt quan trọng mà UBND tỉnh Thanh Hóa đã tháo gỡ để đẩy mạnh xuất, nhập khẩu, tăng cường giao thương hàng hóa của người dân 2 tỉnh.

Thanh Hóa: Cần nâng cấp cửa khẩu phụ Khẹo, giúp đẩy mạnh giao thương hàng hóa với nước bạn Lào
Cán bộ Trạm kiểm soát biên phòng Khẹo làm thủ tục cho cư dân vùng biên giới.

Ông Ngô Văn Thành, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Thanh Hóa cho biết: Đã có rất nhiều doanh nghiệp, các thương nhân trên địa bàn có nhu cầu xuất, nhập khẩu qua của khẩu phụ Khẹo, nhưng theo quy định hiện hành, chỉ hàng hóa được phép xuất, nhập khẩu còn phương tiện chưa được phép xuất cảnh, chưa được phép hoạt động liên vận dẫn đến việc xuất, nhập khẩu hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn.

“Ngoài ra, cửa khẩu phụ Khẹo vẫn chưa có trụ sở làm việc cho lực lượng Hải quan, cũng như trụ trở làm việc cho đoàn liên ngành. Do vậy, nếu phát sinh hoạt động xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu thì thì đơn vị sẽ cử một tổ công tác lên cửa khẩu để giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp, mặc dù trụ sở của Chi cục cách rất xa cửa khậu Khẹo (khoảng 145km - PV). Nếu được nâng cấp lên cửa khẩu chính, được cấp phép hoạt động liên vận và được đầu tư xây dựng trụ sở làm việc cho đoàn liên ngành thì hoạt động xuất, nhập khẩu tại đây sẽ vô cùng thuận lợi” - ông Thành mong muốn.

Nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm tháo gỡ

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 6/2023 trở về trước, để tạo điều kiện cho cư dân vùng biên giới sang khu vực biên giới đối diện thì được sử dụng thẻ Căn cước công dân (đối với công dân vùng biên giới Việt Nam) và Giấy chứng nhận biên giới (đối với công dân biên giới Lào) và các giấy tờ khù hợp khác để xuất, nhập cảnh.

Thanh Hóa: Cần nâng cấp cửa khẩu phụ Khẹo, giúp đẩy mạnh giao thương hàng hóa với nước bạn Lào
Cư dân vùng biên xếp hàng chờ làm thủ tục qua của khẩu phụ Khẹo.

Tuy nhiên, so sánh với các quy định khác của pháp luật thì hiện nay cư dân khu vực biên giới khi làm thủ tục tại các cửa khẩu cần phải có Giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào. Trong khi đó, để cư dân vùng biên giới hoàn thiện thủ tục, hồ sơ theo quy định cần nhiều thời gian; dẫn đến việc mua bán, trao đổi hàng hóa, xuất, nhập cảnh để thăm thân còn nhiều khó khăn.

Ngoài ra, theo quy định tại điều 30 Chương VIII, Nghị định thư số 72/2010/SLLBQP ngày 17/12/2010 về thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; cặp cửa khẩu phụ Khẹo – Thà Lấu không thuộc các cặp cửa khẩu được cấp phép hoạt động liên vận.

Thanh Hóa: Cần nâng cấp cửa khẩu phụ Khẹo, giúp đẩy mạnh giao thương hàng hóa với nước bạn Lào
Chưa được phép hoạt động liên vận dẫn đến nhiều hạn chế trong giao thương, xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khậu phụ Kheo.

Bên cạnh đó, tại thông tư số 37/2023/TT-BGTVT ngày 13/12/2023 của Bộ Giao thông vận tải về quản lý hoạt động đường bộ qua biên giới thì cặp cửa khẩu này cũng không nằm trong danh sách được quy định thực hiện hoạt động vận tải đường bộ Việt Nam – Lào.

Do vậy, cửa khẩu phụ Khẹo chưa đủ cơ sở pháp lý để Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa thực hiện thủ tục xuất, nhập cảnh cho phương tiện vận tải qua cửa khẩu. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa để tham mưu, đề xuất giải pháp tạo điều kiện cho phương tiện của 2 tỉnh được phép qua lại cửa khẩu phụ Khẹo.

Tuy nhiên, cũng tại điều 30 Chương VIII Nghị định thư số 72/2010/SLLBQP ngày 17/12/2010 có quy định: “Việc qua lại của người và phương tiện qua các cặp cửa khẩu phụ do hai tỉnh có chung biên giới thỏa thuận”. Đây cũng là một điểm mở trong Nghị định thư số 72/2010/SLLBQP kể trên.

Thanh Hóa: Cần nâng cấp cửa khẩu phụ Khẹo, giúp đẩy mạnh giao thương hàng hóa với nước bạn Lào
Cần sớm nâng cấp cửa khẩu phụ Khẹo lên cửa khẩu chính để đẩy mạnh giao thương hàng hóa với nước bạn Lào.

Đối với hoạt động thương mại, quy định tại khoản 1, Điều 54 Luật Quản lý thương mại năm 2017 quy định, hoạt động thương mại biên giới được thực hiện qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có biên giới quyết định, công bố Danh mục các cửa khẩu khác và nơi mở ra cho qua lại biên giới được phép thực hiện hoạt động thương mại biên giới. Tuy nhiên, hiện nay cửa khẩu Khẹo vẫn chỉ là cửa khẩu phụ, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chưa quyết định, công bố theo thẩm quyền nên cửa khẩu này chưa được phép hoạt động thương mại, chỉ được phép mua bán, trao đổi hàng hóa.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Đại úy Đỗ Huy Thành, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Khẹo cho biết: “Nhu cầu thăm thân, mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân và thương nhân vùng biên nơi đây là rất lớn. Phía bên nước bạn Lào cũng có nhu cầu rất lớn muốn giao thương qua cửa khẩu phụ Khẹo, nhưng do vướng các thủ tục liên quan đến cửa khẩu phụ, liên vận nên việc giao thương còn nhiều hạn chế. Nếu hoàn thiện các thủ tục đang còn vướng mắc, nâng cấp cửa khẩu thì sẽ thúc đẩy giao thương buôn bán, giúp kinh tế người dân hai bên phát triển nhanh chóng”.

Thanh Hóa: Cần nâng cấp cửa khẩu phụ Khẹo, giúp đẩy mạnh giao thương hàng hóa với nước bạn Lào
Hệ thống giao thông kết nối 2 bên cửa khẩu đều được đầu tư quy mô; phía bên nước bạn Lào đã xây dựng nhà hoạt động dành cho đoàn liên ngành, sẵn sàng phục vụ các hoạt động thương mại.

Còn bà Lương Thị Lưu, Bí thư Đảng ủy xã Bát Mọt chia sẻ: Việc giao thương hàng hóa giữa nhân dân hai nước Việt - Lào còn gặp nhiều khó khăn do bắt buộc phải có Giấy thông hành, người dân mong muốn có cơ chế thông thoáng hơn để hai bên biên giới qua lại giao lưu, thăm thân cũng như trao đổi mua bán, hàng hóa được thuận lợi hơn. Đồng thời việc nâng cấp cửa khẩu phụ Khẹo là hết sức cần thiết, qua đó sẽ góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của hai bên biên giới nói chung và xã biên giới Bát Mọt nói riêng.

Ông Phạm Bá Oai, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa cho biết: Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu phụ Khẹo – Tha Lấu, Sở Công Thương cũng đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa giao cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu, tham mưu để đề xuất thỏa thuận, ký văn bản thỏa thuận với tỉnh Hủa Phăn để phương tiện 2 bên được phép lưu thông qua cửa khẩu cũng như các thỏa thuận khác có lợi cho cả hai bên.

Theo Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Lào thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/10/2023 thì cặp cửa Khẹo (Thanh Hóa) - Tha Lấu (Hủa Phăn) sẽ được nâng cấp từ cửa khẩu phụ lên cửa khẩu chính.
Hoàng Minh - Quốc Huy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Nhiều hợp tác xã ở Thái Nguyên đã tiếp cận mô hình kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường.
Bất chấp nắng nóng, phố cổ Hội An vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Bất chấp nắng nóng, phố cổ Hội An vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Bất chấp thời tiết nắng nóng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Càng về chiều tối, lượng khách kéo đến ngày càng đông.
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao.
Ngắm “Con tàu tập kết” khổng lồ chuẩn bị hoàn thiện tại Sầm Sơn

Ngắm “Con tàu tập kết” khổng lồ chuẩn bị hoàn thiện tại Sầm Sơn

Tượng đài "Con tàu tập kết" được xây dựng nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc (1954-2024).
Chiến thắng Thượng Đức đập tan "cánh cửa thép"

Chiến thắng Thượng Đức đập tan "cánh cửa thép"

Chiến thắng Thượng Đức đã đi vào lịch sử của vùng đất Quảng Nam-Đà Nẵng trung dũng kiên cường đi đầu diệt Mỹ và của cả nước với vị trí là trận thắng bước ngoặt.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.
Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ổn định thị trường vàng

Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ổn định thị trường vàng

Thời gian qua, thị trường vàng thế giới và trong nước có nhiều biến động, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã tăng quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Gần đến ngày Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) số lượng du khách lên Điện Biên lưu trú tại Sơn La tăng mạnh.
Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 của Yên Bái ước đạt 1.986,5 tỷ đồng tăng 11,25% so cùng kỳ năm trước.
Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Trong 2 ngày 27 và 28/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú. Riêng TP. Vũng Tàu đón khoảng 114.000 lượt.
Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.
Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Giao thông thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển.
Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Những ngày này, trên đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Hướng tới phát triển kinh tế bền vững, Tuyên Quang đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.
Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên sẽ triển khai các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động hiệu quả, thiết thực.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang chính thức khai trương sau gần 7 năm triển khai thi công, trong đó có 2 năm đưa vào khai thác vận hành chạy thử.
Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh - vùng đất anh hùng, kiên cường trong chiến tranh, giờ đây rực rỡ sức sống mới, đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mới.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Ban ATGT Tuyên Quang đang tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình.
200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

Chiều 27/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo “Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Ngay sau khi kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã tới thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh.
Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá là vấn đề nan giải nhưng các cấp chính quyền ở Thanh Hóa đang có nhiều nỗ lực khắc phục.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động