Nhân dịp Báo Công Thương kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống (02/10/1945 - 02/10/2025), với vai trò là đại diện tại một Cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, Tham tán thương mại, Trưởng thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ - ông Bùi Trung Thướng đã có cuộc chia sẻ về Báo Công Thương.

Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ - ông Bùi Trung Thướng. Ảnh: Quốc Chuyển
- Thưa ông, với sự gắn bó, đồng hành với Báo Công Thương, ông đánh giá ra sao về vai trò ‘cầu nối’ giữa Bộ Công Thương và hệ thống thương vụ của Báo trong suốt thời gian qua?
Ông Bùi Trung Thướng: Trước hết, xin chúc mừng Báo Công Thương nhân dịp kỷ niệm quan trọng này. Khi tôi tìm đọc lại các bài viết chuyên đề, lịch sử, ký ức các thế hệ làm báo trong ngành, tôi thấy rõ rằng hành trình 80 năm không chỉ là câu chuyện truyền thông mà là hành trình gắn kết giữa chính sách, tri thức và thực tiễn kinh tế quốc gia.
Báo Công Thương đã trải qua nhiều bước phát triển, hợp nhất, đổi tên qua các thời kỳ, cho đến khi trở thành cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương, với đa dạng ấn phẩm, đa nền tảng, từ báo in đến báo điện tử, mạng xã hội, truyền thông số. Đến nay, Báo đã khẳng định được vị thế là một trong các cơ quan báo chí kinh tế đầu ngành; đồng thời là kênh thông tin định hướng trong ngành Công Thương.
Với vai trò kết nối thương mại quốc tế, tôi thường xuyên cần cập nhật chính sách mới, xu hướng thị trường, thông tin đối ngoại và xúc tiến thương mại hai chiều. Ở vai trò đó, Báo Công Thương như một “cửa sổ” nội bộ chuyên ngành để chúng tôi hiểu rõ hơn các chủ trương, định hướng, các chương trình hỗ trợ, biện pháp xúc tiến xuất nhập khẩu mới, những đánh giá, phân tích chuyên sâu về cạnh tranh quốc tế.
Nhờ vậy, thương vụ có thể kết nối được một số doanh nghiệp Ấn Độ với các doanh nghiệp trong nước dựa trên thông tin đầy đủ, đa chiều và sát thực tế. Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cũng luôn cố gắng gửi thông tin, hình ảnh hoạt động, tin bài đề xuất, phản ánh khó khăn, thuận lợi về thị trường Ấn Độ để Báo Công Thương phản ánh, thông tin kịp thời.
Trong 5 năm vừa qua, Báo Công Thương đã đăng rất nhiều tin, bài của thương vụ, điều đó giúp chúng tôi cảm thấy không lẻ loi và được “gắn kết” với mạng lưới trong nước.
Đặc biệt, nhờ những bài viết cho Báo Công Thương, từ người vốn rất e ngại viết báo cáo, tin bài, tôi đã được thôi thúc, được thử nghiệm làm "người đưa tin". Từ việc gửi bài ngắn, phản ánh hoạt động, rồi dần mạnh dạn hơn, phân tích thị trường, nhận xét xu hướng, tham gia các buổi tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm. Chính Báo Công Thương đã “kích hoạt”, "tiếp lửa" niềm say mê nghiên cứu, viết bài, tra cứu tài liệu kinh tế đối với bản thân tôi.
- Như ông chia sẻ, Báo đã làm cho ông từ người e sợ việc viết lách trở thành người đam mê nghiên cứu. Vậy, theo ông, những điểm nhấn nào của Báo Công Thương đã có tác động lớn như vậy?
Ông Bùi Trung Thướng: Thứ nhất, Báo Công Thương không chỉ đưa tin mà rất nhiều bài viết là phân tích, nhận định, phỏng vấn chuyên gia, chuyên đề nghiên cứu về thị trường quốc tế, chuỗi cung ứng, xu hướng công nghệ, chính sách thương mại, điều này kích thích người đọc chuyên ngành như chúng tôi muốn hiểu sâu hơn, muốn góp tiếng nói.
Thứ hai, Báo Công Thương vừa là diễn đàn truyền thông chính thống của Bộ, vừa là nơi thu nhận thông tin từ thực tế doanh nghiệp, thị trường để phản ánh lại với quản lý cấp trên, đề xuất điều chỉnh, nghĩa là không chỉ “báo cáo từ trên xuống” mà có chiều ngược lại, thấu hiểu những khó khăn của người công tác nhiệm kỳ ở nước ngoài và khó khăn nội tại của từng thị trường.
Đối với các cán bộ công tác ở nước ngoài, việc các câu hỏi, đề xuất, khó khăn được đăng hoặc lồng vào các bài viết của Báo giúp chúng tôi thấy tiếng nói của mình được lắng nghe, đồng thời kết nối các đối tác trong nước dễ dàng hơn.
Thứ ba, trong những năm gần đây, Báo Công Thương đã mạnh mẽ đổi mới, nâng cấp tần suất, thiết kế mới, mở rộng chuyên đề, phát triển báo điện tử, mạng xã hội, kênh đa phương tiện. Bằng cách ấy, Báo tiếp cận được độc giả trẻ, cộng đồng doanh nghiệp số hóa, người hoạt động thương mại quốc tế - điều này làm cho nội dung chuyên ngành không còn là “kén” mà có thể lan tỏa mạnh hơn.
- Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt ở thị trường như Ấn Độ, theo ông, Báo Công Thương cần làm gì để phát huy vai trò “cầu nối” thị trường trong giai đoạn mới?
Ông Bùi Trung Thướng: Tôi xin có vài đề xuất từ thực tiễn công tác thương vụ.
Thứ nhất, Báo cần tăng cường thông tin đối ngoại chuyên ngành, có thể mở thêm chuyên trang định kỳ tiếng Anh hoặc song ngữ để giới thiệu chính sách Công Thương, dự báo xu hướng thương mại quốc tế, câu chuyện doanh nghiệp xuất khẩu để bạn đọc quốc tế hiểu sâu về Việt Nam.
Thứ hai, Báo có thể phối hợp với các thương vụ, đại sứ quán để tổ chức tọa đàm theo từng ngành hàng hoặc kết nối các địa phương, các tỉnh, thành phố của Việt Nam với các bang, vùng lãnh thổ của Ấn Độ về cơ hội đầu tư, kinh doanh, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tại các diễn đàn, buổi tọa đàm đó mời doanh nghiệp hai bên trao đổi, tận dụng Báo làm đơn vị truyền thông, thu hút độc giả cả trong và ngoài nước.
Thứ ba, hiện các doanh nghiệp có nhu cầu tiếp nhận thông tin bằng đồ họa, biểu đồ, bản đồ thị trường, dữ liệu xuất nhập khẩu tương tác. Do đó, nếu Báo phát triển bản đồ số về thương mại quốc tế hoặc các video clip ngắn sẽ rất hiệu quả.
Thứ tư, trong thế giới công nghiệp 4.0, biến động chuỗi cung ứng, cạnh tranh công nghệ, biến đổi khí hậu… Do đó, Báo cần chủ động phối hợp với hệ thống thương vụ đặt vấn đề, mời chuyên gia quốc tế bình luận, tham mưu chính sách, từ đó giúp cán bộ thương vụ và doanh nghiệp có góc nhìn chiến lược, đa chiều hơn.
Xin cảm ơn ông!
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Báo Công Thương, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên... những người đã ngày đêm giữ ngọn lửa thông tin. Kỳ vọng Báo ngày càng phát triển mạnh mẽ về nội dung, hình thức, tiếp tục vững vàng trên mặt trận tư tưởng, luôn là cầu nối sinh động giữa Bộ, ngành với thực tiễn trong nước và quốc tế, đặc biệt là với cơ quan thương vụ, doanh nghiệp, bạn đọc trong và ngoài nước.