Thái Nguyên: Xúc tiến, quảng bá, nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP

Sau 2 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã thu được những kết quả bước đầu. Với phương châm không chạy theo số lượng, đặc biệt quan tâm đến chất lượng và uy tín của sản phẩm, đến nay Thái Nguyên đã có 76 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn từ 3 - 4 sao. Công tác xúc tiến quảng bá các sản phẩm OCOP cũng được địa phương này đẩy mạnh triển khai.
Thái Nguyên: Tín hiệu vui từ OCOP OCOP Thái Nguyên: Nâng tầm đặc sản vùng miền

Đã có 76 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn từ 3 - 4 sao

Năm 2019 - năm đầu tiên triển khai Chương trình OCOP, Thái Nguyên có 25 sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3, 4 sao. Đến nay, toàn tỉnh có gần 200 sản phẩm đủ điều kiện để trở thành sản phẩm OCOP và 76 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn từ 3 - 4 sao, trong đó, có 23 sản phẩm 3 sao, 53 sản phẩm 4 sao. Trong số này, đã có 7 sản phẩm lập hồ sơ đề nghị Trung ương đánh giá xếp hạnh 5 sao. Thái Nguyên đã có 1 sản phẩm Làng văn hóa du lịch được đánh giá xếp hạng 4 sao. Với phương châm không chạy theo số lượng, đặc biệt quan tâm đến chất lượng và uy tín của sản phẩm Thái Nguyên đã thực hiện quy trình đánh giá công khai minh bạch, bám sát bộ tiêu chí, đúng quy định.

0800-img-20201201-145719
Thái Nguyên: Xúc tiến, quảng bá, nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP

Không chỉ dừng lại ở gắn sao nên các sản phẩm, nhiều chương trình hỗ trợ cho sản phẩm đạt sao OCOP đã được địa phương triển khai. Cụ thể, hỗ trợ 30 triệu đồng/sản phẩm cho 12 sản phẩm đạt 4 sao; hỗ trợ 20 triệu đồng/sản phẩm cho 13 sản phẩm đạt 3 sao; hỗ trợ thiết kế logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, xây dựng dữ liệu sản phẩm, thực hiện truy xuất nguồn gốc…. Từ năm 2018 đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ cho 104 dự án liên kết phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, tập trung hỗ trợ đối với các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp (DN) và các chủ thể tạo cơ sở để phát triển các sản phẩm OCOP.

Trong phát triển sản phẩm OCOP, một mặt phải tập trung tổ chức sản xuất để phát huy những tiềm năng, thế mạnh, những sản phẩm đặc sản của địa phương; đồng thời với phát triển sản phẩm OCOP, cần phải có hoạt động hỗ trợ, quảng bá để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Do đó, trong thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm đã được chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao trên hệ thống truyền thông đa phương tiện. Lắp đặt 20 biển hiệu giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các đơn vị cấp huyện, xã có sản phẩm đạt sao OCOP. Tổ chức ngày hội trưng bày sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu; mở 2 gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên tại trạm dừng nghỉ Hải Đăng, Km 36, đường cao tốc Thái Nguyên – Hà Nội; xã Tân Phú, thị xã Phổ Yên. Xây dựng website OCOP Thái Nguyên nhằm số hoá việc quản lý, đánh giá, xếp hạng và phát triển các sản phẩm tham gia chu trình OCOP. Tổ chức kết nối, hỗ trợ truyền thông cho các DN, HTX trên hệ thống truyền thông đa phương tiện, hỗ trợ các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP quảng cáo, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu trong và ngoài nước.

Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP tiêu biểu

Là chương trình quốc gia triển khai thống nhất trong cả nước, được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sự hưởng ứng tích cực của các chủ thể nên việc triển khai Chương trình OCOP đã đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Thái Nguyên, việc triển khai chương trình vẫn còn những khó khăn nhất định. Nguyên nhân là do, trung ương chưa ban hành quy định kiện toàn hệ thống bộ máy tổ chức Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) thống nhất trong toàn quốc, theo hướng có bộ phận chuyên trách thực hiện Chương trình OCOP. Kinh phí thực hiện chương trình còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu khi triển khai. Các chính sách và cơ chế chưa đồng bộ nên khó khăn đối với các địa phương và các chủ thể trong triển khai thực hiện chương trình. Nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước cho phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị có sự tham gia đối ứng của các chủ thể vẫn phải thực hiện theo Luật Đấu thầu.

0801-img-20201201-145728
Với phương châm không chạy theo số lượng, đặc biệt quan tâm đến chất lượng và uy tín của sản phẩm, đến nay Thái Nguyên đã có 76 sản phẩn được công nhận đạt chuẩn từ 3 - 4 sao

Xác định Chương trình OCOP có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ quan trọng trong triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Do đó, trong thời gian tới, cùng với việc tổ chức phát triển sản phẩm OCOP, xây dựng hệ thống quản lý, giám sát, đánh giá, xây dựng thương hiệu sản phẩm, thì việc tuyên truyền, đẩy mạnh hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, xúc tiến thương mại. Từ đó, góp phần khẳng định giá trị, thương hiệu cho ngành nông nghiệp Thái Nguyên, đây cũng là yếu tố then chốt giúp sản phẩm thế mạnh của địa phương khẳng định thương hiệu tại thị trường trong nước.

Ông Phạm Văn Sỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên - cho biết, ngành nông nghiệp của tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào phát triển sản phẩm OCOP. Trong đó, tiếp tục rà soát, định hướng, mở rộng thêm số lượng, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Việc xây dựng các sản phẩm OCOP đã tạo cơ hội cho người dân địa phương có việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại Thái Nguyên. Đồng thời khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, phát triển các sản phẩm có chất lượng theo đúng quy chuẩn, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay.

Trong Đề án OCOP giai đoạn 2019 – 2025 Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn vốn 700 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 17 tỷ, ngân sách huyện, xã là 63 tỷ đồng, kết hợp lồng ghép các nguồn vốn khác là 246 tỷ đồng và vốn xã hội hóa là 360 tỷ đồng.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Thành phố Đà Nẵng công bố, trao chứng nhận cho 7 chủ thể với 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, tỉnh cũng phấn đấu có thêm 88 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao trở lên trong năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Mobile VerionPhiên bản di động