
Thái Nguyên: Đề án OCOP ‘nâng tầm’ nông sản địa phương
Hiệu quả tích cực từ đề án OCOP
Tỉnh Thái Nguyên vừa tiến hành tổng kết Đề án Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2019-2025. Theo đó, về cơ bản các mục tiêu nêu ra của đề án đều đã đạt được. Đa số các xã trên địa bàn đã có ít nhất một sản phẩm chủ lực đạt tiêu chuẩn OCOP.

Tỉnh Thái Nguyên vừa tiến hành tổng kết Đề án Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2019-2025. Ảnh minh hoạ
Kết quả nổi bật của đề án là, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có 315 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 4 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia; 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang trình Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Dự kiến, trong năm 2025 toàn tỉnh sẽ có ít nhất 6 sản phẩm OCOP 5 sao.
Đề án cũng giúp 176 chủ thể OCOP được chứng nhận, trong đó 131 chủ thể là hợp tác xã, chiếm 74,4%; 22 chủ thể là doanh nghiệp, chiếm 12,5%; 7 chủ thể là tổ hợp tác, chiếm 4% và 16 chủ thể là hộ, cơ sở kinh doanh, chiếm 9,1%.
Đề án cũng giúp hình thành 5 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trên 350 cửa gàng được gắn biển hiệu OCOP, tạo lập website, phầm mềm quản lý OCOP và thiết lập được gian hàng thực tế áo để quảng bá đa nền tảng các sản phẩm OCOP của địa phương.
Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Đề án Mỗi xã một sản phẩm, tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Quảng bá sản phẩm tại thị trường nước ngoài và các hệ thống siêu thị trong nước. Cùng với đó, thiết lập các gian hàng trên shopee, Lazada; Tiki; Tiktok; Viettel Post và tổ chức các chương trình Ngày hội OCOP, Hội thi tinh hoa ẩm thực OCOP… nhằm quảng bá các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Thông qua Đề án, tỉnh Thái Nguyên cũng tổ chức các khoá đào tạo, tập huấn, theo đó đã tổ chức được trên 120 lớp tập huấn; trên 8.000 người học trực tiếp và 1.500 người học trực tuyến; 100% cán bộ quản lý các chủ thể OCOP được tham gia các khoá học bồi dưỡng kỹ năng phát triển sản phẩm…
Về hiệu quả kinh tế - xã hội, theo đánh giá, Đề án Mỗi xã một sản phẩm của tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ giúp các chủ thể OCOP nâng cao doanh số bán hàng, tăng từ 20-50%, thậm chí có sản phẩm có doanh số bán hàng tăng lên đến 100%.
Đề án cũng tạo việc làm cho người dân nông thôn và lan toả tinh thần khởi nghiệp trên khắp địa bàn tỉnh, đồng thời hình thành chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm OCOP, từ đó giúp gia tăng thu nhập cho người dân địa phương, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Đặc biệt, đề án đã tăng cường xây dựng thương hiệu nông sản địa phương và thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Nhờ tích cực quảng bá, nhiều sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt doanh thu tăng 15-20%. Ảnh minh hoạ
Đưa nông sản OCOP lên sàn thương mại điện tử
Trước đây đến chợ Tân Cương (Thái Nguyên), thấy chè được đóng trong những bao tải lớn, bày bán la liệt, người buôn chè từ nhiều tỉnh, thành phố đến thu mua, đưa lên ô-tô vận chuyển đi bán ở khắp nơi.
Tuy nhiên, nhờ triển khai Đề án xây dựng sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, sự nỗ lực của nông dân, coi trọng phát triển sản phẩm OCOP; Đề án Mỗi xã một sản phẩm, hiện phương thức kinh doanh chè đã thay đổi và hiệu quả hơn trước.
Bởi phần lớn chè được trồng, chế biến trong vùng đã theo quy trình sạch, vệ sinh thực phẩm, đóng gói chân không, mẫu mã đẹp, có thương hiệu, được thẩm định và công nhận sản phẩm OCOP nên được bán trên sàn giao dịch điện tử, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, có giá trị cao.
Ngoài sản phẩm chè Tân Cương, sản phẩm miến Việt Cường của Hợp tác xã Việt Cường thuộc xã Hoá Thượng, huyện Đồng Hỷ trước đây, nay thuộc xã Đồng Hỷ (Thái Nguyên), vào năm 2019, chưa được công nhận sản phẩm OCOP nên doanh thu rất hạn chế. Sau đó, nhờ được công nhận sản phẩm OCOP và tiếp đến là OCOP 5 sao quốc gia, thì doanh thu hàng năm đã tăng từ 15-20%.
Đặc biệt, theo đại diện Hợp tác xã Việt Cường, để đạt được kết quả trên, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, ban lãnh đạo hợp tác xã cũng dành nhiều thời gian, tâm huyết nghiên cứu cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư mua sắm, lắp đặt dây chuyền sản xuất theo hướng tự động hóa để sản xuất miến với quy trình sạch, không phụ thuộc vào thời tiết, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và quảng bá trên các nền tảng...
Theo đó, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước, hiện Miến Việt Cường còn được xuất khẩu sang một số thị trường như Thái Lan và nhiều nước châu Âu.
Cùng việc nâng cao sản lượng, chất lượng, tỉnh Thái Nguyên và các chủ thể coi trọng quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng mạng xã hội; tổ chức các hội chợ, triển lãm chuyên đề sản phẩm OCOP, bày bán ở các siêu thị, điểm du lịch... nhờ đó các sản phẩm OCOP Thái Nguyên đang dần khẳng định vị trí trên thị trường và có đóng góp tích cực vào kinh tế địa phương.
Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên có doanh thu tăng 15-20% nhờ tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm để mở rộng thị trường tiêu thụ.