Chiều 23/8, tại UBND tỉnh Thái Bình, đã diễn ra cuộc họp để thảo luận về những khó khăn, vướng mắc và những giải pháp thực hiện đối với dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định, Thái Bình.
Cuộc họp do ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì. Ngoài ra, về phía tỉnh Thái Bình còn có các ông: Nguyễn Quang Hưng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía tỉnh Nam Định có bà Hà Lan Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định. Cuộc họp còn có sự tham gia của đại diện các cục, vụ chuyên môn của một số bộ, ngành có liên quan; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và địa phương của 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định.
Quang cảnh cuộc họp để thảo luận về những khó khăn, vướng mắc và những giải pháp thực hiện đối với dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định, Thái Bình (Ảnh: CTTĐT tỉnh Thái Bình) |
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Thái Bình dài trên 33km, với 19 xã của 2 huyện Thái Thụy và Kiến Xương; đoạn qua tỉnh Nam Định dài 27,6km, với 21 xã của 4 huyện: Nghĩa Hưng, Nam Trực, Trực Ninh và Xuân Trường. Hiện các địa phương của 2 tỉnh đã dự kiến các khu tái định cư cho nhân dân vùng dự án, cắm mốc giải phóng mặt bằng, tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân.
Về nguồn cát đắp nền đường phục vụ dự án, tổng khối lượng ước tính khoảng trên 13,2 triệu m3. Trong đó, tỉnh Thái Bình cần khoảng 6,85 triệu m3, qua khảo sát, đánh giá trữ lượng các mỏ cát trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng cung cấp nhu cầu dự án trong phạm vi đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình. Nhu cầu cát đắp trên địa bàn tỉnh Nam Định là trên 6,37 triệu m3.
Theo đánh giá từ Ban Quản lý dự án, khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện dự án đến từ việc khan hiếm nguồn vật liệu cát sông khi số nguồn cung hiện tại đang chỉ đáp ứng được 10 - 20% nhu cầu của dự án.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải mới triển khai thí điểm cát biển làm nguồn vật liệu đắp, chưa triển khai đại trà trên cả nước nên việc đưa cát biển làm nguồn vật liệu đắp gặp nhiều vướng mắc trong công tác thẩm định, đánh giá tác động môi trường.
Do nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn vật liệu xây dựng nên dự án chưa hoàn thành thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo nghiên cứu khả thi dẫn tới việc bố trí vốn cho dự án năm 2024, 2025 chưa xác định được cụ thể.
Sau khi nghe ý kiến các đại biểu, ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tầm quan trọng của dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng và khẳng định mục tiêu quyết tâm khởi công dự án trong năm 2024.
Ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại cuộc họp (ẢNh: CTTĐT tỉnh Thái Bình) |
Để thực hiện được mục tiêu này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan rút kinh nghiệm, nhất là trách nhiệm của các bên trong công tác phối hợp triển khai các nhiệm vụ.
Ngay đầu tuần tới, tỉnh Thái Bình sẽ tổ chức các đoàn công tác đi làm việc, tham vấn ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường để tháo gỡ vướng mắc liên quan; đồng thời làm việc với các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình về nguồn mỏ đất, mỏ đá phục vụ dự án.
Đồng thời, phía tỉnh Thái Bình cũng đề nghị tỉnh Nam Định cung cấp thông tin về một số mỏ cát biển đã được cấp phép, trên cơ sở đó khảo sát, đánh giá chất lượng nhằm khai thác nguồn nguyên vật liệu sẵn có phục vụ dự án, phấn đấu đến đầu tháng 9/2024 dự án sẽ được phê duyệt.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương của 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng; chủ động phương án hỗ trợ bồi thường tái định cư.
Về phía nhà đầu tư cần phát huy tinh thần trách nhiệm trong triển khai công việc, kịp thời báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền những khó khăn vướng mắc để chủ động tháo gỡ, tập trung đẩy nhanh tiến độ công việc.