Đường ống dẫn bị tuột, tro bay mù mịt
Vừa qua, phản ánh đến Báo Công Thương, bạn đọc tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình bày tỏ lo ngại về sự cố môi trường xảy ra ngày 9/10 tại khu vực bến bãi ở ngoài đê sông Trà Lý (đoạn qua thôn Xuân Hòa, xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy) gây ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm nguồn nước và không khí.
Cụ thể, theo phản ánh, vào thời gian và địa điểm nói trên, trong quá trình xe bồn chuyên dụng của đơn vị khai thác tro bay, tro xỉ, thạch cao của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 bơm tro bay từ bồn xe xuống sà lan để vận chuyển đi tiêu thụ đã xảy ra sự cố tuột đường ống dẫn tro bay.
Đường ống bơm dẫn tro bay do không được ràng buộc, gia cố chắc chắn đã bị bục, tuột khiến tro bay phát tán ra môi trường. Ảnh cắt từ clip: NCCC |
“Sự cố xảy ra bất ngờ khiến lượng lớn tro bay nén trong đường ống thoát ra ngoài phụt lên trời, cột khói vụt cao hàng chục mét sau đó tỏa ra xung quanh gây bụi mù mịt. Chúng tôi rất lo ngại vì bụi tro bay mịn, dễ phát tán do vậy sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường lân cận”, phản ánh cho biết.
Sau khi sự cố xảy ra, lượng lớn tro bay bụi mịn phát tán ra môi trường xung quanh. Ảnh cắt từ clip: NDCC |
Địa điểm xảy ra sự cố không được phép trung chuyển tro bay
Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Ngọc Rinh, Chủ tịch UBND xã Thái Thọ (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) xác nhận, có sự việc như bạn đọc phản ánh.
Theo ông Rinh, khoảng 16h ngày 9/10, có 2 xe bồn của đơn vị trung chuyển tro bay từ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy) qua cảng bãi than Đồng Nhị Đoạn của Công ty CP HDKC (thôn Xuân Hòa, xã Thái Thọ) để bơm tro bay xuống sà lan rồi vận chuyển đi tiêu thụ.
“Ngay sau khi nắm bắt được thông tin có sự cố tuột đường ống xảy ra ảnh hưởng đến môi trường, chúng tôi đã yêu cầu dừng hoạt động trung chuyển tro bay tại cảng của Công ty HDKC, trong đó họ mới đang bơm dở 1 xe bồn, xe bồn còn lại chúng tôi yêu cầu quay đầu ngay.
Đến ngày hôm sau 10/10, tôi đã ký văn bản yêu cầu Công ty HDKC dừng ngay việc trung chuyển tro bay qua cảng bãi than và phải có báo cáo giải trình gửi về xã. Lý do bởi việc Công ty HDKC cho trung chuyển tro bay qua cảng bãi than của công ty là việc làm không đúng với mục đích hoạt động kinh doanh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép”, ông Nguyễn Ngọc Rinh, Chủ tịch UBND xã Thái Thọ, cho biết.
Theo lãnh đạo UBND xã Thái Thọ, khu vực cảng than của Công ty HDKC không được phép trung chuyển tro bay. Ảnh cắt từ clip: NDCC |
Ông Rinh cho biết thêm, UBND xã Thái Thọ đã giao các đơn vị liên quan theo dõi, giám sát việc chấp hành yêu cầu dừng trung chuyển tro bay của doanh nghiệp, đồng thời báo cáo sự việc đến cấp trên.
Doanh nghiệp để xảy ra sự cố nói gì?
Theo tìm hiểu của phóng viên, xe bồn trung chuyển tro bay từ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đến cảng bãi than của Công ty HDKC và sà lan tiếp nhận tro bay từ xe bồn là của Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Hạ Long Xanh (có địa chỉ tại TP. Hà Nội).
Trước đó, hồi tháng 8/2023, liên danh Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Hạ Long Xanh - Công ty TNHH MTV Thanh Phú đã vượt qua 4 đối thủ khác để trúng đấu giá quyền khai thác khối lượng tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao của nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trong vòng 3 năm (kể từ ngày hợp đồng mua bán tài sản đấu giá có hiệu lực).
Khối lượng tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao trong quá trình vận hành của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trong thời gian này trên cơ sở sản lượng điện dự kiến trung bình 5,0 tỷ kWh/năm ước đạt 2.460.000 tấn (trong đó tro bay là 1.920.000 tấn; xỉ đáy lò là 330.000 tấn và thạch cao là 210.000 tấn) được đưa ra đấu giá với giá khởi điểm phê duyệt là 94,98 tỷ đồng.
Kết quả, liên danh Công ty CP Sản xuất và Thương mại Hạ Long Xanh - Công ty TNHH MTV Thanh Phú trúng đấu giá với giá là 190.740.000.000 đồng (gấp đôi giá khởi điểm).
Liên danh Công ty CP Sản xuất và Thương mại Hạ Long Xanh - Công ty TNHH MTV Thanh Phú trúng đấu giá quyền khai thác khối lượng tro bay, xỉ đáy lò, thạch cao của nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trong vòng 3 năm. Ảnh minh họa |
Về sự cố tuột đường ống dẫn tro bay như đã nêu ở trên, trả lời phóng viên Báo Công Thương qua điện thoại, đại diện Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Hạ Long Xanh (doanh nghiệp đứng đầu liên danh trúng đấu giá), cho biết: “Đúng là do sơ suất của lái xe nên đường ống từ xe bồn xuống sà lan có bị tuột, sự việc diễn ra rất nhanh, trong khoảng chưa đến 10 giây. Sau đó khoảng 15 phút chúng tôi đã nhanh chóng khắc phục xong sự cố. Chúng tôi đã yêu cầu lái xe phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, cam kết sau này phải cẩn thận hơn trong khi buộc gia cố đường ống rồi mới tiến hành bơm”.
Vẫn theo vị này, từ kể từ sau khi trúng đấu giá và ký kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá là khối lượng các chất thải rắn của nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, doanh nghiệp chủ yếu vận chuyển tro bay từ nhà máy đi tiêu thụ bằng xe bồn chuyên dụng (đã được cấp phép, kiểm định đủ điều kiện) chủ yếu bằng đường bộ, khi mới triển khai vận chuyển thêm bằng đường thủy thì xảy ra sự cố vì lái xe chưa quen việc.
Xung quanh sự việc nói trên, trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cho biết đã nắm được thông tin từ phía nhà máy báo cáo lên.
Dù sự cố xảy ra phía bên ngoài nhà máy (cách khoảng 4 - 5km) và trách nhiệm thuộc về đơn vị trúng đấu giá tài sản nhưng Ban Quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vẫn chỉ đạo bộ phận an toàn nhà máy phải nhắc nhở, yêu cầu đối tác rút kinh nghiệm, đảm bảo an toàn môi trường và không được để xảy ra sự cố tương tự.
Báo Công Thương sẽ tiếp tục thông tin.