Thái Bình cần tiếp tục đổi mới tư duy, tiến lên trong giai đoạn mới

Đây là chỉ đạo và mong muốn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với Thái Bình trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội địa phương.  
thai binh can tiep tuc doi moi tu duy tien len trong giai doan moi
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại tỉnh Thái Bình

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh, năm 2018, tốc độ tăng trưởng GRDP của Thái Bình đạt 10,53%, là năm thứ 3 liên tiếp kinh tế của tỉnh đạt mức tăng trưởng 2 con số. Các ngành kinh tế đều đạt mức tăng trưởng khá cao, trong đó, nông nghiệp đạt mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua và đang chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa gắn với tích tụ đất đai, phát triển nông nghiệp hữu cơ, sản xuất theo chuỗi giá trị. Tổng thu ngân sách địa phương đạt gần 15.000 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 237 xã (bằng gần 90% số xã trong tỉnh) và 1/7 huyện đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng ghi nhận những kết quả kinh tế của tỉnh Thái Bình trong năm 2018; đặc biệt đánh giá cao lãnh đạo tỉnh có nhiều khát vọng, có nhiều chương trình, dự án tầm cỡ để đưa tỉnh tiến lên trong giai đoạn mới, có tư duy đổi mới trong phát triển.

Theo Thủ tướng, là một tỉnh nông nghiệp, Thái Bình có sự chuyển dịch cơ cấu mạnh mẽ, trong đó, tỷ trọng nông nghiệp giảm từ 55% xuống còn 25%, trong khi sản lượng nông nghiệp vẫn tăng. Thái Bình đã làm hết sức bài bản từ quy hoạch đến dự án đầu tư. Thời gian gần đây, luôn tăng trưởng kinh tế trên 2 con số. Môi trường đầu tư cải thiện rõ nét, là động lực mới của tỉnh trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế. Tỉnh cũng giữ vững thành tích 7 năm liền trên địa bàn không có tiếng pháo nổ, không đốt, thả đèn trời.

thai binh can tiep tuc doi moi tu duy tien len trong giai doan moi
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra một số mặt tồn tại, bất cập như tăng trưởng kinh tế tuy đạt ở mức cao song có dấu hiệu chậm lại so với các năm trước, nhất là trong khu vực công nghiệp và dịch vụ. Công tác quản lý đầu tư, nhất là giám sát sau đầu tư, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp còn hạn chế. Thu nhập bình quân của người dân mới đạt khoảng 40 triệu đồng/người/năm, chỉ bằng 0,7 lần mức trung bình cả nước. Tỉnh nhận trợ cấp ngân sách còn lớn.

Trật tự an toàn xã hội là tốt nhưng còn tình trạng tín dụng đen, hoạt động phường, hội, cờ bạc, số đề... ở một số địa phương chưa được chấn chỉnh kịp thời. Cải cách hành chính, nhất là đơn giản hoá thủ tục hành chính, đề cao trách nhiệm công vụ còn hạn chế. Số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn còn thấp, bình quân trên 300 người dân/1 doanh nghỉệp, trong khi cả nước bình quân 150 người dân/1 doanh nghiệp.

Thủ tướng bày tỏ, với điều kiện hiện nay Trung ương mong Thái Bình là tỉnh gương mẫu mọi mặt, giàu có của đồng bằng Bắc Bộ và cả nước. Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Thái Bình tiếp tục đổi mới tư duy, hoạt động mạnh mẽ hơn, đoàn kết xốc tới để đưa tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ hơn. Trong đó, xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực là hướng đi quan trọng đối với tỉnh đông dân, có dân trí cao như Thái Bình. Đi liền với số lượng, cần đẩy mạnh chất lượng phát triển để cuộc sống ấm no, hạnh phúc đến được mọi nhà.

Với cơ bản, dân số Thái Bình làm nông nghiệp, tỉnh cần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hàng hóa quy mô lớn, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới. Ngoài những kinh nghiệm truyền thống như “nước, phân, cần, giống”, Thủ tướng cho rằng vấn đề quyết định năng suất và năng lực cạnh tranh của nông nghiệp phải là công nghệ cảm biến, robot tự động hóa, máy bay không người lái, dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây, công nghệ in 3D, ITC, internet vạn vật.

Nêu rõ phương châm hành động “12 chữ” của Chính phủ trong năm 2019, Thủ tướng đề nghị Thái Bình phát huy kết quả đạt được, vượt các chỉ tiêu trên tinh thần bứt phá, nhất là khi “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đã đến với Thái Bình.

Tỉnh cần huy động mọi nguồn lực, nguồn đầu tư, trong đó có việc bứt phá hoàn thành các dự án lớn mang tính động lực được Đảng bộ, chính quyền Thái Bình chuẩn bị kỹ thời gian qua như dự án đường bộ ven biển, khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp, dự án bệnh viện đa khoa quốc tế…

Đổi mới mạnh mẽ, toàn diện công tác chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính, nhất là tiếp thu, phản hồi, xử lý, giải quyết kiến nghị của người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Chủ động thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn, nhất là các cơ sở gây ô nhiễm. Bảo đảm an toàn đê điều trong mọi tình huống. Tỉnh cần nghiên cứu áp dụng thí điểm việc không thải rác nhựa ra biển.

thai binh can tiep tuc doi moi tu duy tien len trong giai doan moi
Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu

Cho ý kiến đóng góp về định hướng phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Bình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao những kết quả tăng trưởng kinh tế toàn diện của địa phương trong năm 2018, tạo nên tảng cho phát triển trong thời gian tới.

Tỉnh còn nhiều tiềm năng, dư địa phát triển kể cả về cơ cấu kinh tế, cơ cấu công nghiệp đa dạng, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, nhất là trong bối cảnh hội nhập với nhiều cơ hội mới có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách, cơ sở vật chất của Thái Bình đã hình thành khá đầy đủ trong thời gian vừa qua. Ngoài công nghiệp khí, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến hàng nông sản, Thái Bình cũng đã có công nghệ điện tử, công nghiệp chế biến chế tao... đặc biệt là khu kinh tế Thái Bình, đang tạo nền tảng, động lực mới cho phát triến, thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Để thúc đẩy kinh tế Thái Bình, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị, Thái Bình cần tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành để triển khai khu kinh tế Thái Bình theo lộ trình đã được Thủ tướng phê duyệt nhưng có nghiên cứu để đẩy nhanh tiến độ thực hiện để có đầu tư hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp và các ngành kinh tế hiện đại.

Trong khung khổ hội nhập mới, Tỉnh cũng cần phối hợp với các Bộ ngành, nghiên cứu, tính toán, đưa ra các giải pháp phù hợp với cơ chế chính sách mới.

Đối với dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn công tác trong tháng 3 để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như thống nhất kế hoạch để phát triển các ngành công nghiệp như năng lượng, chế biến ngành tiêu dùng, các ngành chủ lực (điện tử, chế biến gỗ), chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ...trên cơ sở xác định vai trò của Thái Bình trong mối liên kết khu vực.

Bộ cũng đề nghị tỉnh chú trọng phát triển thương mại nội địa (trung tâm thương mại, chợ đầu mối) gắn với hạ tầng thương mại, thương mại điện tử, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đối với các kiến nghị của Thái Bình với Bộ Công Thương, Bộ sẽ phối hợp cùng với tỉnh giải quyết trong thẩm quyền với tinh thần hỗ trợ cao nhất.

Cũng trong chuyến công tác tại Thái Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ trong khuôn viên Quảng trường Thái Bình. Thủ tướng đã thăm, tặng quà một số gia đình chính sách; tham gia lễ khởi công đường ven biển, bệnh viện FLC Thái Bình, tham dự lễ khánh thành nhà máy Nhiệt điện Thái Bình của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Nguyên Vũ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.

Tin cùng chuyên mục

Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động