Thách thức với các thương hiệu khi Google vẫn loay hoay xử lý thông tin xấu độc

Năm 2017 là năm có bước chuyển biến đối với nhận thức của người dân và cơ quan quản lý đối với những thông tin xấu độc trên mạng. Tuy nhiên, hiện việc loại bỏ hoàn toàn những thông tin xấu độc, gây ảnh hưởng tới các thương hiệu vẫn là thách thức đối với các doanh nghiệp – nhãn hàng, đại lý quảng cáo và các kênh quảng cáo.
Thách thức với các thương hiệu khi Google vẫn loay hoay xử lý thông tin xấu độc
Ông Lê Quang Tự Do chia sẻ tại tọa đàm

Tại buổi tọa đàm “An toàn thương hiệu trong thời đại kinh tế số” do CLB Nhà báo Công nghệ thông tin tổ chức sáng 30/1/2018, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đầu năm 2017, Cục đã có hoạt động thu hút sự chú ý của các bên, cảnh báo với các doanh nghiệp, các nhãn hàng, các đại lý quảng cáo về quảng cáo của họ được gắn với video clip có nội dung xấu độc, chống phá nhà nước, chống phá chế độ, khiêu dâm, ấu dâm, những nội dung quảng cáo thông tin xuyên tạc, sai sự thật, mặt hàng giả (gọi chung là thông tin xấu độc).

Hầu hết các nhãn hàng lớn của Việt Nam và thế giới đều bị gắn với thông tin xấu độc, khi Cục phát hiện và nêu ra thì cả ba bên tham gia vào việc này đều không quan tâm hoặc đổ lỗi cho nhau. Các doanh nghiệp - nhãn hàng đổ lỗi cho đại lý quảng cáo, các đại lý đổ lỗi cho các kênh quảng cáo như Google… Google lại đổ thừa cho nhãn hàng và đại lý quảng cáo là “chúng tôi đã cung cấp bộ lọc, lọc những thông tin không muốn quảng cáo mà các bên không sử dụng”…

Ngày 8/3/2017, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông đã có buổi làm việc với lãnh đạo cấp cao của Google về vấn đề này. Hãng tin Reuter đã đăng trên bản tin tiếng Anh việc Việt Nam cảnh báo các nhãn hàng gắn với các clip xấu độc. Khi bài báo được đăng lên, tờ Times đã làm lại tất cả những điều mà Cục làm, rà soát lại toàn bộ các quảng cáo ở nước họ xem có bị “dính” thông tin xấu độc không và Times phát hiện ra đây là tình trạng toàn cầu. Các clip của Chính phủ Anh liên quan đến chiến dịch bảo vệ người nhập cư, đều bị gắn các clip của tổ chức IS, lúc đó vấn đề trở thành vấn đề toàn cầu, không phải của Việt Nam. Các nước châu Âu, châu Mỹ đã phát hiện ra vấn đề của họ, các nhãn hàng lớn nhất của Mỹ đã dừng quảng cáo trên YouTube, gây ra một cuộc khủng hoảng cho Google. Tháng 4/2017, Google thông báo vốn hóa thị trường của Google giảm 6%, tương đương 25 tỷ USD. Tổng 2017, YouTube bị giảm doanh thu 750 triệu USD do các nhãn hàng cắt quảng cáo.

Thách thức với các thương hiệu khi Google vẫn loay hoay xử lý thông tin xấu độc
Toàn cảnh tọa đàm về an toàn thương hiệu trong thời đại kinh tế số

Tại Việt Nam, khi Cục đưa ra cảnh báo thì tất cả các nhãn hàng lớn đều dừng quảng cáo. Vinamilk, VNA, các ngân hàng, Ford, Yamaha… đều rất bức xúc, vì sâu xa, khi bị gán thông tin xấu độc là các tập đoàn nhà nước đang gián tiếp tuyên truyền cho các tổ chức phản động. Họ đã chấp hành dừng quảng cáo trên YouTube cho đến khi Google có biện pháp ngăn chặn.

Google đã liên tục nghĩ ra cách điều chỉnh, thay đổi thuật toán, Cục đã làm việc với Google rất nhiều, nhưng đến nay Google vẫn chưa tìm ra giải pháp triệt để. Đáng tiếc, có giải pháp khắc phục 1 phần, vì trí tuệ nhân tạo (AI) mà Google đang sử dụng chưa thông minh bằng trí tuệ con người. Khi AI có thuật toán ngăn thông tin xấu độc, thì con người lập tức có cách đối phó và Google đã loay hoay trong vòng 1 năm qua mà chưa có giải pháp.

Các đại lý quảng cáo trong tình trạng bỏ thì thương vương thì tội, vì nhu cầu quảng cáo trực tuyến đang rất lớn, đòi hỏi các bên phải tìm ra giải pháp, tháng 7/2017, Cục tổ chức đoàn đi kiểm tra các đại lý quảng cáo, mong muốn của 7 công ty quảng cáo lớn nhất là mong nhà nước có giải pháp để hỗ trợ cho quảng cáo lại trên mạng xã hội nếu không ngành quảng cáo khó khăn, nhãn hàng khó khăn trong bối cảnh báo giấy sụt giảm, quảng cáo truyền hình quá đặt đỏ.

“Cục đã có giải pháp nhưng chưa được Google ủng hộ, giải pháp của Cục là sẽ đưa ra danh sách sạch (white list) và danh sách xấu độc (black list) và sẽ triển khai sau Tết. Trước đây, hễ chúng tra gỡ bỏ hàng chục ngàn video xấu độc, thì ngay lập tức sẽ xuất hiện hàng ngàn các clip xấu độc khác, vì vậy trong năm qua đã không thể ngăn chặn được” – ông Tự Do cho biết.

Hiện, theo thống kê, cứ 1 phút có 400.000 clip được đăng tải, toàn cầu có 350 triệu kênh YouTube, Việt Nam có 78 triệu kênh YouTube. Theo đặc thù của mạng xã hội, bất cứ ai cũng có thể lập tài khoản và đăng bất cứ thứ gì lên. Với đặc điểm này, công tác “tiền kiểm” không hi vọng và công tác “hậu kiểm” luôn trong tình trạng quá tải.

Thu Hằng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Để giải quyết vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp, những năm qua Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học.
Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Theo Fortinet, năm 2025, hoạt động tội phạm mạng liên tục phát triển và từ năm 2025, xuất hiện một số xu hướng đặc biệt.
Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Ngày 20/12, tại hội nghị Triển khai Kế hoạch năm 2025, Tập đoàn VNPT công bố chính thức cung cấp dịch vụ mạng VinaPhone 5G, phủ sóng 63/63 tỉnh, thành.
Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Hợp tác chiến lược giữa các bên sở hữu thế mạnh chuyên môn sẽ góp phần vào việc đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Rạng Đông là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ nhà thông minh tại VN, với hệ sinh thái chú trọng vào công nghệ hiện đại và đề cao giá trị nhân văn.
Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?

Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?

Với công nghệ hiện đại hàng đầu trong ngành logistics, chi phí dịch vụ cho hàng hóa tại Công viên Logistics Viettel sẽ rất cạnh tranh, giúp giảm đến 30-40%.
Hải Dương: Chuyển biến tích cực trong công tác chuyển đổi số, phát triển kinh tế số

Hải Dương: Chuyển biến tích cực trong công tác chuyển đổi số, phát triển kinh tế số

Về hoạt động chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tạo ra sự chuyển biến đột phá.
Pháp lý tài sản số trước thềm ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số

Pháp lý tài sản số trước thềm ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số

Khi hành lang pháp lý tài sản số được hoàn thiện, dòng vốn 105 tỷ USD đổ về Việt Nam hàng năm có thể sẽ được chuyển một phần vào khu vực hợp pháp.
Khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024

Khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024

Sáng 2/12, tại Hà Nội, VINASA phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024.
Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Tại cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về Năng suất chất lượng trong sinh viên 2024” khu vực miền Bắc, sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đạt giải ba.
Chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Ngày 25/11, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm "Chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt" do Tạp chí Công Thương tổ chức.
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp 'bắt tay' với trường đại học đào tạo phát triển nhân tài số

Khoảng 700 sinh viên xuất sắc đã được lựa chọn tham gia chương trình tìm kiếm, nuôi dưỡng, phát triển nguồn nhân tài số Viettel Digital Talent.
ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024-2025. Đây là cuộc thi thường niên dành cho sinh viên chuyên ngành công nghệ toàn thế giới.
Nguy cơ an ninh mạng vẫn là

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Việc cảnh báo giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức và chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi hiện là nhiệm vụ cấp bách.
Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp

Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp

Công ty cổ phần An ninh mạng SCS vừa công bố bộ nhận diện thương hiệu mới và ra mắt bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho tổ chức, doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Sẽ đẩy mạnh số hoá, dùng AI phục vụ công tác pháp điển

Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Sẽ đẩy mạnh số hoá, dùng AI phục vụ công tác pháp điển

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cho biết, sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt đẩy mạnh số hoá, dùng AI phục vụ công tác pháp điển.
Câu chuyện từ những doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số

Câu chuyện từ những doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số là giải pháp 'sống còn' cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trong chuyển đổi số.
Tăng tốc kết hợp 5.5G và AI để dẫn đầu kỷ nguyên AI di động

Tăng tốc kết hợp 5.5G và AI để dẫn đầu kỷ nguyên AI di động

Diễn đàn toàn cầu về Băng thông rộng Di động 2024 (MBBF 2024) do Huawei tổ chức với chủ đề “5.5G dẫn đầu kỷ nguyên AI di động”, đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhiều nhân viên của các tổ chức thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng

Nhiều nhân viên của các tổ chức thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng

Báo cáo của Fortinet công bố cho thấy, gần 70% tổ chức cho rằng nhân viên của họ thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng, tăng so với con số 56% vào năm 2023.
Tập đoàn Viettel nói về giá và chất lượng mạng 5G sau 9 ngày thử nghiệm

Tập đoàn Viettel nói về giá và chất lượng mạng 5G sau 9 ngày thử nghiệm

Tốc độ nhanh gấp 10 lần so với 4G, sau 9 ngày trải nghiệm mạng 5G do Tập đoàn Viettel cung cấp, nhiều khách hàng quan tâm giá các gói dịch vụ 5G ra sao?
Câu chuyện chuyển đổi số ở tỉnh nghèo Hà Giang

Câu chuyện chuyển đổi số ở tỉnh nghèo Hà Giang

Với xếp hạng 17/63 tỉnh, thành phố về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp, Hà Giang đã khẳng định hướng đi của chuyển đổi số khi lấy người dân làm trung tâm.
Để mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% vào GDP không còn là thách thức

Để mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% vào GDP không còn là thách thức

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 và 2030, kinh tế số đóng góp tương ứng 20% và 30% vào GDP. Để hỗ trợ cho mục tiêu này, công nghệ 5G đóng vai trò quan trọng.
Nâng cao năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số Việt Nam

Nâng cao năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số Việt Nam

Chương trình đạo tào quốc tế “Nâng cao năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số tại Việt Nam” diễn ra rừ ngày 24-27/9.
Thị trường IT Việt Nam cần 500.000 lao động công nghệ từ nay đến năm 2025

Thị trường IT Việt Nam cần 500.000 lao động công nghệ từ nay đến năm 2025

Thị trường IT Việt Nam cần bổ sung ít nhất 500.000 lao động công nghệ từ nay đến năm 2025 để đáp ứng nhu cầu​.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động