Tết Nguyên đán: Thanh toán đầy đủ, kịp thời chế độ cho người tham gia bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm 09/01/2023 12:50 Theo dõi Congthuong.vn trên
Đảm bảo an sinh xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội dịp Tết Bảo hiểm Xã hội Việt Nam công bố 10 kết quả nổi bật năm 2022 |
Tại Công văn số 3916/BHXH-VP ngày 22/12/2022, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh giao dịch điện tử, tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có, đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Đồng thời, phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin và mã định danh của người tham gia; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút gọn tối đa các công đoạn, thủ tục và thời gian để chi trả đúng - đủ - kịp thời; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…
![]() |
Cụ thể, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố bám sát tình hình tại địa phương trong dịp nghỉ Tết; xử lý kịp thời, đúng quy định hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền các công việc, tình huống phát sinh, tuyết đối không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh soanh của Nhân dân và doanh nghiệp.
Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành; thực hiện nghiêm chế độ trực Tết và chế độ thông tin, báo cáo; kịp thời tiếp nhận, xử lý những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân và giải quyết những công việc đột xuất phát sinh trong kỳ nghỉ.
Bên cạnh đó, bố trí bộ phận giám định thường trực để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế được người dân phản ánh qua đường dây nóng hoặc gặp trực tiếp. Tạm ứng, thanh quyết toán đầy đủ, kịp thời kinh phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế theo đúng quy định.
Thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ với cơ sở khám chữa bệnh để đảm bảo đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong danh mục được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả. Trường hợp có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo Bảo hiểm xã hội Việt Nam để được giải quyết.
Phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng của tháng 1 và 2/2023 cho người hưởng vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2023. Tổ chức chi trả tại nhà cho người hưởng bằng tiền mặt đối với người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật, không có khả năng đến nhận trực tiếp.
Đồng thời, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin phải đảm bảo duy trì hoạt động vận hành thường xuyên, liên tục hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, các phần mềm nghiệp vụ, Cổng dịch vụ công (DVC) Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, ứng dụng VssID-BHXH số; kết nối đến Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đảm bảo dữ liệu được kết nối, chia sẻ thông suốt đến các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan và người dân.
Trung tâm Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài ngành triển khai các công việc được giao theo Đề án 06 của Chính phủ, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, đảm bảo kỹ thuật để người dân sử dụng thẻ căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ Bảo hiểm y tế giấy để khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Duy trì kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng, trực sẵn sàng ứng cứu sự cố an toàn thông tin.
Căn cứ theo chức năng nhiệm vụ, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố chủ động xử lý, giải quyết các công việc, nhiệm vụ theo đúng thẩm quyền, phạm vi, trách nhiệm được giao.
Yêu cầu giải quyết dứt điểm các nhiệm vụ có thời hạn thực hiện trong tháng 1/2023, không để chậm trễ công việc của quý I/2023, không để ảnh hưởng đến việc giải quyết những thủ tục hành chính về quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý của Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Các đơn vị phân công cán bộ, lãnh đạo trực cơ quan, đơn vị, sẵn sàng giải quyết các công việc phát sinh trong thời gian nghỉ Tết, chủ động phối hợp với các ngành, các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Đà Nẵng: 152 doanh nghiệp “chây ì”, nợ bảo hiểm xã hội hơn 86 tỷ đồng

Cách theo dõi, kiểm tra thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế như thế nào?

Cách đăng ký trực tuyến bảo hiểm xã hội tự nguyện trên Cổng dịch vụ công

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Trung ương Đoàn: Ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2023 - 2027
Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cải cách hành chính bảo hiểm xã hội: Nâng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Cấp hơn 51 nghìn tỷ đồng chi trả chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

Chubb Life và SAMO hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ

Chính sách bảo hiểm y tế nào có hiệu lực từ tháng 1/2023?

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam công bố 10 kết quả nổi bật năm 2022

Đà Nẵng: Phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hiệu quả

Đà Nẵng: Tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Hướng dẫn thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Bình Phước: Công tác truyền thông giữ vững tỷ lệ Bảo hiểm y tế trên địa bàn

Phú Thọ: Tích cực hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Nghệ An: Người lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp tăng gần 30%

Bình Dương: Chi trả gộp 2 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 1/2023

Cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Trị chung tay thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân

Bình Định: Phấn đấu 96,15% dân số tham gia bảo hiểm y tế vào năm 2025

Đà Nẵng: Vận động nguồn lực tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo

An Giang: 1.343 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hơn 125 tỷ đồng

Hà Tĩnh đặt mục tiêu phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội năm 2023

Vĩnh Phúc: Tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm
