Tết Nguyên đán 2023: 29 - 30 tháng chạp mới được nghỉ là quá muộn!

Đa phần người dân, doanh nghiệp, chuyên gia đều kiến nghị nghỉ Tết Nguyên đán 2023 sớm hơn như các phương án đề xuất hiện tại.
Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2023 kéo dài 7 ngày Bộ Nội vụ đồng ý với đề xuất nghỉ 7 ngày Tết Nguyên đán 2023

Theo đó, đa phần người lao động đều cho rằng, hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán 7 hay 9 ngày bắt đầu từ 29 hoặc 30 tháng chạp là quá muộn, không phù hợp, cần nghỉ sớm hơn cho phù hợp với tình hình thực tế.

2 phương án nghỉ Nghỉ Tết Nguyên đán 2023

Hiện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến bộ ngành về hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2023. Phương án một là nghỉ 7 ngày từ 29 tháng chạp tới mùng 6 tháng giêng (20-26/1/2023). Phương án hai là nghỉ 9 ngày từ 30 tháng chạp tới mùng 8 tháng giêng (21-29/1/2023).

Như vậy, việc đề xuất lựa chọn nghỉ 7 ngày gồm hai ngày trước và ba ngày sau Tết, cộng thêm ngày nghỉ bù hàng tuần để đảm bảo "tổng số ngày nghỉ liên tục không quá dài". Nếu theo lịch này, công chức, người lao động cả nước sẽ đi làm lại vào ngày mùng 6 Tết, sau đó nghỉ tiếp thứ bảy, chủ nhật.

Thực tế, dù lựa chọn phương án nào thì số ngày nghỉ chính thức vẫn là 5 ngày theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 (Điều 112), số ngày còn lại là nghỉ hàng tuần hoặc nghỉ bù.

Ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cho biết, trong 2 tuần qua, đơn vị này đã nhận được công văn trả lời của Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam… về 2 phương án lịch nghỉ tết 7 ngày và 9 ngày.

Đa số các bộ ngành chọn phương án 1, đó là nghỉ 7 ngày (trong đó có 5 ngày nghỉ tết theo bộ Luật Lao động và 2 ngày nghỉ cuối tuần).

Riêng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất thêm phương án nghỉ 8 ngày.

Tuy nhiên, ngày 12.9, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội lựa chọn phương án 2, nghỉ 5 ngày tết theo quy định, cộng thêm 2 ngày nghỉ cuối tuần và 2 ngày nghỉ bù theo bộ luật Lao động. Tổng số ngày nghỉ của phương án 2 là 9 ngày.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất cho công chức, viên chức nghỉ tết Nguyên đán 2023 từ ngày 21.1.2023 (thứ bảy) đến hết chủ nhật ngày 29.1.2023. Tức là kỳ nghỉ Tết kéo dài từ ngày 30 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 8 tháng giêng năm Quý Mão.

Lý giải về lựa chọn này, Bộ Tài chính nêu rõ: “Việc lựa chọn phương án nêu trên đảm bảo đúng quy định pháp luật, vừa hài hòa, phù hợp, tạo điều kiện để công chức, viên chức chủ động có thời gian nghỉ ngơi, đoàn tụ bên gia đình, đặc biệt là người đi làm xa”.

Nghỉ Tết từ 29 tháng chạp là quá muộn!

Chị Ngô Thúy Anh công tác tại một đơn vị nhà nước trên địa bàn Hà Nội cho biết: nếu theo phương án đề xuất nghỉ Tết 7 hay 9 ngày, đều nghỉ từ 29 hay 30 Tết là quá muộn. Nếu 29 Tết nghỉ, chị thu xếp việc gia đình và về quê tận Hà Tĩnh cùng chồng con, di chuyển về Hà Tĩnh những ngày Tết đường xá đi lại đông đúc, khó khăn “có khi đến chiều 30 Tết mới về được tới quê, đón giao thừa là vừa. Còn nếu theo phương án nghỉ từ 30 tháng chap chắc chắc nhiều người dân sẽ phải đón giao thừa trên đường di chuyển” - chị Thúy Anh cho biết.

Tết Nguyên đán 2023: 29 - 30 tháng chạp mới được nghỉ là quá muộn!
Việc nghỉ sớm trước Tết cũng giúp người dân có thời gian mua sắm Tết, kích cầu, giảm bớt áp lực giao thông

Đại diện Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cũng đề nghị nghỉ thêm một ngày trước Tết (khoảng 28 tháng chạp) để việc đi lại về quê của người dân giãn ra. Hàng không, bến xe đều được giảm tải và nhà xe không bị áp lực tăng chuyến.

Đồng tình với ý kiến của Vụ Vận tải, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị nhà nước cho người dân nghỉ liền mạch 9 ngày và nghỉ trước Tết sớm hơn để có thời gian mua sắm, người xa quê kịp di chuyển về nhà, và người muốn đi chơi xa, du lịch nước ngoài cũng có thời gian sắp xếp.

Cùng đồng tình với việc nghỉ Tết Nguyên đán sớm hơn, đa phần ý kiến người dân cho rằng, việc nghỉ Tết sớm hơn sẽ kéo theo rất nhiều thuận lợi.

Thứ nhất, giúp giảm tải được giao thông đi lại cho người dân. Nếu được nghỉ Tết sớm từ khoảng 24-25 tháng chạp, người dân sẽ về quê hoặc đi du lịch rải rác trong khoảng thời gian 4-5 ngày trước Tết, giảm tải được rất nhiều cho hệ thống giao thông.

Thứ hai, kích thích được nhu cầu mua sắm, du lịch của người dân. Theo thói quen của người dân Việt Nam, việc sắm sanh, dọn dẹp nhà cửa cho những ngày Tết thường được tiến hành trong một tuần trước Tết Nguyên đán. Nếu chỉ được nghỉ 1 ngày trước Tết thì việc di chuyển đã chiếm hết thời gian, không có lúc nào cho các hoạt động mua bán này. Trong khi đó, việc giao dịch mua bán sắm sửa của người dân diễn ra nhộn nhịp nhất trong năm vào những ngày này, tạo cú hích cho mọi thành phần kinh tế...

Tết Nguyên đán 2023: 29 - 30 tháng chạp mới được nghỉ là quá muộn!
Người dân về quê ăn Tết tại sân bay Tân Sơn Nhất kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022

Bên cạnh đó, dịp Tết Nguyên đán cũng rất nhiều gia đình có nhu cầu đi du lịch. Chính vì thế, nên nếu kỳ nghỉ Tết diễn ra sớm hơn, đồng thời nghỉ dài hơn sẽ tạo điều kiện để người dân sắp xếp thời gian, công việc, thuận tiện cho việc du lịch.

Thứ ba, theo thống kê, các ngày lễ tết của việt Nam đang ít hơn so với thế giới. Nhiều người lao động xa quê hương đi làm ăn chỉ mong có được một kỳ nghỉ dài để về thăm quê hương, gia đình họ hàng, con cái… nên nếu việc nghỉ quá ít ngày và sát Tết sẽ rất khó để người lao động có thể thu xếp được. Chính vì thế, không những kiến nghị nghỉ sớm nhiều ngày trước Tết, nhiều người dân cũng có kiến nghị kỳ nghỉ dài hơn, khoảng 10-12 ngày để thuận tiện cho các hoạt động.

Gia đình chị Hoàng Thanh Hoa - quê gốc Bắc Ninh nhưng định cư tại thành phố Hồ Chí Minh hơn 20 năm qua đề xuất: “Tôi cho rằng kỳ nghỉ Tết phải dài hơn, thậm chí kéo dài 2 tuần và nghỉ từ khoảng 24-25 tháng chạp. Như vậy mới có đủ thời gian cho người lao động như chúng tôi thu xếp thời gian về quê, tránh tình trạng ùn tắc kéo dài ở các sân bay, nhà ga, bến tàu…”

Ông Trần Văn Tư - Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Anh Agritech - một đơn vị sản xuất phân bón hữu cơ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với hơn 100 lao động cho biết: Hầu như người lao động của Công ty đều quê gốc ở Huế. Chính vì thế, mỗi năm Công ty đều cho nghỉ Tết sớm từ khoảng 22-23 tháng chạp và nghỉ qua rằm. Kỳ nghỉ kéo dài tới 20 ngày. Ông Tư cho biết: người lao động đã làm việc vất vả cả năm, hơn nữa việc di chuyển từ miền Bắc vào lại Huế không đơn giản. Việc Công ty cho nghỉ sớm từ 22 tháng chạp để tạo điều kiện giúp người lao động tránh được áp lực giao thông khi di chuyển về quê, có thời gian sum họp gia đình, ông bà cha mẹ và sắm sửa chuẩn bị cho một cái Tết sum vầy, trọn vẹn.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.
Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.
Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Chiều 25/4, Ban tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 tổ chức lễ bế mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, dự kiến thông xe vào ngày 26/4.
Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Thực hiện kiểm toán sớm quá trình triển khai các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực đầu tư.
Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Ngày 26/4, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành chuỗi tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.
Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

An toàn thực phẩm “nóng” hơn bao giờ hết khi hàng loạt vụ ngộ độc tập thể diễn ra gần đây. Quý I/2024, số người bị ngộ độc thực phẩm tăng gần 3 lần so cùng kỳ.
Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nắng nóng, khô hạn đã dẫn đến thiếu nước nghiêm trọng tại khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện của Thủ tướng về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh tại TX. Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền khiến 4 người mất tích trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).
Khánh Hoà: Cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 1

Khánh Hoà: Cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 1

Khoảng 11 giờ ngày 25/4, tại quốc lộ 1 (đoạn qua địa phận xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà) xảy ra vụ cháy xe đầu kéo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động