Tây Ninh thúc đẩy kinh tế cửa khẩu

Thời gian qua, tỉnh Tây Ninh đã quy hoạch, triển khai nhiều dự án trọng điểm nhằm tạo cú huých cho sự phát triển kinh tế khu vực biên giới.
Mang “Hương sắc’’ Tây Ninh ra Hà Nội Cửa khẩu quốc tế Xa Mát: Dừng hoạt động điểm tập kết hàng hoá của Công ty Ðồng Phước Tây Ninh

Trong đó, việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng cơ sở Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài là một điểm nhấn. Hoạt động này góp phần mở rộng không gian phát triển cho TP. Hồ Chí Minh nói riêng, vùng Đông Nam Bộ nói chung gắn với củng cố quốc phòng - an ninh và đối ngoại của quốc gia.

Giá trị lớn về kinh tế - xã hội

Được thành lập năm 1998, Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài không chỉ là một cửa ngõ của tỉnh Tây Ninh trong việc phát triển giao lưu thương mại với Campuchia mà còn giữ vai trò quan trọng trong xây dựng và phát triển kinh tế, có vị trí chiến lược quan trọng về an ninh quốc phòng của quốc gia. Đây còn là khu vực đầu tàu cho toàn bộ tuyến biên giới Tây Nam trên con đường hội nhập.

Tây Ninh thúc đẩy kinh tế cửa khẩu
Tây Ninh thúc đẩy kinh tế cửa khẩu. Ảnh minh họa

Thời gian qua, Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đã thu hút được 56 dự án đầu tư, trong đó có 20 dự án vốn đầu tư nước ngoài và 36 dự án có vốn đầu tư trong nước, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 401 triệu USD và 8.600 tỷ đồng.

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng mạnh qua các năm: Nếu như năm 2015 là 476,66 triệu USD thì đến năm 2019 con số này lên 878 triệu USD; năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng vẫn đạt 718,49 triệu USD.

Đóng góp của Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đối với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh cũng theo chiều hướng gia tăng: Năm 2015 thu ngân sách đạt 149,45 tỷ đồng, năm 2019 tăng lên 380,65 tỷ đồng, đến năm 2021 đạt 246,14 tỷ đồng.

Đánh giá về kết quả đã đạt được, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh khẳng định, qua hơn 20 năm thành lập và phát triển, Khu kinh tế cửa khẩu cửa khẩu Mộc Bài đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển chung của tỉnh. Quan hệ giao thương với các nước ASEAN thông qua hoạt động xuất nhập khẩu ở Mộc Bài ngày càng được mở rộng; nhiều người dân được giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống; góp phần bảo đảm an ninh trật tự khu vực cửa khẩu này cũng như biên giới Tây Ninh.

Đẩy mạnh phát triển theo hướng đô thị - công nghiệp – dịch vụ cửa khẩu xanh

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song thực tế, so với giá trị kinh tế - xã hội, việc phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài còn hạn chế. Mức đóng góp của Khu vào sự phát triển chung so với kỳ vọng không đạt, dù có nhiều dư địa phát triển...

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được giới chuyên gia nhận định, đó là việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng trong khu kinh tế (hệ thống đường giao thông, điện, cấp thoát nước, thông tin, xử lý chất thải...) và ngoài khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (đường cao tốc Mộc Bài – TP. Hồ Chí Minh, đường Xuyên Á, mô hình “một cửa, một lần dùng” ở cửa khẩu Mộc Bài - Ba Vét....) đều chậm, thiếu đồng bộ.

Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi đối với dự án trong nước trên địa bàn Khu kinh tế Mộc Bài còn chung chung, thiếu nhất quán. Chủ các dự án đầu tư vào Khu năng lực tài chính hạn chế, hoạt động phần lớn dựa vào vốn vay ngân hàng. Vì vậy, khi các ngân hàng thắt chặt tín dụng làm nhiều dự án chậm triển khai hoặc triển khai kéo dài nhiều năm...

Hơn thế, việc thiếu tầm nhìn hoạch định ưu tiên, không xác định được lợi thế so sánh ở Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài là gì, vẫn còn loay hoay, khiến việc xác định hướng đi khó khăn.

Trước thực tế đó, TS. Vũ Tiến Lộc - Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội - cho rằng: Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài là một giải pháp mở rộng không gian phát triển cho vùng TP. Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện nay, mô hình phát triển siêu đô thị, đại công trường và sự quá tải về hạ tầng kinh tế xã hội tại TP. Hồ Chí Minh và các trung tâm công nghiệp phía Nam được bộc lộ rõ trước tác động của đại dịch Covid -19 đã cho thấy chúng ta cần có sự mở rộng về không gian phát triển.

Theo đó, cần xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài với tầm nhìn phát triển chuỗi công nghiệp – đô thị Mộc Bài – TP. Hồ Chí Minh – Cảng Cái Mép – Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á. Đây là chuỗi công nghiệp đô thị huyết mạch gắn trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước là TP. Hồ Chí Minh với siêu cảng Cái Mép – Thị Vải và siêu cửa khẩu Mộc Bài kết nối với Campuchia với vùng Mê Công mở rộng, ASEAN với tuyến đường xuyên Á.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh – nêu quan điểm: Cần phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo hướng đa chức năng, gồm Công nghiệp - Đô thị - Thương mại - Dịch vụ mang tầm quốc gia và quốc tế; lấy công nghiệp hiện đại làm động lực chính cho sự phát triển. Trong đó, công nghiệp phát triển theo hướng công nghệ cao; năng lượng sạch, đô thị sinh thái, thông minh, hiện đại; ưu tiên phát triển dịch vụ logistics kết nối vùng; phát triển du lịch mang tầm cỡ quốc tế. Đảm bảo sự phát triển triển Khu kinh tế cửa khẩu tạo nên cực tăng trưởng mới, có mối quan hệ tương hỗ, phù hợp định hướng phát triển chung của Vùng TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Đặc biệt, Chính phủ có cơ chế phân bổ nguồn lực đầu tư hợp lý cho các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, mang tính kết nối Vùng, tạo đột phá để khơi thông việc ách tắc giao thông tại các cửa ngỏ vào vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trước mắt, các bộ, ngành Trung ương quan tâm, hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh trong quá trình chuẩn bị và sớm khơi thông đầu tư xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Để phát triển toàn diện Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo hướng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ cửa khẩu mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế, việc mời gọi các nhà đầu tư cần phải có kinh nghiệm phát triển đô thị, dịch vụ tầm cỡ khu vực Đông Nam Á và quốc tế; có uy tín, năng lực tài chính mạnh, có đối tác tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm sử dụng công nghệ tiến tiến, lao động kỹ thuật, sản phẩm có giá trị gia tăng lớn, sản phẩm nằm trong chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu….

Tâm An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: phát triển kinh tế cửa khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Chợ Cửa khẩu Na Mèo tấp nập người dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Chợ Cửa khẩu Na Mèo tấp nập người dân mua sắm Tết

Chợ Cửa khẩu Na Mèo là nơi giao thương buôn bán giữa người dân hai nước Việt - Lào. Những ngày cuối năm, chợ Cửa khẩu Na Mèo lại tấp nập người dân mua sắm Tết.
Hộp thư ngày 18/1: Phản ánh dự án Vườn vô cực và Công ty Kim Long xây dựng trái phép

Hộp thư ngày 18/1: Phản ánh dự án Vườn vô cực và Công ty Kim Long xây dựng trái phép

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan Công ty Kim Long xây dựng hàng chục công trình khi chưa đủ điều kiện; dự án Vườn vô cực xây trái phép và một số nội dung
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Móng Cái tăng cao

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Móng Cái tăng cao

Từ đầu năm đến hết ngày 30/11, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đạt trên 1,4 triệu tấn, tăng gần 74% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu nông thuỷ sản qua cửa khẩu Móng Cái vượt mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu nông thuỷ sản qua cửa khẩu Móng Cái vượt mốc 1 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản qua cửa khẩu Móng Cái tăng mạnh, đạt trên 1,1 tỷ USD.
Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2023 thu hút gần 600 gian hàng tham gia

Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2023 thu hút gần 600 gian hàng tham gia

Đến cuối tháng 10, Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2023 đã thu hút 349 gian hàng Việt Nam và 224 gian hàng từ Trung Quốc và các quốc gia khác.

Tin cùng chuyên mục

Cặp cửa khẩu Trà Lĩnh-Long Bang chính thức nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế

Cặp cửa khẩu Trà Lĩnh-Long Bang chính thức nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế

Cửa khẩu Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc) đã chính thức được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế.
Lạng Sơn: Thông quan trở lại cặp cửa khẩu Nà Nưa (Việt Nam) – Nà Hoa (Trung Quốc)

Lạng Sơn: Thông quan trở lại cặp cửa khẩu Nà Nưa (Việt Nam) – Nà Hoa (Trung Quốc)

Ngày 14/12, hoạt động thông quan hàng hóa chính thức được mở trở lại qua Cửa khẩu Nà Nưa (Lạng Sơn, Việt Nam) – Nà Hoa (Quảng Tây, Trung Quốc).
Lào Cai thí điểm vận chuyển 2 chiều trên 1 phương tiện thông quan

Lào Cai thí điểm vận chuyển 2 chiều trên 1 phương tiện thông quan

Cặp cửa khẩu Kim Thành – Bắc Sơn, kết nối giao thương tỉnh Lào Cai với huyện Hà Khẩu tiến hành thí điểm vận chuyển 2 chiều trên 1 phương tiện thông quan.
Điện Biên: Tạo động lực thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu

Điện Biên: Tạo động lực thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu

Để thúc đẩy kinh tế cửa khẩu, tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu có hiệu quả và bền vững, phát huy tối đa lợi thế của tỉnh.
Lào Cai: Mỗi ngày có trên 400 xe hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Lào Cai: Mỗi ngày có trên 400 xe hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai trong tháng 10 khá ổn định, trung bình mỗi ngày có trên 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.
Điện Biên: Phát triển hạ tầng thương mại biên giới để phát huy tối đa lợi thế kinh tế cửa khẩu

Điện Biên: Phát triển hạ tầng thương mại biên giới để phát huy tối đa lợi thế kinh tế cửa khẩu

Tỉnh Điện Biên đã và đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại biên giới, nhằm phát huy tối đa lợi mà thế kinh tế cửa khẩu đem lại cho địa phương.
Sôi động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tại Cao Bằng

Sôi động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tại Cao Bằng

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng đã liên tục có sự khởi sắc trong thời gian gần đây.
Nghệ An: Khơi thông ùn tắc, tạo thuận lợi cho xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn

Nghệ An: Khơi thông ùn tắc, tạo thuận lợi cho xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn

Việc khơi thông ùn tắc phương tiện xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đang được lực lượng chức năng tích cực triển khai bằng nhiều giải pháp cấp bách.
Khơi thông xuất khẩu nông sản từ cửa khẩu Quốc tế số II Kim Thành sang Trung Quốc

Khơi thông xuất khẩu nông sản từ cửa khẩu Quốc tế số II Kim Thành sang Trung Quốc

Hai bên cùng thảo luận, thống nhất thí điểm vận chuyển nông sản tươi sống qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Vân Nam).
Tây Ninh sẽ có thêm một cửa khẩu quốc tế tuyến biên giới

Tây Ninh sẽ có thêm một cửa khẩu quốc tế tuyến biên giới

Dự kiến đến năm 2030, cửa khẩu Chàng Riệc (Tây Ninh) - Dar (Tboung Khmum) sẽ được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế.
Chợ Pò Hèn: Thúc đẩy thương mại vùng biên Quảng Ninh

Chợ Pò Hèn: Thúc đẩy thương mại vùng biên Quảng Ninh

Chợ phiên Pò Hèn vừa được UBND xã Hải Sơn – TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh khôi phục nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thương mại vùng biên tỉnh Quảng Ninh.
Bàn giải pháp phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Bàn giải pháp phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Sáng 24/10, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị Triển khai các giải pháp phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hà Giang

Thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hà Giang

Việc thông quan cặp cửa khẩu song phương Săm Pun (Mèo Vạc, Hà Giang) – Điền Bồng (châu Văn Sơn, Vân Nam) sẽ giúp thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hà Giang.
Thanh Hóa: Hoạt động thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lào khởi sắc

Thanh Hóa: Hoạt động thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lào khởi sắc

Trong 9 tháng năm 2023, hàng hóa xuất nhập khẩu của tỉnh Thanh Hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo sang Lào có xu hướng tăng với tổng giá trị ước đạt 20.351 USD.
Nâng cao năng lực thông quan cho cửa khẩu Lạng Sơn

Nâng cao năng lực thông quan cho cửa khẩu Lạng Sơn

Hiện nay, có trên 1.000 phương tiện xuất nhập khẩu thông quan mỗi ngày qua cửa khẩu Lạng Sơn.
Đến giữa tháng 10, xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu tại Lào Cai tăng hơn 378%

Đến giữa tháng 10, xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu tại Lào Cai tăng hơn 378%

Hàng nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu tại Lào Cai thời gian qua chủ yếu là thanh long, sầu riêng, dưa hấu, xoài…
Lào Cai sẽ có thêm 2 cửa khẩu quốc tế và 6 lối thông quan với Trung Quốc

Lào Cai sẽ có thêm 2 cửa khẩu quốc tế và 6 lối thông quan với Trung Quốc

Dự kiến đến năm 2030, tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc có 26 cửa khẩu, trong đó có 14 cửa khẩu quốc tế, 12 cửa khẩu song phương...
Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung Lào Cai 2023 hấp dẫn các doanh nghiệp và địa phương

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung Lào Cai 2023 hấp dẫn các doanh nghiệp và địa phương

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung Lào Cai 2023 là cơ hội lớn để thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội xuất nhập khẩu qua cửa khẩu.
Nghệ An: Gỡ nút thắt hạ tầng để phát triển thương mại vùng biên

Nghệ An: Gỡ nút thắt hạ tầng để phát triển thương mại vùng biên

Có Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cùng 4 cửa khẩu phụ, nhiều lối mở dọc huyện biên giới... là điều kiện thuận lợi để Nghệ An phát triển kinh tế thương mại vùng biên.
Tháo gỡ điểm nghẽn để phát triển kinh tế cửa khẩu Long An

Tháo gỡ điểm nghẽn để phát triển kinh tế cửa khẩu Long An

Có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực, song cần có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho Khu kinh tế cửa khẩu Long An.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động