Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng
Chiều ngày 14/10, Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh thông tin vừa có dự thảo Quyết định Ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tiếp nhận, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương tham gia góp ý đối với dự thảo Quyết định này trước ngày 21/10/2025 để tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh.

Người dân mua sắm trong một siêu thị trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Ảnh minh hoạ: Cổng thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh.
Theo Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh, dù pháp luật đã có quy định bảo vệ người tiêu dùng, như Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, nhưng trên thực tế việc thực thi còn chưa hiệu quả. Người tiêu dùng phần lớn thiếu thông tin pháp lý và kỹ năng khiếu nại, trong khi các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động còn hình thức, thiếu nguồn lực.
Mặt tích cực là sự phát triển của mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử đã góp phần tạo ra kênh phản ánh nhanh chóng và gây áp lực ngược lên doanh nghiệp. Tuy vậy, tâm lý cam chịu, ngại va chạm vẫn phổ biến, khiến cho việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Điều này cho thấy cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng để nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, tạo lập môi trường tiêu dùng an toàn, minh bạch.
Do đó, Quyết định Ban hành Quy chế phối hợp quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, thiết lập cơ chế tiếp nhận, xử lý kịp thời, minh bạch phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng; qua đó bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Trách nhiệm Sở Công Thương Tây Ninh
Theo dự thảo Quy chế, trách nhiệm của Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh được xác định:
Là cơ quan đầu mối có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trực tiếp tiếp nhận và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, phối hợp tiến hành xác minh, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền, hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định.
Tham mưu và trình Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành là Lãnh đạo Sở Công Thương, thành viên là đại diện của các cơ quan có liên quan, UBND cấp xã. Đoàn kiểm tra liên ngành có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các vụ việc liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc thẩm quyền nhiều cơ quan đơn vị hoặc có tính chất nghiêm trọng, cấp bách, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và thông tin hệ thống tổng đài của Bộ Công Thương qua số 18006838.
Cập nhật và công bố thường xuyên, kịp thời danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch, danh mục nội dung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
Trao đổi, cung cấp thông tin, cảnh báo về hàng hóa, dịch vụ không an toàn hoặc có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng; trao đổi thông tin về kiểm soát hợp đồng theo mẫu/điều kiện giao dịch chung với các cơ quan, đơn vị liên quan.
Phối hợp với Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, các sở, ngành, UBND cấp xã và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh, tổ chức kỷ niệm Ngày Quyền của người tiêu dùng ngày 15 tháng 3 hàng năm.
Thường xuyên rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật để đảm bảo khả năng thực thi có hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho phù hợp với tình hình thực tế…
Theo dự thảo Quy chế, quan hệ phối hợp quản lý nhà nước trong công tác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tiếp nhận, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng giữa các đối tượng áp dụng được quy định tại Quy chế này phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh chồng chéo, buông lỏng.
Đồng thời, phải được thực hiện chủ động, kịp thời, hiệu quả công bằng, minh bạch, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được pháp luật quy định. Quá trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà, kéo dài trong kiểm tra, xử lý hoặc đùn đẩy trách nhiệm. Tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích nêu gương các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh, tổ chức các hoạt động vì người tiêu dùng.