Tàu RORO Modern Link là tầu chuyên dụng đầu tiên cập cảng Hải Phòng |
Tàu RORO (Roll-on/Roll-off), là một thuật ngữ trong ngành vận tải ngoại thương dùng cho các loại hàng hóa có thể tự vận hành (xe hơi, xe tải, toa xe ...), khác với phương thức thông thường là LOLO (lift-on/lift off) phải sử dụng cần cẩu để đưa lên. Các mặt hàng siêu trường, siêu trọng (out-of-gauge/super heavy) không đóng vào được container cũng thường phải sử dụng phương thức RORO kết hợp với những công cụ và phương án cố định đặc biệt để tránh cho hàng không dịch chuyển trong suốt quá trình vận chuyển.
Tàu RORO cập cảng Hải Phòng mang tên Modern Link (rộng 28 m, dài 156m) thuộc Tập đoàn NYK (Nhật Bản). Cùng với đối tác khai thác K Line, NYK là đơn vị chính phục vụ việc nhập khẩu ô tô phục vụ thị trường ô tô tại Việt Nam.
Các mặt hàng siêu trường, siêu trọng sử dụng tàu RORO kết hợp với những phương án cố định đặc biệt |
Cũng theo thông tin từ Chi cục Hải quan khu vực I (Hải Phòng) đợt hàng lần này phần lớn là xe bán tải và xe dưới 9 chỗ ngồi nhập từ Thái Lan nên tiền thuế thu được không nhiều như dự kiến. Đồng thời, hàng hóa được làm thủ tục cả ở một số chi cục hải quan khác nên số thuế cụ thể cho từng chuyến tàu đơn vị cũng chưa có thống kê, tổng hợp đầy đủ.
Theo thông tin từ Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, trước đây các tàu RORO thường cập cầu cảng tại Quảng Ninh, nhưng từ tháng 10/2016, dòng tàu chuyên dụng này đã chuyển sang làm thủ tục cập cầu, nhập khẩu hàng hóa tại cảng Tân Vũ (Hải Phòng). Đây là những đợt đầu tiên cảng Hải Phòng đón loại tàu chuyên dụng, khẳng định quan trọng trong mục tiêu đa dạng hóa các loại hình dịch vụ của mình, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa qua khu vực Hải Phòng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và các tỉnh phía Bắc.