Câu hỏi lớn cho giải pháp thay thế khí đốt ở châu Âu |
Các cơ sở lưu trữ khí đốt của Tây Ban Nha đã đầy. Trên thực tế, một số tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) khổng lồ cung cấp nhiên liệu cho các quốc gia thành viên EU ở Nam Âu không thể dỡ hàng và bị mắc kẹt bên ngoài các bến cảng trên bờ biển của Tây Ban Nha.
Theo đài truyền hình TVE của Tây Ban Nha, có 15 tàu chở khí đốt ở vịnh thuộc thành phố Cadiz phía nam Tây Ban Nha. Xung quanh bán đảo Iberia và trên biển Địa Trung Hải, ít nhất 35 tàu chở khí đốt được cho là đang ở vị trí chờ đợi. Cách Cadiz không xa, thành phố cảng Huelva là nơi có một bến xăng, nơi những con tàu dài tới 300 mét có thể dỡ hàng của họ. Tây Ban Nha có tổng cộng sáu nhà ga với các kho kết nối. Cơ sở thứ bảy sẽ sớm được đưa vào hoạt động tại cảng Gijon thuộc Đại Tây Dương. Tại các nhà ga, LNG được sử dụng để vận chuyển tàu được chuyển đổi trở lại trạng thái khí để có thể được vận chuyển xa hơn trong các đường ống.
![]() |
Cơ sở hạ tầng quá tải
Theo nhà điều hành lưới điện khí đốt Tây Ban Nha Enagas, các cơ sở của nước này nắm giữ một phần ba tổng công suất lưu trữ LNG ở EU và 45% tổng công suất tái cấp hóa LNG của khối. Tuy nhiên, ngay cả cơ sở hạ tầng này hiện cũng đang quá tải - kết quả là các tàu chở dầu phải quay lưng lại. Có một lý do bất ngờ cho việc tắc nghẽn tàu chở dầu: Do lo ngại về sự thiếu hụt năng lượng sau cuộc chiến của Nga ở Ukraine, các công ty năng lượng Tây Ban Nha đã tăng đơn đặt hàng khí đốt của họ vào mùa xuân và mùa hè.
Do đó, ngày càng nhiều tàu chở LNG đến Tây Ban Nha trong những tháng gần đây. Từ tháng 1 đến cuối tháng 9, hơn 250 tàu chở dầu khổng lồ đã được dỡ hàng ở Tây Ban Nha - nhiều như cả năm ngoái. Nhưng đồng thời, nhu cầu tiêu thụ khí đốt trong nước cũng giảm. Theo Enagas, Tây Ban Nha tiêu thụ khí đốt trong tháng 9 ít hơn gần 7% so với cùng tháng năm ngoái.
Nhu cầu yếu hơn do thời tiết ôn hòa
Pablo Gil, nhà phân tích người Tây Ban Nha tại công ty môi giới quốc tế XTB cho biết: Nhu cầu hiện đang giảm vì thời tiết vẫn tương đối ôn hòa, dự trữ đang ở mức cao điểm và hoạt động kinh tế đang chậm lại. Các biện pháp tiết kiệm năng lượng cũng đang có tác động. Có sự mất cân đối giữa nguồn cung theo kế hoạch và nhu cầu trong tháng 10. Tình trạng này ở Tây Ban Nha không phải là trường hợp cá biệt ở châu Âu, mà còn đang diễn ra ở các nước khác. Enagas dự đoán rằng tình trạng dư cung này có khả năng tiếp tục cho đến tháng 11.
Điều đó có nghĩa là ngày dỡ hàng của các tàu chở dầu sẽ phải bị hoãn lại - cho đến khi khả năng lưu trữ được giải phóng trở lại. Nhưng không phải tất cả các tàu chở dầu neo đậu ngoài khơi đều đã bán được hàng của họ. Một số ít khởi hành từ các nước xuất khẩu khí đốt như Mỹ, Algeria hay Nigeria mà không có điểm đến cố định và hiện đang chờ nhu cầu khí đốt tăng trở lại để họ có được mức giá hấp dẫn hơn cho hàng hóa của mình.
James Waddell, chuyên gia năng lượng tại công ty tư vấn Energy Aspects của Anh, dự kiến nhu cầu sẽ tăng đáng kể với mùa lạnh vì sẽ cần nhiều khí đốt hơn trong giai đoạn sưởi ấm vào tháng 11, 12 và tháng 1 năm sau. Hiện tại, giá bán buôn, vốn có thể dao động rộng, đang ở mức tương đối thấp. Nhưng điều đó có khả năng sẽ thay đổi một lần nữa, vì vậy sự chờ đợi của các tàu chở khí đốt có thể đáng giá đối với các nhà kinh doanh khí đốt. Giá khí đốt cao hơn nhiều ở châu Âu vào mùa đông.
Thỏa thuận mới để bổ sung các lỗ hổng trong mạng lưới đường ống
Sự liên kết tốt của hệ thống năng lượng châu Âu có thể giúp chuyển những công suất dư thừa, chẳng hạn như ở Tây Ban Nha, sang các nước khác. Nhưng vẫn có những khoảng cách trong mạng lưới đường ống, ví dụ như giữa Tây Ban Nha và Pháp. Madrid, Lisbon và Berlin từ lâu đã vận động xây dựng một đường ống dẫn khí đốt hiệu suất cao, được đặt tên là MidCat, từ bán đảo Iberia đến miền nam nước Pháp.
Tuy nhiên, Paris đã từ chối đường ống này vì nghi ngờ về khả năng kinh tế của nó. Tuy nhiên, ngày 20/10, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp cho biết họ sẽ xây dựng một đường ống dẫn khí trên biển để vận chuyển hydro và khí đốt giữa Barcelona và Marseille, thay thế cho kế hoạch kéo dài cái gọi là đường ống MidCat qua dãy núi Pyrenees mà Pháp đã phản đối. Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa cho biết tuyến đường, được đặt tên là BarMar, chủ yếu sẽ được sử dụng để bơm hydro xanh và các loại khí tái tạo khác, nhưng cũng sẽ tạm thời cho phép vận chuyển "một lượng hạn chế" khí tự nhiên để giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu.