Thứ ba 24/12/2024 01:07

Tập đoàn ô tô đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu

Tập đoàn Geely với dự án đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vừa công bố đã vượt mốc doanh số 3 triệu xe ô tô toàn cầu trong năm 2024.

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, giữ vị thế Top 10 nhà sản xuất ô tô thế giới.

Tập đoàn Geely

Thông cáo báo chí của Geely cũng nêu rõ, tổng doanh số bán xe trên thị trường quốc tế đạt 1.115.299 xe, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, thể hiện sự công nhận và yêu thích của người dùng toàn thế giới với các thương hiệu thuộc Tập đoàn. Chỉ tính riêng trong tháng 11, Geely đã bàn giao tới tay người dùng 355.021 xe, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nổi bật trong trong kết quả này là Geely Auto (gồm các thương hiệu ô tô Geely, Lynk & Co và Zeekr) đã cán mốc 1.966.512 xe trong năm 2024, đạt 98,3% kế hoạch năm; dự kiến, sẽ vượt kế hoạch khi kết thúc tháng 12.

Geely Auto cũng tăng trưởng tới 56% doanh số xuất khẩu so với cùng kỳ năm ngoái, khi các thương hiệu Geely, Lynk & Co và Zeekr liên tục mở rộng và được yêu thích tại các thị trường mới như Trung Đông, Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Đông Âu với việc ra mắt 12 sản phẩm tại 30 quốc gia trong nửa đầu năm 2024.

Geely đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) để đón đầu xu hướng điện hóa thông minh. Trong nửa đầu năm 2024, chi phí R&D của Geely tăng 17,9%, đạt 1,07 tỷ USD, nhằm xây dựng hệ sinh thái công nghệ thông minh và thực hiện chiến lược “Smart Geely 2025”.

Geely tiếp tục củng cố vị thế thông qua các thương vụ hợp tác chiến lược và mở rộng quy mô toàn cầu. Vào tháng 5/2024, Geely và Renault công bố liên doanh phát triển động cơ hybrid và hệ thống đốt trong hiệu quả cao, nhằm đón đầu xu hướng chuyển đổi sang các công nghệ phát thải thấp. Ngoài ra, Geely cũng đầu tư 120 triệu USD vào Công ty Xe điện London (LEVC) để phát triển nền tảng xe điện mới, khẳng định cam kết thúc đẩy các giải pháp di chuyển điện hóa tại châu Âu.

Lễ ký kết hợp đồng phân phối xe Geely

Việt Nam được Geely xác định là một thị trường tiềm năng để đẩy mạnh các hoạt động đầu tư và phân phối các sản phẩm chất lượng cao thuộc Tập đoàn. Trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng thị trường ô tô Việt Nam cao hàng đầu thế giới. Nhiều chính sách quan trọng từ Chính phủ để phát triển ngành công nghiệp ô tô đang được xây dựng và sẽ sớm thông qua, nhằm thúc đẩy sản xuất và tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Nhận thấy tiềm năng thị trường đầy hứa hẹn, vào tháng 9 vừa qua, lãnh đạo của Geely cũng đã trực tiếp gặp gỡ Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Thái Bình để trao đổi về những dự án đầu tư ở Việt Nam.

Ngay sau đó, Geely Auto đã ký kết hợp tác cùng Công ty cổ phần Tasco hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam, cũng như Thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 bên với Ban quản lý Khu Kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình về dự án Nhà máy lắp ráp ô tô tại đây.

Cụ thể, việc liên doanh sản xuất lắp ráp xe ô tô giữa Tasco và Geely là một dự án CKD (Completely Knocked Down: lắp ráp trong nước với linh kiện được nhập khẩu), có công suất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1, quy mô diện tích đất 30ha, phục vụ cho nhu cầu trong nước và đặc biệt là xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến khoảng 168 triệu USD, trong đó Tasco sẽ góp vốn đầu tư 64% và Tập đoàn Geely sẽ góp vốn 36%.

Theo kế hoạch, liên doanh sẽ bước đầu lắp ráp các dòng xe thuộc thương hiệu Lynk & Co và Geely Auto, trong tương lai có thể mở rộng lắp ráp các thương hiệu xe khác. Nhà máy dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong nửa đầu năm 2025 và bàn giao mẫu xe đầu tiên tới khách hàng trong đầu năm 2026.

Song song với dự án CKD, Tasco Auto - đơn vị thành viên của Tasco - cũng chính thức phân phối thương hiệu xe ô tô Geely Auto. Geely Auto là một thương hiệu xe ô tô phổ biến của Tập đoàn Geely, được ưa chuộng với các dòng xe chất lượng cao và giá thành hợp lý. Dự kiến, những mẫu xe đầu tiên của hãng ô tô Geely sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào tháng 3/2025.

Thanh Tuấn
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng