Tạo ‘luồng xanh" trong sản xuất, tiêu thụ nông sản

Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, một kế hoạch chi tiết để đưa nông sản miền Nam ra Bắc, tiếp tục duy trì sản xuất các “vựa” nông sản chủ lực khu vực phía Nam, không làm đứt gẫy chuỗi tiêu thụ sản phẩm… đang được triển khai thực hiện.

Chủ động phương án tiêu thụ

Dịch COVID-19 đang trong tình trạng căng thẳng tại các tỉnh, thành phía Nam, cùng lúc nhiều loại nông sản, đặc sản chủ lực của các địa phương khu vực này vào vụ thu hoạch.

Chú thích ảnh
Phương án tổ chức giao thông theo “Luồng xanh” để tạo thuận lợi trong lưu thông phương tiện, hàng hóa, không để xảy ra "đứt gãy"chuỗi tiêu thụ hàng hóa. Ảnh: TTXVN

Là địa phương nông nghiệp trọng điểm, sở hữu lượng nông sản dồi dào, theo thống kê, toàn tỉnh Đồng Tháp có hơn 5.340 ha trồng nhãn, sản lượng mỗi năm ước tính hơn 53.000 tấn; dự kiến từ nay đến cuối năm, toàn tỉnh có 1.230 ha nhãn sẽ thu hoạch, sản lượng hơn 11.600 tấn. Tại tỉnh Sóc Trăng, diện tích trồng nhãn toàn tỉnh 3.130 ha, đang cho trái 2.536 ha; thời gian thu hoạch từ tháng 7 - 12/2021 với sản lượng khoảng 24.400 tấn.

“Đa phần các sản phẩm nông sản có tính chất mùa vụ, gặp phải áp lực tiêu thụ khi vào mùa thu hoạch. Do vậy khi vào vụ, lại đúng vào cao điểm dịch bệnh COVID-19, người nông dân, các doanh nghiệp địa phương rất cần các thông tin về thị trường nông sản cũng như cung - cầu thị trường để tránh được những khó khăn trong tiêu thụ.” - ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT) cho biết.

Trước nỗi lo ách tắc chuỗi cung ứng nông sản, một hội nghị trực tuyến với Đồng Tháp và Sóc Trăng được xây dựng để tìm giải pháp lưu thông nông sản tốt nhất cho các tỉnh miền Nam. Theo đó, kế hoạch chi tiết để vận chuyển, phân phối thông suốt sản phẩm nhãn của hai địa phương từ Nam ra Bắc đã được tính toán. Trên cơ sở “luồng xanh”, các địa phương sẽ chủ động có phương án số lượng hàng hóa từng ngày để vận chuyển ra Hà Nội. Điểm cuối của chuỗi tiêu thụ Hà Nội cũng lên kế hoạch tiếp nhận hàng hóa.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến & Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết: “Hệ thống vận chuyển là mắt xích quan trọng trong giá thành, lợi nhuận và thời gian bảo quản của nông sản, do đó cần phát huy hết sức mạnh của hệ thống này. Các địa phương cần thống kê sản lượng nông sản theo từng huyện để xây dựng kịch bản tiêu thụ chi tiết. Sau đó, có chỉ đạo để các đơn vị hỗ trợ cho quá trình tiêu thụ như Bắc Giang đã làm với vụ vải vừa qua.”

Với cách làm này, dự kiến từ nay đến cuối năm, một loạt các sự kiện kết nối trực tuyến sẽ liên tục được tổ chức tìm giải pháp lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản như khoai lang, xoài, chanh, cam, quýt và nhiều nông sản OCOP khác.

Đây là một trong những kết nối thành công của “Tổ công tác đặc biệt” chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Ngay trước thời điểm có thêm 16 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 19/7, ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã họp khẩn với các địa phương để tìm giải pháp đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho thị trường miền Nam.

Theo đó, một “Tổ công tác đặc biệt” ngay lập tức được Bộ NN&PTNT xây dựng với mục tiêu giúp Bộ trưởng chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Trực tiếp tham gia vào các phần việc phối hợp với các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và các địa phương có liên quan thúc đẩy hoạt động sản xuất, thu hoạch nông sản, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ nông sản tại các địa phương khu vực phía Nam bị giãn cách do dịch COVID-19, “Tổ công tác đặc biệt” tận dụng hiệu quả “luồng xanh” đã có để mở lại một phần hệ thống phân phối các mặt hàng thiết yếu giữa mùa dịch.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam (Tổ công tác 970) đã kết nối được khoảng 580 đầu mối đăng ký cung ứng nông sản. Nhờ đó, nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm, nông sản cho TP Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội vẫn đầy đủ.

Duy trì sản xuất những sản phẩm chủ lực

Duy trì sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp là một vấn đề hết sức khó khăn. Theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT các địa phương bị áp lực trong phòng chống, dịch COVID-19 được yêu cầu siết chặt kiểm soát dịch bệnh. Ở những khu vực ít chịu ảnh hưởng, ngành nông nghiệp ở địa phương cần tháo gỡ, giải quyết ngay khó khăn trong những việc thuộc thẩm quyền, giảm tình trạng trình các cấp làm mất nhiều thời gian. Các hiệp hội ngành hàng cần phát huy tốt vai trò để cùng chia sẻ khó khăn, phát huy chuỗi sản xuất.

Chú thích ảnh
Các doanh nghiệp nỗ lực đảm bảo an toàn, phòng dịch COVID-19 để không ảnh hưởng đến việc sản xuất, tiêu thụ nông sản của người dân, nhất là đối với những loại nông sản có tính chất mùa vụ. Ảnh: TTXVN

Các địa phương cũng chủ động đề xuất nhiều giải pháp duy trì sản xuất. Tại Bạc Liêu, ông Lê Tấn Cận, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Không chỉ cần mẫn bám đồng ruộng để sản xuất lúa, nông dân còn áp dụng các giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 như chủ động đeo khẩu trang, tuần thủ nguyên tắc 5K, không tập trung đông người... Địa phương cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thu mua tôm cho nông dân. Song, trong quá trình thu mua cần phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống, dịch COVID-19…”

Tại An Giang, trên cơ sở tài trợ KIT test nhanh COVID-19 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, Sở NN&PTNT An Giang phối hợp với Sở Y tế các các địa phương tiến hành thống kê, lập danh sách lực lượng lao động tham gia phục vụ thu hoạch, vận chuyển lúa Hè Thu 2021, các thương lái trên địa bàn… để tiến hành test nhanh miễn phí cho lực lượng này, nhằm đảm bảo tiến độ thu hoạch cũng như hỗ trợ việc tiêu thụ lúa và nông sản cho người dân được thuận lợi.

Ông Trần Văn Lâu, chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cũng cho biết đã chỉ đạo Sở GTVT khẩn trương hướng dẫn chủ tàu, ghe vận chuyển hàng hóa đường thủy đăng ký thẻ nhận diện cho phương tiện ưu tiên hoạt động, mở "luồng xanh" cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy.

Trên lĩnh vực nuôi trồng thủy sản ở các tỉnh phía Nam, nhờ đa dạng hóa đối tượng nuôi nên khi con tôm gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ thì các đối tượng thủy sản khác vẫn có đầu ra khá tốt. Ngoài con tôm, nông dân còn nuôi lươn, ếch…, từ đó góp phần thực hiện nhiệm vụ kép đã giảm thiểu được rủi ro và có thu nhập trong lúc dịch bệnh.

Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, thực trạng chung là: Một số đơn vị sản xuất không đảm bảo “3 tại chỗ” nên có sự lây nhiễm, đặc biệt một số doanh nghiệp giấu dịch nên địa phương đã phải yêu cầu dừng hoạt động. Các doanh nghiệp thủy sản, chế biến gỗ chỉ có 30% là hoạt động, nhưng công suất cũng chỉ đạt từ 30 - 40%. Hiện nay, việc triển khai tiêm phòng vaccine cho công nhân ở các doanh nghiệp chưa đồng đều. Có doanh nghiệp có hàng nghìn công nhân nhưng mới chỉ được tiêm 1/4 lao động… Trước tình trạng này, Bộ NN&PTNT đưa ra giải pháp đề nghị các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine cho công nhân các nhà máy để tránh ảnh hưởng chuỗi cung ứng.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết: Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 đang xây những vùng an toàn trong 19 tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, các tỉnh, thành tự xây dựng bộ quy chuẩn cho những vùng này, để đảm bảo sản xuất nông nghiệp.

Để duy trì sản xuất, đảm bảo kế hoạch, Bộ NN&PTNT cũng chỉ đạo các đơn vị phải chuẩn bị cây, con giống để tránh đứt gãy sản xuất vụ sau, tránh tình trạng 1 hoặc 2 tháng tới có nguy cơ thiếu giống, tăng giá khiến người dân khó tiếp cận.

Sử dụng hiệu quả “luồng xanh”, không để đứt gẫy chuỗi tiêu thụ hàng hóa trong bất cứ kịch bản dịch COVID-19 nào, đảm bảo mục tiêu kép là quan điểm nhất quán của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Khẳng định tầm quan trọng của việc tạo sự thông suốt thị trường đầu vào từ Bắc chí Nam từ phía các nhà quản lý, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ: "Cũng như vật tư nông nghiệp, giá cả là vấn đề của thị trường và chúng ta không thể can thiệp. Nhưng nếu có thể tạo sự thông thoáng, không để khan hiếm thì sẽ không bị đội giá lên cao. Trách nhiệm của chúng ta là phải tạo sự thông suốt thị trường đầu vào từ Bắc chí Nam."

baotintuc.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.
Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Chiều 25/4, Ban tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 tổ chức lễ bế mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, dự kiến thông xe vào ngày 26/4.
Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Thực hiện kiểm toán sớm quá trình triển khai các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực đầu tư.
Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Ngày 26/4, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành chuỗi tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.
Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

An toàn thực phẩm “nóng” hơn bao giờ hết khi hàng loạt vụ ngộ độc tập thể diễn ra gần đây. Quý I/2024, số người bị ngộ độc thực phẩm tăng gần 3 lần so cùng kỳ.
Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nắng nóng, khô hạn đã dẫn đến thiếu nước nghiêm trọng tại khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện của Thủ tướng về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh tại TX. Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền khiến 4 người mất tích trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).
Khánh Hoà: Cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 1

Khánh Hoà: Cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 1

Khoảng 11 giờ ngày 25/4, tại quốc lộ 1 (đoạn qua địa phận xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà) xảy ra vụ cháy xe đầu kéo.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Tháng 5 này, UBND TP. Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn.
Hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân được đào tạo về an toàn giao thông

Hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân được đào tạo về an toàn giao thông

Tích cực triển khai các chương trình tuyên truyền, đào tạo an toàn giao thông, trong Quý 1/2024, đã có hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân tham gia.
Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Ngày 25/4, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”.
Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Dự kiến vào ngày 4/5 tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) sẽ diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3 sắp lên sóng: Thêm sân chơi sôi động cho đoàn viên, người lao động

Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3 sắp lên sóng: Thêm sân chơi sôi động cho đoàn viên, người lao động

Tin từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ lên sóng vào 15h00 ngày 28/4/2024 trên VTV3, tạo thêm sân chơi cho người lao động.
Quảng Ninh: Huy động hơn 250 người tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Chanh

Quảng Ninh: Huy động hơn 250 người tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Chanh

Lực lượng cứu hộ đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng tìm kiếm những nạn nhân mất tích khi đi thuyền nan qua sông Chanh (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).
Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Bộ Y tế vừa có thông tin về một số đối tượng sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cũng như thời gian hưởng.
Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Trên các tuyến đường TP. Điện Biên Phủ những ngày này trang hoàng rực rỡ cờ hoa, pano, áp phích, băng rôn... chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh/thành; đơn vị liên quan yêu cầu đảm bảo cung ứng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động