Tạo đột phá cho tài nguyên du lịch di sản văn hóa

Với 15 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, du lịch Việt Nam đang có một mỏ tài nguyên hết sức đa dạng, tuy nhiên, việc khai thác tiềm năng của các di sản trong hoạt động du lịch hiện vẫn chưa hiệu quả.
Hoàng thành Thăng Long.

Hoàng thành Thăng Long.

CôngThương - PGS.TS Phạm Trung Lương- Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu, phát triển du lịch Việt Nam- cho hay, bản thân các di sản văn hóa thế giới đã là những tài nguyên du lịch, chính vì thế việc khai thác có hiệu quả những giá trị này cần được phát huy, góp phần khắc phục những hạn chế của du lịch Việt Nam trong quá trình hội nhập. Tuy nhiên, dù được vinh danh nhưng khả năng thu hút khách du lịch cũng như mức độ giữ chân du khách của các di sản còn ở mức khiêm tốn.

Theo ông Phạm Trung Lương, nguyên nhân của việc khai thác không hiệu quả của mỏ tài nguyên di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam cơ bản là thiếu các sản phẩm du lịch đặc thù có tính cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế.

Cụ thể, như bà Nguyễn Thu Hạnh- Chủ tịch Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững (STDe)- nhận xét, sản phẩm du lịch tại các di sản văn hóa thế giới của Việt Nam phát triển không theo hệ thống, nên thường manh mún và hay bị trùng lặp. Đặc biệt, các sản phẩm đơn điệu, nghèo nàn, thiếu bản sắc và không đáp ứng được nhu cầu da dạng của khách du lịch trong và ngoài nước nên chưa đem lại hiệu quả doanh thu cao.

Nguyên nhân là sản phẩm du lịch tại các di sản văn hóa thế  giới chưa được đầu tư nghiên cứu phát triển một cách hệ thống trên diện rộng với mục tiêu và chiến lược dài hạn, việc phối hợp liên ngành trong phát triển sản phẩm du lịch tại các di sản còn yếu; phương thức đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch tại các di sản chưa thu hút được nguồn vốn đầu tư rộng rãi trong xã hội. Một nguyên nhân nữa cũng không kém phần quan trọng, đó là nhận thức và trình độ chuyên môn của các đối tượng tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm du lịch tại các di sản (nhà quản lý hoạch định, doanh nghiệp, tư vấn thiết kế qui hoạch, khách du lịch, cộng đồng dân cư) còn hạn chế trên nhiều khía cạnh.

Chính vì vậy, di sản Văn hóa thế giới Thành nhà Hồ với những giá trị nổi bật toàn cầu được UNESCO vinh danh nhưng do nằm trong vùng "cắt tour" của các tuyến du lịch, cộng với cơ sở hạ tầng du lịch còn nhiều hạn chế, sản phẩm du lịch nghèo nàn nên Thành nhà Hồ chưa phải là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa. Năm 2011, Thành nhà Hồ mới chỉ đón 16.000 lượt khách, chiếm phần lớn trong số đó là học sinh, sinh viên, các nhà nghiên cứu về lịch sử, văn hóa chứ chưa có nhiều khách đi tour hay khách nước ngoài. Còn Khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long mới chỉ mở cửa đón khách từ năm 2010 nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhưng các thời điểm mở cửa cho du khách vào thăm còn thưa thớt, nên lượng khách đến tham quan rất hạn chế.

Thành nhà Hồ

Để đưa di sản thế giới của Việt Nam trở thành thương hiệu và là sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách quốc tế, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị của di sản, theo bà Nguyễn Thu Hạnh, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần nhanh chóng xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sản phẩm du lịch tại các di sản văn hóa thế giới của Việt Nam, làm nền tảng cho việc hoạch định các chính sách đầu tư và quản lý phát triển sản phẩm du lịch tại các di sản một cách hiệu quả và bền vững. Đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp liên ngành trong nghiên cứu, quy hoạch, đầu tư khai thác và sử dụng các nội dung, hạng mục trong di sản phục vụ du lịch, sao cho các đối tác tham gia đều nắm rõ quyền lợi và trách nhiệm của họ.

Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế chính sách nhằm xã hội hóa mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư vào việc phát triển sản phẩm du lịch văn hóa; xây dựng kế hoạch dài hạn cho việc đào tạo và nâng cao nhận thức và chuyên môn trong lĩnh vực khai thác du lịch văn hóa cho tất cả các đối tượng tham gia vào hoạt động này từ nhà quản lý hoạch định, doanh nghiệp cho đến cộng đồng dân cư. Đặc biệt, công tác tư vấn chiến lược và qui hoạch thiết kế xây dựng các khu du lịch văn hóa tại khu vực di sản cũng cần được đầu tư đúng mức về nguồn vốn, nhân lực và phương thức đấu thầu cần công khai, minh bạch để chọn được tư vấn tâm huyết, có đủ năng lực, trình độ.

“Phải mạnh dạn thay đổi tư duy trong vấn đề khai thác tài nguyên du lịch văn hóa thì mới có thể tạo ra bước đột phá cho du lịch tại các di sản. Xu hướng của nền kinh tế tri thức hiện nay là hàm lượng chất xám phải chiếm tỉ lệ cao trong cấu thành sản phẩm nói chung và sản phẩm du lịch nói riêng. Vì vậy, khái niệm về tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch cũng cần được mở rộng và nhìn nhận đa chiều, dưới nhiều khía cạnh hơn”- bà Hạnh nhấn mạnh.

Ông Phạm Trung Lương thì khuyến nghị, để khai thác di sản thế giới của Việt Nam một cách có hiệu quả trong phát triển du lịch, bên cạnh việc nâng cao nhận thức của cộng đồng, cần phát triển các dịch vụ mang tính cộng đồng để người dân được hưởng lợi từ việc khai thác du lịch, trong đó có phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường, đồng thời phải có quy hoạch các điểm di sản gắn với công tác bảo tồn.

Hoa Quỳnh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Di sản

Tin mới nhất

Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Mũi Điện (hay Mũi Đại Lãnh) ở Phú Yên thu hút đông đảo du khách bởi cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ và từ trên cao, Mũi Điện tựa như một bản đồ Việt Nam thu nhỏ.
Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Để kích cầu du lịch hè trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, các doanh nghiệp đang “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc, nhiều ưu đãi ra thị trường.
Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng tai Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024 - World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương.
Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Từ 15-17/7, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) tổ chức Tuần lễ văn hóa - du lịch hè với loạt hoạt động độc đáo, nhằm thu hút đầu tư, phát triển du lịch.
Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Chương trình Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại 2 bang của Úc gồm bang New South Wales và bang Victoria từ ngày 13-17/5/2024.

Tin cùng chuyên mục

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Hàng triệu vé máy bay giảm 55% duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động