Du lịch MICE thường có số lượng khách tham ra lớn
CôngThương - Cần có chiến lược để khai thác tiềm năng
Với rất nhiều danh lam thắng cảnh, di sản đẹp và phong cách ẩm thực đa dạng, hấp dẫn; con người cởi mở, thân thiện, Việt Nam có những điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển du lịch MICE. Mỗi chương trình du lịch MICE đều có số lượng khách tham gia khá lớn, có khi lên đến vài nghìn người, nhưng thực tế, Việt Nam mới chỉ có một vài trung tâm có quy mô khoảng 5.000 người như Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Triển lãm Giảng Võ, Triển lãm Sài Gòn. Các khách sạn 5 sao những năm gần đây mặc dù đã được xây dựng nhiều, nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng những sự kiện lớn mang tầm khu vực.
Bên cạnh hạn chế về mặt cơ sở vật chất, ông Nguyễn Khắc Huyền- Tổng giám đốc Công ty Đầu tư thương mại và du lịch quốc tế Hòa Bình (Hoabinhtourist & Convention)- cho rằng: Du lịch MICE của Việt Nam hiện đang khát nguồn nhân lực có trình độ, đáp ứng nhu cầu tổ chức hội nghị, hội thảo cấp cao. Việt Nam cũng chưa có chiến lược đầu tư để trở thành một điểm hấp dẫn của MICE nên các doanh nghiệp hầu như chưa chủ động, hay mạnh dạn đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho lĩnh vực này.
Tham gia vào hoạt động du lịch MICE từ năm 2003, sau hơn 10 năm đổ vốn ra đầu tư công nghệ, học hỏi kinh nghiệm của các đơn vị tổ chức chuyên nghiệp trên thế giới, đến nay Công ty Đầu tư Thương mại và Du lịch quốc tế Hòa Bình đã khá thành công khi áp dụng các tổ chức sự nghiệp chuyên nghiệp ở Việt Nam. Từ thực tế của đơn vị, Giám đốc Nguyễn Khắc Huyền nhìn nhận: Du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp 6 lần loại hình du lịch thông thường (trung bình mỗi khách MICE châu Âu tiêu xài 700 - 1.000 USD/ngày, khách châu Á trên 400 USD/ngày).
Thành lập Hiệp hội Kinh doanh du lịch MICE?
Hiện tại, ngành du lịch đang bão hòa, nhiều doanh nghiệp đổ xô đầu tư vào lĩnh vực MICE. Tuy nhiên, do không có tiềm lực kinh tế, chuyên môn, kinh nghiệm, nhiều doanh nghiệp đã khiến cho thị trường MICE trở nên kém chuyên nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Chính vì thế, đại diện nhiều doanh nghiệp hoạt động du lịch MICE yêu cầu: Việc cấp phép hoạt động cũng như giám sát, quản lý DN cần phải sát sao hơn nữa để tạo ra một môi trường MICE chuyên nghiệp, hạn chế các hình thức cạnh tranh kém lành mạnh như: bôi nhọ, dìm giá, chất lượng phục vụ kém.
Ông Nguyễn Khắc Huyền đề xuất: Đã đến lúc, Hiệp hội Du lịch cần tính đến phương án thành lập Hiệp hội Kinh doanh du lịch MICE để có thể quản lý, hỗ trợ, hậu thuẫn, tạo đà cho doanh nghiệp du lịch MICE phát triển. Song song với đó, xúc tiến, thúc đẩy sự hợp tác, liên kết tốt hơn giữa các doanh nghiệp để có thể kéo được những sư kiện lớn về Việt Nam tổ chức.
“Nếu như ngay trên sân nhà đã không có sự liên kết, hậu thuẫn nhau thì doanh nghiệp Việt Nam khó có cơ hội phát triển lớn mạnh để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực ở các nước có ngành công nghiệp MICE phát triển trên thế giới”- ông Nguyễn Khắc Huyền bày tỏ.