Tăng trưởng du lịch: Dấu ấn bứt phá và khoảng trống cần lấp đầy

Trong bức tranh phục hồi chung của du lịch toàn cầu, tăng trưởng du lịch Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng nổi bật của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

"Trái ngọt" từ quá trình thích ứng đổi mới đầy nỗ lực

Theo số liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 6 tháng năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10,7 triệu lượt, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024 và cao hơn 25,7% so với năm 2019 - thời điểm trước đại dịch Covid-19. Con số này không chỉ vượt xa tốc độ tăng trưởng trung bình 11% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mà còn đưa Việt Nam cùng Nhật Bản trở thành hai điểm đến tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực.

Chia sẻ với Báo Công Thương về kết quả tăng trưởng ấn tượng đầy phấn khởi của ngành du lịch trong giai đoạn kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, thách thức, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á khẳng định: Kết quả này không phải ngẫu nhiên mà là thành quả của một quá trình thích ứng và đổi mới đầy nỗ lực. Ngành du lịch Việt Nam đã có những bước đi táo bạo, quyết đoán khi mở cửa trở lại sớm hơn nhiều nước trong khu vực sau đại dịch Covid-19, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt” - ông Quỳnh nói.

Khách du lịch quốc tế tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Khách du lịch quốc tế tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Một trong những yếu tố nền tảng chính mang lại sự bứt phá ấn tượng của tăng trưởng du lịch, trước hết là chính sách visađang không ngừng được cải thiện một cách thông thoáng. Việc nới lỏng, kéo dài thời gian miễn thị thực và áp dụng visa điện tử cho nhiều quốc gia được ví như “chìa khóa vàng” mở cánh cửa để Việt Nam đón làn sóng du khách quốc tế khi các điểm đến đều có sự cạnh tranh khốc liệt. 

Cùng với đó là sự chuyển đổi mạnh mẽ về phương thức quảng bá. Thay vì dựa vào hình ảnh truyền thống, Việt Nam đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, từ số hóa dữ liệu điểm đến, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch, cho đến các chiến dịch truyền thông trên nền tảng số với thông điệp “Việt Nam: Đi để yêu!”. Như ông Phạm Hải Quỳnh nhận định: “Công nghệ đã giúp chúng ta không chỉ tiếp cận du khách hiệu quả hơn mà còn tối ưu hóa trải nghiệm của họ”.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Công Năng – Chủ tịch Công ty Wondertour cho rằng, hạ tầng du lịch, giao thông và dịch vụ ngành du lịch đã cải thiện rõ rệt, từ khách sạn, sân bay cho đến phương tiện kết nối vùng miền. Đặc biệt, sản phẩm du lịch cũng đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Nếu trước đây Việt Nam gần như chỉ gắn với du lịch biển đảo, thì nay du khách quốc tế có thêm nhiều lựa chọn, từ du lịch văn hóa, cộng đồng, sinh thái, du lịch lễ hội đến du lịch đêm. 

Mặt khác, không chỉ ở sự đa dạng, các sản phẩm du lịch Việt Nam được đánh giá là có bước tiến ấn tượng khi thiết kế dựa trên nhu cầu thực tế của du khách hậu đại dịch đó là an toàn, tiện lợi và trải nghiệm độc đáo. Điều này đã giúp Việt Nam trở thành điểm đến quanh năm, đáp ứng nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.

Tiếp tục vươn lên trở thành một điểm đến xanh hấp dẫn 

Việt Nam vươn lên dẫn đầu khu vực về tăng trưởng du lịch giúp khẳng định bản lĩnh thích ứng và đổi mới, nhưng phía sau những “trái ngọt” ấy vẫn là những thách thức lớn cần được nhận diện và vượt qua.

Trước hết là chất lượng dịch vụ chưa đồng đều giữa các điểm đến. Một số địa phương mới nổi còn thiếu sự chuyên nghiệp, gây ra trải nghiệm không trọn vẹn cho du khách. Hạ tầng giao thông đến các vùng sâu, vùng xa vẫn hạn chế, khiến tiềm năng du lịch miền núi, sinh thái chưa được khai thác như kỳ vọng.

Tình trạng quá tải tại một số điểm đến nổi tiếng gây sức ép lên môi trường, cảnh quan và làm giảm chất lượng trải nghiệm. Các sản phẩm du lịch văn hóa, thể thao, ẩm thực hay MICE (du lịch hội nghị, hội thảo) vẫn chưa được phát triển đồng bộ, khiến du khách quốc tế chưa cảm nhận đầy đủ chiều sâu văn hóa, con người Việt Nam. Hình ảnh du lịch quốc gia nhiều lúc bị ảnh hưởng bởi tình trạng chặt chém, thiếu thân thiện tại một số điểm đến.

Vì thế, để tiếp đà tăng trưởng ngành du lịch Việt Nam cần một chiến lược toàn diện, vừa khắc phục hạn chế, vừa tận dụng lợi thế. Như ông Phạm Hà CEO Lux Group chia sẻ, việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh, giúp du khách đến dễ hơn, ở vui hơn chính là lợi thế cạnh tranh rõ rệt. Tuy nhiên, để tận dụng chính sách này, cần đồng bộ hóa sản phẩm, dịch vụ và thông điệp truyền thông theo thị hiếu từng thị trường.

Theo các ý kiến từ chuyên gia, doanh nghiệp, Việt Nam cần đầu tư mạnh vào du lịch văn hóa, lịch sử và di sản để nâng tầm các tour di sản, gắn với câu chuyện truyền thuyết, lịch sử, tạo chiều sâu và khác biệt. Cùng với đó là phát triển hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là giao thông kết nối vùng miền. Các sân bay, tuyến cao tốc và phương tiện liên tỉnh cần được nâng cấp để rút ngắn khoảng cách, mở rộng khả năng tiếp cận đến các điểm mới. 

Đặc biệt, dịch vụ có chuyên nghiệp thì mới giữ chân được khách, do đó cần xây dựng đội ngũ nhân lực vừa có trình độ, vừa thân thiện. Các chiến dịch truyền thông cũng cần tập trung kể câu chuyện sáng tạo, chân thực về Việt Nam. Ngoài ra, việc xử lý nghiêm tình trạng “chặt chém”, thiếu chuyên nghiệp tại một số điểm đến sẽ góp phần khôi phục niềm tin của du khách. 

Ở tầm nhìn dài hạn, Việt Nam cần nắm bắt cơ hội để vươn lên trở thành một ‘điểm đến xanh’ nổi bật trên bản đồ du lịch toàn cầu. Đó là, Việt Nam cần trở thành nơi không chỉ du khách tìm thấy niềm hạnh phúc, mà cả cộng đồng, doanh nghiệp, môi trường và văn hóa đều được phát triển hài hòa, đồng bộ.

"Khi làm được điều này, du lịch Việt Nam sẽ không chỉ khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, mà còn trở thành hình thức ‘xuất khẩu tại chỗ’, tạo động lực tăng trưởng bền vững mà không phải đánh đổi môi trường hay di sản văn hóa” - ông Phạm Hà cho  biết. 

Theo cuộc khảo sát Hội đồng chuyên gia của Tổ chức Du lịch thế giới (UN Tourism) trong tháng 9/2025, sự gia tăng về chi phí vận tải và lưu trú vẫn là hai thách thức lớn ảnh hưởng đến du lịch quốc tế. Do vậy, khách du lịch có xu hướng chọn điểm đến gần hơn, đi ngắn ngày hoặc chi tiêu tiết kiệm hơn. Đồng thời, những bất ổn về tình hình kinh tế và căng thẳng địa chính trị trên thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến du lịch quốc tế.

 

 

Bảo Thoa
Bình luận