Tăng trưởng chiều sâu, VietinBank hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp vượt khủng hoảng
Ngân hàng 06/01/2021 14:46 Theo dõi Congthuong.vn trên
Quản lý tốt chất lượng tăng trưởng tạo điều kiện phát triển tín dụng
Năm 2020, VietinBank tiếp tục chủ động nỗ lực tái cơ cấu toàn diện mọi mặt hoạt động, chuyển đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu, từ dựa vào tăng trưởng quy mô là chính sang cải thiện chất lượng dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh doanh, gia tăng cơ cấu thu nhập ngoài lãi, kiểm soát tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn và chi phí hoạt động của ngân hàng; cơ cấu khách hàng chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng của các phân khúc có hiệu quả sinh lời cao như bán lẻ và SMEs.
Ông Lê Đức Thọ- Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết: Năm 2020, VietinBank đã quản trị tốt chi phí, quản lý tốt chất lượng tăng trưởng tạo điều kiện phát triển tín dụng và các dịch vụ ngân hàng đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế |
Thông tin tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, hoạt động kinh doanh năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 vào chiều 6/1/2021, tại Hà Nội, ông Lê Đức Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết: “Năm 2020, VietinBank đã chủ động tiếp tục đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, phục vụ toàn diện và đắc lực cho ổn định và phát triển kinh tế - xã hội đất nước, quản trị tốt chi phí, quản lý tốt chất lượng tăng trưởng tạo điều kiện phát triển tín dụng và các dịch vụ ngân hàng đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, triển khai các chương trình ưu đãi giảm lãi suất cho vay, duy trì mặt bằng lãi suất cho vay trong nhóm thấp nhất thị trường, giúp khách hàng tiếp cận hiệu quả nguồn vốn tín dụng và các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng với chi phí thấp nhất. Đặc biệt, ngân hàng đã cắt giảm gần 5.000 tỷ đồng lợi nhuận từ việc giảm lãi suất cho vay, phí, thoái lãi để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và thực hiện phương án đảm bảo hoạt động liên tục của ngân hàng trong suốt giai đoạn dịch bệnh. VietinBank chủ động điều hành tín dụng tập trung vào các ngành, lĩnh vực được Chính phủ, NHNN khuyến khích phát triển, đồng hành cùng các ngành, các địa phương để thúc đẩy kinh tế vùng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.
Kết quả kinh doanh của VietinBank năm 2020 đều đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra, tiếp tục đạt được tốc độ tăng trưởng hiệu quả kinh doanh lớn hơn nhiều lần so với tốc độ tăng trưởng quy mô năm thứ 3 liên tiếp. Dư nợ tín dụng hợp nhất tăng 7,7% so với 2019. Huy động vốn được cân đối tối ưu với tốc độ tăng trưởng tín dụng, chi phí vốn được tiết giảm mạnh trong bối cảnh thu nhập lãi gặp nhiều khó khăn, trong đó nguồn vốn huy động tăng 11% so với năm 2019, tỷ lệ LDR được đảm bảo tuân thủ các quy định của NHNN, nguồn vốn CASA tiếp tục được cải thiện tăng 15,5% so với năm 2019, tỷ trọng CASA tăng so với năm 2019. Thu nhập ngoài lãi tăng 35,2% so với năm 2019, tỷ trọng thu ngoài lãi trên tổng thu nhập hoạt động tăng trưởng tốt từ 16,5% năm 2019 lên gần 20,1% năm 2020, trong đó thu thuần dịch vụ tăng gần 12% so với năm 2019, thu nhập từ kinh doanh ngoại tệ tăng 24% so với năm 2019, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh vốn tăng 70% so năm 2019. Tỷ lệ nợ xấu dưới 1%, tỷ lệ dự phòng bao phủ nợ xấu cho vay và trái phiếu nội bảng ở mức khoảng 130%, cao hơn năm 2019.
Lợi nhuận riêng lẻ trước thuế đạt 16.450 tỷ đồng, tạo nguồn lực để VietinBank tiếp tục phát huy tốt vai trò ngân hàng chủ lực, trụ cột, chủ động đáp ứng nhu cầu vốn và dịch vụ tài chính của nền kinh tế, đóng góp ngày càng lớn hơn vào ngân sách Nhà nước và sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong thời gian tới. Chỉ số sinh lời ROE và ROA là 16,8% và 1,3%, tiếp tục cải thiện mạnh so năm 2019.
Hội nghị tổng kết công tác Đảng, hoạt động kinh doanh năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của VietinBank |
Bên cạnh đó, ngân hàng đã hoàn thành tốt mục tiêu tại Đề án Cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020, đáp ứng mức vốn tự có của Ngân hàng theo chuẩn mực Basel II và chính thức áp dụng thông tư 41/2016/TT-NHNN từ đầu năm 2021. VietinBank cũng mua lại toàn bộ trái phiếu đặc biệt tại VAMC trong chưa đầy 2 năm (từ tháng 12/2018 đến tháng 10/2020) thay vì 5 năm theo dự kiến. Kết quả này góp phần lành mạnh hóa bảng cân đối, nâng cao năng lực tài chính, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong những năm tiếp theo.
Công tác quản trị chi phí được thực hiện bài bản, hiệu quả, năng suất lao động được nâng cao. Tỷ lệ CIR được kiểm soát giảm từ mức 37,7% năm 2019 xuống khoảng 35% năm 2020, mức thấp so với thị trường.
Tiếp tục đẩy mạnh mô hình ngân hàng bán lẻ
Đẩy mạnh chiến lược lấy khách hàng là trung tâm, thay đổi phương thức cạnh tranh, VietinBank chú trọng phát triển các giải pháp ngân hàng, tài chính hiện đại, toàn diện, tổng thể cho từng nhóm đối tượng khách hàng, cung ứng theo chuỗi liên kết phục vụ đồng bộ hệ sinh thái khách hàng. Trong năm 2020, VietinBank đã ký kết thành công hợp đồng hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm với Manulife Việt Nam nhằm cung cấp giải pháp tài chính toàn diện và hiệu quả cho khách hàng, thỏa thuận hợp tác chiến lược với Grab cùng nhiều đối tác lớn khác, góp phần mở rộng và hoàn thiện các dịch vụ mà VietinBank đang cung cấp trên thị trường.
Đặc biệt, VietinBank là ngân hàng tiên phong, tiêu biểu trong việc đầu tư, phát triển công nghệ ngân hàng hiện đại, đồng bộ, ứng dụng rộng rãi CNTT trong hoạt động kinh doanh và quản trị, ứng dụng số hóa mạnh mẽ trong phát triển sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại như Blockchain, AI, tiếp tục cải tiến mạnh mẽ các quy trình, hồ sơ, thủ tục...nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân trong việc tiếp cận dịch vụ ngân hàng, đồng thời bảo đảm chặt chẽ, an toàn. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, VietinBank đã liên tục nâng cấp và hoàn thiện, gia tăng tiện ích và tăng cường các giải pháp ngân hàng trên kênh điện tử; cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ứng dụng VietinBank iPay tăng trưởng 50% số lượng khách hàng, lên tới 3 triệu người dùng, số lượng giao dịch tăng 100% so với 2019. Bên cạnh đó, VietinBank đã thí điểm triển khai thành công Hệ thống “Smart Digital Branch - Chi nhánh số hoá thông minh” ứng dụng sinh trắc học, giúp nhận diện, phân luồng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và chất lượng dịch vụ.
Cùng với hoạt động kinh doanh hiệu quả, an toàn, bền vững, trong năm 2020 VietinBank tiếp tục đóng góp tích cực và đi đầu trong công tác an sinh xã hội, thực thi hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ phát triển y tế, giáo dục, phát huy truyền thống “uống nước, nhớ nguồn”. Đặc biệt, trong năm 2020, VietinBank đã dành nguồn lực lớn hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, ủng hộ hỗ trợ đồng bào khu vực miền Trung và Tây Nguyên bị bão lũ tại các địa phương chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh và thiên tai.
Năm 2021, VietinBank đặt chỉ tiêu: Tổng tài sản: tăng trưởng khoảng 3% - 6%; Tín dụng: tăng trưởng khoảng 8% - 11%; Nguồn vốn huy động: tăng trưởng 10% - 12%; Tỷ lệ nợ xấu: Dưới 2%; Lợi nhuận riêng lẻ và hợp nhất trước thuế: tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, tăng 10% - 20%. |