Ảnh minh họa.
CôngThương - Theo đó, Bộ Tài chính đã công bố các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi các mặt hàng xăng dầu tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi tương ứng với giá các mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới. Biểu thuế mới được chia thành 4 bậc, thay cho 3 bậc của quy định cũ và dao động 15-40%.
Cụ thể: Nếu giá dầu thô trên thị trường thế giới ở mức dưới 60 USD/thùng thì thuế nhập khẩu xăng, dầu hỏa sẽ được niêm yết tối đa ở mức 40%, tăng so với mức trần 30% ở quy định cũ. Còn thuế nhập khẩu diezen, mazut cũng tăng từ 25% ở quy định cũ lên mức 40%.
Nếu giá mỗi thùng ở mức 60 đến dưới 75 USD thì thuế suất với xăng và dầu hỏa cao nhất là 35%, tăng so với mức trần 25% ở quy định cũ. Mức thuế tối đa với diezen, mazut cũng tăng ở mức 20% lên 30%.
Trong trường hợp giá mỗi thùng từ 75 đến dưới 95 USD thì thuế nhập khẩu xăng, dầu hỏa sẽ được niêm yết tối đa ở mức 25%, cao hơn mức trần 20% trước đây. Mức thuế tối đa với diezen, mazut ở mức 20%, tăng cao hơn mức trần 15% ở quy định cũ .
Còn trong trường hợp, giá dầu thô ở mức 95 USD/thùng thì mức thuế nhập khẩu xăng, dầu hỏa sẽ ở mức 20%, diezen, mazut ở mức 15%.
Như vậy, so với quy định cũ, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi tối đa với các mặt hàng xăng, dầu hỏa, diezen, mazut ở biểu thuế mới đều tăng.
STT | Giá platt’s dầu thô WTI (USD/thùng) | Mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi tối đa (%) | |
|
| Xăng, dầu hỏa | Diezen, mazut |
1 | Dưới 60 | 40 | 40 |
2 | Từ 60 đến dưới 75 | 35 | 30 |
3 | Từ 75 đến dưới 95 | 25 | 20 |
4 | Từ 95 trở lên | 20 | 15 |
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi tương ứng với giá các mặt hàng xăng, dầu trên thế giới.
Theo Bộ Tài chính, các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi nêu tại công văn này là một trong những căn cứ, cơ sở để Bộ Tài chính xem xét, ban hành Thông tư hướng dẫn về mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cụ thể đối với các mặt hàng xăng dầu và cũng là một trong những căn cứ để các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động xây dựng kế hoạch, phương án kinh doanh.