Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 17/10/2019 05:53

Tăng phí phục vụ hành khách- Giá vé máy bay ít biến động

10:13 | 18/09/2017
Việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Quyết định số 2345/QĐ-BGTVT về việc điều chỉnh tăng mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không, áp dụng từ ngày 1/10/2017, đòi hỏi các hãng hàng không phải tính toán lại giá vé máy bay một cách phù hợp.  
Không nới trần giá vé máy bay

Thông tin từ Vietjet Air, hãng đã chính thức thông báo đến các đại lý về việc điều chỉnh phí phục vụ hành khách (phí sân bay) và phí an ninh soi chiếu trong thời gian tới. Mức thu phí cho một vé bay sẽ tăng 4.531 đồng/hành khách. Giá phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách quốc nội bình quân tăng 25.854 đồng/khách. Tính chung, tổng chi phí hành khách phải trả thêm cho một vé máy bay là 30.385 đồng.

Ngày 13/9, Vietnam Airlines cũng thông báo áp dụng mức thu phí phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách, hành lý theo quy định mới của Bộ GTVT. Vietnam Airlines nhấn mạnh, đây là các khoản phí do Bộ GTVT quy định, các hãng hàng không có trách nhiệm thu hộ và hoàn trả lại. Ngoài việc điều chỉnh mức thu phí này, Vietnam Airlines sẽ không tăng giá cước vận chuyển. 

Đại diện Jetstar Pacific cho rằng, việc tăng phí dịch vụ tại các sân bay chắc chắn sẽ tác động đến giá vé máy bay vì chi phí đầu vào tăng. Tuy nhiên, với cách bán vé hiện nay của hãng, phí hàng không tăng sẽ không ảnh hưởng đến giá vé bán ra. Cụ thể, Jetstar Pacific đang bán 12 -13 mức giá, từ thấp đến cao, trong đó, sẽ có những giá vé bán dưới giá thành và có những giá vé bán trên giá thành. Như vậy, việc tăng phí này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến giá vé nhưng không nhiều. 

Về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam lưu ý: Các hãng hàng không cần tính toán, cơ cấu lại dải giá vé máy bay một cách phù hợp. Nhà nước tăng giá dịch vụ sân bay nhưng không nới trần giá vé máy bay. Bởi vậy, sẽ ít ảnh hưởng đến hành khách.
Được biết, quyết định của Bộ GTVT ban hành điều chỉnh tăng mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay, với các chuyến bay quốc nội, giá phục vụ hành khách sẽ được điều chỉnh tăng theo 4 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 (từ ngày 1/10/2017 đến hết ngày 31/12/2017), mức thu áp dụng cho cảng hàng không nhóm A là 75.000 đồng/khách, nhóm B là 70.000 đồng/khách và nhóm C giữ nguyên như hiện nay là 60.000 đồng/khách. Như vậy, tại các cảng hàng không nhóm A, B, mức giá này đã tăng khoảng 7% so với hiện hành.

Giai đoạn 2 (từ ngày 1/1/2018 đến hết ngày 31/3/2018), mức giá áp dụng tương ứng cho các cảng hàng không nhóm A, B, C là 80.000, 75.000 và 60.000 đồng/khách.

Giai đoạn 3 (từ ngày 1/4/2018 đến hết ngày 30/6/2018), khách bay nội địa tại các cảng hàng không nhóm A, B, C sẽ phải nộp tương ứng 85.000, 75.000 và 60.000 đồng/khách.

Giai đoạn cuối, mức giá cao nhất áp tại cảng hàng không nhóm A: 100.000 đồng/khách, nhóm B: 80.000 đồng/khách và nhóm C: 60.000 đồng/khách. 

Sau quyết định của Bộ GTVT, các hãng hàng không đều có động thái bảo vệ khách hàng. Theo đó, nếu hành khách phát hiện đại lý nào tăng giá vé không đúng, phản ánh về hãng để có biện pháp xử lý.

Lan Anh