Tăng năng suất, nâng an toàn
Nâng cao mức độ cơ giới hóa và hiện đại hóa khai thác than hầm lò vùng Quảng Ninh |
Kết quả nghiên cứu đề tài đã đề xuất được các giải pháp kỹ thuật, công nghệ, nâng cao mức độ cơ giới hóa và hiện đại hóa trong quá trình sản xuất và mở ra hướng phát triển cơ giới hóa và hiện đại hóa các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh. Đề tài còn đánh giá khả năng áp dụng cơ giới hóa và đề xuất, lựa chọn sơ đồ công nghệ - đồng bộ thiết bị cơ giới hóa đào lò, khai thác và vận tải phù hợp cho 12 mỏ hầm lò. Một số giải pháp cụ thể đã được áp dụng trong thiết kế mỏ hầm lò Khe Chàm II-IV.
Các giải pháp đó được triển khai tại nhiều mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh như Mạo Khê, Nam Mẫu, Vàng Danh,... Thực tiễn cho thấy, khả năng tăng sản lượng khai thác và tốc độ đào lò khi áp dụng cơ giới hóa cao hơn nhiều so với khoan nổ mìn thủ công.
Việc áp dụng cơ giới hóa trong lò chợ cho phép công nhân làm việc trong điều kiện tốt hơn, ít nặng nhọc hơn do các khâu chính trong quy trình công nghệ như tách phá than và chống giữ được thực hiện bằng thiết bị cơ giới hóa, từ đó giảm số lượng công nhân làm việc trực tiếp tại gương lò chợ. Thống kê tại một số lò chợ áp dụng công nghệ cơ giới hóa, số công nhân giảm từ 1,5 ÷ 2 lần so với lò chợ thủ công (số lao động trung bình ở lò chợ cơ giới hóa là 95 người/phân xưởng, trong khi đó tại lò chợ khai thác thủ công là 120 ÷ 160 người/phân xưởng), dẫn tới năng suất lao động lò chợ cơ giới hóa tăng 1,5 ÷ 2,5 lần so với lò chợ thủ công.
Kết quả áp dụng trong điều kiện vỉa dốc cũng cho thấy, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đạt được từ công nghệ cơ giới hóa cao hơn so với công nghệ khai thác thủ công. Tại Công ty Than Mạo Khê, công suất và năng suất lao động của lò chợ cơ giới hóa khai thác bằng giàn chống tự hành 2ANSHA cao gấp 2 lần, chi phí mét lò chuẩn bị thấp hơn 7 lần và tổn thất công nghệ (16%), giảm hơn 2 lần so với sơ đồ công nghệ khai thác dọc vỉa phân tầng, chống giữ bằng giá thủy lực di động.
Giải pháp cơ giới hóa khâu vận tải mỏ cũng được triển khai thực hiện như tại Công ty Than Hà Lầm và Nam Mẫu đã đầu tư hệ thống cơ giới vận chuyển người, vật tư, thiết bị trong hầm lò bằng đầu tàu diezen kết hợp monoray. Hệ thống cơ giới hóa vận chuyển mới này có một số ưu điểm như thể tích nhỏ, tiết diện nhỏ, có thể lắp đặt trong các đường lò vận tải bằng băng tải, cơ động linh hoạt, tính thích ứng cao, chịu được nước mỏ và va đập, không chịu ảnh hưởng của nền lò, đi qua các điểm uốn dễ dàng.
Hệ thống vận tải người, vật tư và thiết bị trong lò bằng đầu tàu diezen kết hợp monoray là hệ thống đầu tiên áp dụng tại các mỏ Hà Lầm và Nam Mẫu sử dụng theo tiêu chuẩn của Cộng hòa Séc, được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, kiểm định và cấp phép đưa vào áp dụng thử nghiệm. Đặc biệt, với các khu vực đào lò, khai thác cơ giới hóa với khối lượng vật tư, thiết bị rất lớn thì việc áp dụng hệ thống vận chuyển người, vật tư và thiết bị trong lò bằng đầu tàu diezen kết hợp monoray là rất cần thiết.
Việc áp dụng lò chợ cơ giới hóa có năng suất lao động cao, tiêu hao nhân công thấp sẽ là giải pháp thiết thực lâu dài ổn định lao động và sản xuất của mỏ. |