Đại biểu Quốc hội Phạm Tất Thắng |
Bên lề kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Phạm Tất Thắng - đoàn Vĩnh Long cho rằng, cần hài hòa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp (DN) để việc tăng lương mang lại lợi ích cho cả đôi bên.
Thưa ông, Phiên họp thứ nhất của Hội đồng Tiền lương quốc gia vừa kết thúc chiều 20/7 nhưng vẫn chưa thống nhất được phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2017. Trong khi Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất mức tăng 11,11%, thì Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đưa ra ở mức 4-5%. Ông bình luận về con số chênh lệch này?
Tăng lương là mong muốn đương nhiên của người lao động và đã có những quy định về rõ ràng về lộ trình nâng lương tối thiểu. Vừa qua, Hội đồng Tiền lương quốc gia cũng đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2017 nhưng vẫn có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này.
Tôi cho là sự tranh luận về mức độ tăng lương là điều bình thường bởi Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất dưới góc độ của người lao động nhiều hơn. VCCI đề nghị mức tăng chưa đến một nửa so với đề xuất của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam do VCCI phải đứng về phía DN. Người lao động luôn muốn trả nhiều hơn, xứng đáng với công sức lao động của mình. Người sử dụng lao động lại muốn trả các chi phí liên quan đến sản xuất, trong đó có lương cho người lao động ở mức thấp nhất.
Cho nên, quyết định tăng lương phải làm sao dung hòa được mâu thuẫn đó, làm sao để người lao động có thể được hưởng mức lương thỏa đáng nhất, xứng đáng với công sức lao động của mình nhưng cũng phải phù hợp với sự bền vững lâu dài của DN để họ tạo ra của cải cho xã hội.
Như vậy, theo ông, đề xuất mức tăng của VCCI đã ổn chưa?
Tăng ở mức độ như thế nào phải có tính toán chứ hiện nay ta chưa thể nói mức đề xuất tăng của Tổng liên đoàn Lao động là cao hay mức đề xuất tăng của VCCI là thấp. Mức tăng của tiền lương phải được tính toán kỹ căn cứ vào những yếu tố như tốc độ trượt giá, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng, doanh thu của DN, lộ trình đã đưa ra để tăng lương tối thiểu… nhằm có mức điều chỉnh sao cho phù hợp.
Cũng có ý kiến cho rằng, mức tăng tiền lương và bảo hiểm xã hội của ta là cao so với các nước trong khu vực. Điều này liệu có ảnh hưởng gì đến mục tiêu đến năm 2020, nước ta sẽ đạt 1 triệu DN như Chính phủ đã đề ra không, thưa ông?
Có thể mức tăng, tỷ lệ % của ta là cao nếu so với các nước khác trong khu vực nhưng tổng mức thu nhập của người lao động của ta so với các nước trong khu vực chưa phải là cao. Do đó phải tính toán để có mức lương và thu nhập tiệm cận với mặt bằng chung của các nước có sự tương đồng về phát triển kinh tế xã hội như nước ta.
Cũng có chuyên gia cho rằng, do năng suất lao động của ta thấp nên lúc này không nên tăng lương. Ông nghĩ sao về ý kiến này?
Tôi đồng tình một nửa vì phải khẳng định, tăng lương là việc không thể không tính đến vì 6 tháng đầu năm nay, chỉ số lạm phát của nước ta đang không ngừng gia tăng và nếu thu nhập không tăng, người lao động sẽ gặp khó khăn.
Tuy nhiên cũng phải khẳng định rõ ràng rằng năng suất lao động của ta còn thấp và người lao động đang phải chịu hệ lụy từ điều đó, tức là lương không cao so với các nước trong khu vực có trình độ tương tự. Cho nên cần thiết phải dung hòa 2 yếu tố, một là tăng làm sao để năng suất lao động đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của doanh nghiệp, vào kết quả sản xuất kinh doanh để họ trả lương phù hợp với năng lực lao động của người lao động. Hai là tăng lương làm sao để khuyến khích người lao động làm việc tốt hơn.
Còn việc cải thiện năng suất lao động phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như đào tạo, khoa học công nghệ, nhân lực, việc quản lý và chính sách lao động. Tăng năng suất là bài toán lớn của nền kinh tế và việc đó cũng có gắn với yếu tố tăng lương như ta vừa trao đổi.
Xin cảm ơn ông!