Tăng giá trị sản phẩm miến dong làng So nhờ sản xuất sạch

Hiện miến làng So đã có mặt tại những thị trường quốc tế như: Malaysia, Nhật Bản, Đức... là nhờ một thời gian dài các cơ sở sản xuất đã áp dụng sản xuất sạch
Sản xuất sạch: Doanh nghiệp nhỏ gặp khó về vốn và công nghệ

Sạch từ vùng trồng nguyên liệu

Được biết đến là “thủ phủ” sản xuất miến của Hà Nội, trong những năm qua sản phẩm Miến làng So đã chiếm lĩnh thị trường trong nước và từng bước xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Gặp doanh nhân Dương Đình Khôi - người mở đầu cho phong trào làm miến sạch, sản xuất sạch tại làng So và cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của làng So ký những đơn hàng xuất khẩu sản phẩm miến ra thị trường quốc tế, anh Khôi chia sẻ: “Nguyên liệu làm miến của làng So được trồng trên vùng đất sạch Mộc Châu (Sơn La) không bị ô nhiễm, không có tạp chất, giống dong riềng phải được lựa chọn có chất lượng cao, trong quá trình chăm bón không dùng phân hóa học, toàn bộ phân bón cho cây đều là phân hữu cơ. Quá trình sản xuất đều diễn ra trong một quy trình khép kín nghiêm ngặt và tuân thủ theo 3 nguyên tắc, đó là: không phẩm màu; không hoá chất và không chất bảo quản”.

Tăng giá trị sản phẩm Miến Làng So nhờ sản xuất sạch
Doanh nhân Dương Đình Khôi - người mở đường cho Miến Làng So sản xuất sạch và xuất khẩu

Bên cạnh đó, toàn bộ quá trình trồng chăm sóc, công ty đều yêu cầu bà con nông dân chỉ được dùng phân bón hữu cơ và quá trình này được cán bộ kỹ thuật công ty kiểm tra và giám sát. “Mẫu nguyên liệu và sản phẩm đều được chúng tôi đem đi kiểm tra nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn thực phẩm không chỉ cho thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp mà còn cả thị trường nội địa”, anh Khôi cho biết thêm.

Đầu tư dây chuyền sản xuất khép kín

Theo anh Dương Đình Khôi, hiện hầu hết các cơ sở sản xuất miến ở làng So đều đã có máy móc để thay thế con người làm những công đoạn thủ công xưa, bắt đầu từ công đoạn đánh bột, quấy, tráng bánh, sấy và cắt. Riêng công đoạn phơi miến vẫn phụ thuộc thời tiết. Bởi miến có ngon thì phải được phơi nắng, gió để giữ được hương vị thơm ngon tự nhiên. Do vậy, cánh đồng dành để phơi miến của làng không cho phép phương tiện giao thông cơ giới đi vào để tránh phát tán bụi đường, đồng thời hệ thống kênh, mương nước sạch được đào và dẫn xung quanh các khu vực phơi miến nhằm tạo môi trường sạch và hút bụi trong không khí.

Nhờ vào sức trẻ, trí tuệ cùng sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm và sự ủng hộ, động viên của gia đình từ những năm 1999-2000, anh Khôi đã dần thay đổi, chuyển biến trong công nghệ rõ rệt và cho đến năm 2015 đã có bước đột phá trong việc làm nghề đó là đưa máy sấy bánh vào dây truyền sản xuất miến, thay đổi hoàn toàn từ phương pháp thủ công sang phương pháp làm bằng máy.

Tiếp theo, đến năm 2020, Công ty Dương Kiên với sự hỗ trợ của Sở Công Thương Hà Nội cũng đã đầu tư dây chuyền máy sản xuất miến dong với tổng mức đầu từ gần 650 triệu, nguồn kinh phí khuyến công của Hà Nội hỗ trợ 300 triệu đồng. Nhờ đầu tư máy móc hiện đại vừa tiết kiệm năng lượng, kiểm soát ô nhiễm ngay từ đầu nguồn, chất lượng sản phẩm không những đạt tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm mà còn trở thành một trong những sản phẩm OCOP của Hà Nội tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Tăng giá trị sản phẩm Miến Làng So nhờ sản xuất sạch
Cánh đồng phơi miến của làng So không cho phép phương tiện giao thông cơ giới đi vào

Đặc biệt, với dây chuyền công nghệ mới, môi trường làm việc sạch sẽ, hầu như không có phát thải do phế phẩm trong quá trình sản xuất thải ra như dây chuyền cũ, do vậy Công ty Dương Kiên đã tiết kiệm được nguyên nhiên vật liệu, tạo giá trị gia tăng cho doanh nghiệp nhờ tiết giảm chi phí sản xuất, vì thế thu nhập của người lao động cũng được tăng lên.

Anh Khôi cho biết thêm, không chỉ đầu tư chuyển đổi công nghệ sản xuất theo hướng sạch hơn, tiết kiệm năng lượng hơn, trong quá trình sản xuất, chúng tôi luôn đặt chất lượng lên trên hết. Chúng tôi đã đầu tư dây chuyền sản xuất để sản xuất công nghiệp khép kín từ khâu chế biến nguyên liệu đầu vào cho đến khâu ra sản phẩm, đóng gói đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tăng giá trị sản phẩm Miến Làng So nhờ sản xuất sạch
Sản xuất sạch đã giúp Miến Làng So vươn xa trên thị trường

Bên cạnh đó, nhận được sự quan tâm của chính quyền và các ban ngành tại địa phương thì việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào, quản lý chất lượng và xử lý chất thải để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không ngừng được thay đổi và nâng cao. Nhờ đó, các thương hiệu miến làng So nói chung và miến dong Dương Kiên nói riêng đã tạo được uy tín và ngày càng tạo được tiếng vang trên thị trường trong và ngoài nước.

Đầu năm 2020, cơ sở của anh Khôi – Miến dong Dương Kiên đã vinh dự được UBND thành phố Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP đạt 4 sao, và tháng 6/2020, Công ty TNHH Sản xuất thương mại và xuất nhập khẩu Dương Kiên chính thức ra đời, tạo nền tảng pháp lý để đưa miến dong Dương Kiên ra xa hơn với thị trường thế giới.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sản xuất sạch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Việt Nam có hàng ngàn sản phẩm miền núi có chất lượng cao. Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi là giải pháp quan trọng nâng cao giá trị.
Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Yên Bái đang linh hoạt sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản đến tay người tiêu dùng.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Sau hơn 3 năm triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

57 năm qua, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho phát triển kinh tế- xã hội, an ninh, chính trị vùng biên.
Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Bằng việc liên kết chặt giữa người nông dân và doanh nghiệp, giá trị cà phê Sơn La đã không ngừng tăng cao.

Tin cùng chuyên mục

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Thời gian qua, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã hỗ trợ tiêu thụ rất nhiều loại nông sản của các địa phương miền núi.
Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Năm nay, ca cao liên tục giữ giá, nhiều người trồng cao cao phấn khởi. Sản xuất theo hướng hữu cơ giúp ca cao ổn định đầu ra, giá bán cao.
Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’ tạo sự vượt trội về chất lượng, uy tín của sản phẩm và ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.
Longform |

Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Phát triển sản phẩm quế hữu cơ hướng đến thị trường toàn cầu sẽ là giải pháp quan trọng để đưa quế, hồi của Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế.
Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm cam Cao Phong của Hoà Bình đã và đang được hỗ trợ tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, giúp mở rộng đầu ra, gia tăng giá trị.
Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Nhiều năm đi vào vận hành, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã đồng hành với bà con nông dân miền núi trong tiêu thụ nông sản.
Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Cùng với quốc lộ 2, hiện nhiều tuyến đường liên huyện, xã của Hà Giang cũng bị sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu được tỉnh ưu tiên.
Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Tỉnh Bắc Kạn đang tập trung triển khai thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Chè là một trong những sản phẩm thế mạnh của huyện miền núi Hải Hà - Quảng Ninh và được địa phương này triển khai nhiều giải pháp quảng bá, nâng cao giá trị.
Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh thành, Bắ Kạn đã giới thiệu đặc sản, dịch vụ đặc sắc, với các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh.
Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Ngãi 2024 là cơ hội để nông sản vùng cao đến với người tiêu dùng.
Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh Điện Biên đã triển khai gian hàng OCOP tại Bưu điện thành phố Điện Biên Phủ và đưa sản phẩm lên sàn buudien.vn
Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Đến nay, tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ đưa 1.911 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn (trong đó có 45 sản phẩm OCOP; 1.869 sản phẩm nông sản).
Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Thời gian qua, đã có nhiều sản phẩm nông sản Đắk Nông được tiêu thụ hiệu quả qua sàn thương mại điện tử.
Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử tiếp tục trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản thế mạnh.
Sơn La đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân sau bão

Sơn La đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân sau bão

Với sự chủ động chuẩn bị từ sớm, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối lớn tại Sơn La đã dự trữ hàng hóa nhu yếu phẩm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Tăng cường quảng bá, nông sản Sơn La rộng mở đầu ra

Tăng cường quảng bá, nông sản Sơn La rộng mở đầu ra

Những sự kiện xúc tiến thương mại do ngành Công Thương Sơn La phối hợp với các đơn vị tổ chức đã và đang giúp rộng mở đầu ra cho nông sản Sơn La.
Đưa nông sản Đắk Nông vào thị trường TP Hồ Chí Minh

Đưa nông sản Đắk Nông vào thị trường TP Hồ Chí Minh

Năm 2024, chương trình kết nối cung cầu giữa Đắk Nông và TP Hồ Chí Minh sẽ được triển khai đồng bộ, xuyên suốt cả năm thông qua 3 nhóm nội dung.
Lâm Đồng: Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương

Lâm Đồng: Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương

Với thế mạnh trong sản xuất, chế biến nông sản, Lâm Đồng cũng đang đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho địa phương.
Longform | Bắc Kạn: Nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức quảng bá, đưa sản phẩm địa phương vươn xa

Longform | Bắc Kạn: Nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức quảng bá, đưa sản phẩm địa phương vươn xa

Là một tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Kạn đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ kinh tế nông thôn khi các sản phẩm thế mạnh được tiêu thụ tốt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động