Ngày đầu thực hiện thu phí không dừng: Ùn ứ tại nhiều tuyến cao tốc vì sự cố |
Đó là thông tin được ông Tô Nam Toàn- Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng do Bộ Giao thông vận tải tổ chức chiều 4/8. Với tốc độ này, ông Toàn cho rằng việc đạt tỷ lệ trên 80% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng vào cuối tháng 8 là rất khả thi.
Được biết, trong 2 ngày đầu triển khai thu phí không dừng đường bộ trên toàn quốc, lưu lượng xe qua các trạm thu phí tự động không dừng đạt hơn 470.000 xe; số xe phải xử lý sự cố là 23.000 chiếc, chiếm tỷ lệ hơn 4,8%; số lượng xe phải dán thẻ, nạp tiền tại trạm là gần 17.000 xe.
Trong ngày đầu tiên áp dụng thu phí không dừng vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Nguyên nhân chủ quan từ chủ phương tiện và hệ thống thu phí như chủ phương tiện chưa dán thẻ đầu cuối trước khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản giao thông; xe đến trạm thu phí mới dán thẻ nên tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời; hệ thống thiết bị tại trạm không đọc được thẻ.
Tính đến ngày 2/8, số phương tiện dán thẻ thu phí không dừng tăng gần 1,2 triệu phương tiện |
Các lỗi trên đã được dự kiến trong phương án xử lý tình huống sự cố và diễn tập trước đó. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên thu phí không dừng, lưu lượng trên các tuyến cao tốc rất lớn nên công tác vận hành chưa thực sự nhuần nhuyễn, không ứng phó kịp thời các tình huống phát sinh.
Trước những tồn tại trên, tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải- Lê Đình Thọ cho rằng, cần tạo ra thói quen và để người dân thấy được giá trị lợi ích của thu phí không dừng. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, duy trì lực lượng chuyên nghiệp để vận hành hệ thống, tăng cường thêm các hình thức hỗ trợ dán thẻ cho người dân. Nguyên tắc là các nhà cung cấp dịch vụ phải kết nối thông suốt với nhau, xử lý dứt điểm về tình trạng dán thẻ chồng lấn.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, sẽ kiến nghị Chính phủ ban hành một khung khổ pháp lý cao hơn để đảm bảo các nguyên tắc vận hành hệ thống thu phí không dừng một cách lâu dài và quy định rõ quy trình, tiêu chuẩn và trách nhiệm của các chủ thể liên quan.
Về vấn đề nạp tiền vào tài khoản phải mất phí, tại cuộc họp, đại diện nhà cung cấp dịch vụ VETC và VDTC cho hay, hai đơn vị này không hề thu bất cứ loại phí nạp tiền nào của người dân, phí này là do phía ngân hàng hoặc đơn vị trung gian thanh toán theo quy định.
Hiện có khoảng 10 kênh để nạp tiền vào tài khoản giao thông, nhà cung cấp dịch vụ đang tiếp tục đàm phán với các tổ chức tín dụng để xem xét liên kết dịch vụ và miễn phí khi nạp tiền vào tài khoản giao thông.
Các nhà cung cấp dịch vụ cũng đã thông báo và khuyến nghị cho người dân nên sử dụng dịch vụ chuyển khoản miễn phí vào tài khoản ngân hàng của VETC hoặc VDTC bằng hình thức Internet banking để nạp tiền, nội dung chuyển khoản chỉ cần điền thông tin biển số xe hoặc số tài khoản giao thông là có thể đảm bảo thành công. Số tiền trong tài khoản giao thông thuộc quyền sở hữu và quản lý của khách hàng, khi xe đi qua trạm thì số tiền bị trừ sẽ thuộc quyền sở hữu của đơn vị cung cấp dịch vụ và số dư còn lại khách hàng có thể rút ra tùy theo nhu cầu của khách hàng.