Tăng cường tuyên truyền về UNESCO và sự tham gia của Việt Nam

Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn là một trong những quốc gia tham gia rất tích cực, chủ động và hiệu quả trong các cơ chế hợp tác của UNESCO.
Bộ Công Thương tăng cường tuyên truyền về quy tắc xuất xứ trong các FTA Quảng Bình tăng cường tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch

Việt Nam gia nhập UNESCO từ năm 1976, ngay sau khi thống nhất đất nước. Trong gần nửa thế kỷ qua, Việt Nam luôn tham gia tích cực, có trách nhiệm và thực hiện các cam kết quốc tế của mình để đóng góp thực chất, hiệu quả vào công việc chung của UNESCO.

Thông tin tại Hội nghị phổ biến các ưu tiên tuyên truyền về Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) và sự tham gia của Việt Nam trong UNESCO ngày 15/6, ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết: Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn là một trong những quốc gia tham gia rất tích cực, chủ động và hiệu quả trong các cơ chế hợp tác của UNESCO.

Tăng cường tuyên truyền về UNESCO và sự tham gia của Việt Nam
Hội nghị phổ biến các ưu tiên tuyên truyền về Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) và sự tham gia của Việt Nam trong UNESCO

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 9/2022, Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay đánh giá, Việt Nam là một thành viên rất quan trọng của UNESCO, mong muốn Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế về giáo dục, văn hóa, khoa học và thông tin - truyền thông của UNESCO cũng như tham gia giải quyết các vấn đề chung của thế giới.

"Hoạt động cùa UNESCO rất đa dạng, trải dài ở nhiều lĩnh vực như văn hoá, giáo dục, khoa học, tự nhiên… và liên tục có sự đổi mới. Do đó, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh nhằm thông tin đến người dân trong nước, quốc tế về những hoạt động, đóng góp của Việt Nam khi là thành viên của UNESCO; cũng như tiếp tục khẳng định Việt Nam luôn coi trọng văn hoá và xác định văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, nguồn lực, động lực cho sự phát triển" - ông Triệu Minh Long nêu rõ.

Theo Ban Thư ký Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam, thời gian qua, hợp tác giữa Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam và UNESCO có nhiều khởi sắc khi Uỷ ban đã phối hợp với các địa phương, các đơn vị liên quan xây dựng và vận động thành công UNESCO ghi danh một số hồ sơ.

Trong đó, có 57 danh hiệu UNESCO gồm 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, 15 di sản văn hóa phi vật thể, 9 di sản tư liệu cấp khu vực và thế giới, 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới, 3 công viên địa chất toàn cầu, 1 thành phố sáng tạo, 1 thành phố hòa bình, 6 danh nhân quốc tế, 3 thành phố học tập toàn cầu, 23 trường ASPnet.

Đồng thời, Uỷ ban đã, đang phối hợp triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ Việt Nam - UNESCO giai đoạn 2021 - 2025; là thành viên tích cực, có trách nhiệm của Hội đồng Chấp hành UNESCO và Uỷ ban liên Chính phủ Công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể…

Trong thời gian tới, ở lĩnh vực văn hoá, Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ tăng cường xây dựng khung thể chế quốc gia đẩy mạnh cam kết của khu vực công và tư; hoàn thiện khung thể chế quốc gia về di sản tư liệu của Việt Nam. Bên cạnh đó, Uỷ ban sẽ tiến tới tham gia các khuôn khổ pháp lý tiêu chuẩn của UNESCO.

Tăng cường tuyên truyền về UNESCO và sự tham gia của Việt Nam

Về thông tin truyền thông, Uỷ ban tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ các chương trình quốc tế; nâng cao kiến thức về thông tin, truyền thông và kỹ năng số, khả năng phân biệt tin giả, thông tin xấu độc. Uỷ ban cũng sẽ khai thác các chương trình sử dụng công nghệ thông tin trong bảo tồn và phát huy giá trị các danh hiệu của UNESCO.

Nhằm tăng cường tuyên truyền về UNESCO và sự tham gia của Việt Nam trong UNESCO, bà Trần Hải Vân - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho hay, thời gian tới, Tiểu ban Văn hoá sẽ tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến về các Công ước UNESCO như Công ước về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Công ước về các biện pháp ngăn cấm xuất nhập khẩu và chuyển giao trái phép quyền sở hữu tài sản văn hóa, Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Công ước về bảo vệ và phát huy sự đa dạng các biểu đạt văn hóa, Công ước về phòng chống doping trong thể thao, quy định trong khuôn khổ Chương trình Ký ức thế giới…

Đối với Công ước UNESCO 2005, Công ước về bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa, Tiểu ban Văn hoá sẽ tích cực triển khai Đề án phát triển Mạng lưới thành phố sáng tạo nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo UNESCO thực hiện Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 3/9/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị, về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng thời, tiếp tục triển khai Dự án Bộ Chỉ số văn hóa quốc gia trên cơ sở Dự án thí điểm của UNESCO về Chỉ số văn hóa nhằm triển khai Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc, vì sự phát triển bền vững trên phạm vi quốc gia và Thừa Thiên Huế trên phạm vi địa phương; lồng ghép việc giới thiệu các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận trong khuôn khổ các hoạt động quảng bá hình ảnh quốc gia, giới thiệu đất nước, con người, văn hoá, nghệ thuật Việt Nam ở nước ngoài (các Tuần Văn hóa, Ngày Văn hóa Việt Nam ở nước ngoài) cũng như các hoạt động, sự kiện quan trọng tổ chức tại Việt Nam…

Đối với các di sản nói chung và di sản tư liệu nói riêng, theo TS. Phạm Thị Khánh Ngân - Phó trưởng Phòng Quản lý bảo tàng và di sản tư liệu (Cục Di sản văn hoá - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, với Chương trình Ký ức thế giới, Việt Nam tham gia rất tích cực khi liên tục có những khảo sát, đánh giá sơ bộ khối lượng di sản tư liệu đang tiềm ẩn trong kho tàng di sản văn hóa Việt Nam, bao gồm phần lớn di sản tư liệu nằm trong các hệ thống bảo tàng, thư viện, di tích, đặc biệt là cộng đồng, dòng họ, cá nhân và một bộ phận tại các trung tâm lưu trữ của Bộ Nội vụ.

Cùng với đó, Cục Di sản văn hoá cũng thường xuyên thông báo và hướng dẫn các Sở liên quan của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản tư liệu trên phạm vi toàn quốc tại Công văn số 311/DSVH-QLBT&TTTL ngày 10/5/2021. Hằng năm, các văn bản hướng dẫn các địa phương về tiêu chí, quy trình xây dựng và thẩm định các hồ sơ đề cử ghi danh thế giới theo thông báo của Uỷ ban quốc gia Chương trình Ký ức thế giới đều được ban hành.

Song song với đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung nâng cao nhận thức của toàn xã hội thông qua các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ, phát huy giá trị di sản tư liệu; đưa di sản tư liệu hoà chung với di sản văn hoá vật thể và phi vật thể trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững...

Tại hội nghị, đại diện Ban thư ký và các tiểu ban của Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam giới thiệu về kế hoạch hoạt động và định hướng tuyên truyền về UNESCO trong năm 2023; đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình bày nội dung bảo tồn, phát huy các di sản tư liệu thế giới và khu vực của Việt Nam; đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường trình bày nội dung bảo tồn, phát huy giá trị tại các khu công viên địa chất toàn cầu nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.

Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel-Hamas ngày 12/5/2024: Israel không kích Dải Gaza; người dân Tel Aviv xuống đường biểu tình

Chiến sự Israel-Hamas ngày 12/5/2024: Israel không kích Dải Gaza; người dân Tel Aviv xuống đường biểu tình

Chiến sự Israel-Hamas ngày 12/5/2024: Israel không kích Dải Gaza; người dân Tel Aviv xuống đường phản chiến khi Chính phủ không giải thoát được con tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/5/2024: Bộ Quốc phòng Ukraine kêu gọi tổng động viên; Kharkov bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/5/2024: Bộ Quốc phòng Ukraine kêu gọi tổng động viên; Kharkov bị công phá

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/5/2024: Bộ Quốc phòng Ukraine kêu gọi tổng động viên; Kharkov bị công phá.
Doanh số bán hàng giảm sâu, các nhà sản xuất ô tô Mỹ lo mất thị trường tỷ dân

Doanh số bán hàng giảm sâu, các nhà sản xuất ô tô Mỹ lo mất thị trường tỷ dân

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phát triển mạnh mẽ, vượt xa trên nhiều phương diện, gây thách thức lớn cho công ty sản xuất ô tô Mỹ cùng đối tác nước ngoài.
Việt Nam - Bulgaria: Triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, thúc đẩy quan hệ song phương

Việt Nam - Bulgaria: Triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, thúc đẩy quan hệ song phương

Hai nước Việt Nam - Bulgaria đang nỗ lực triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, chú trọng khuyến khích đầu tư, từ đó đẩy mạnh thương mại song phương.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 12/5/2024: Ai Cập từ chối hợp tác với Israel; Mỹ nói điều kiện ngừng bắn ở Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 12/5/2024: Ai Cập từ chối hợp tác với Israel; Mỹ nói điều kiện ngừng bắn ở Dải Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 12/5/2024: Ai Cập từ chối hợp tác với Israel; Mỹ nói điều kiện ngừng bắn ở Dải Gaza.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/5/2024: Kiev đề xuất huy động toàn dân; lính đánh thuê đến Ukraine giảm

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/5/2024: Kiev đề xuất huy động toàn dân; lính đánh thuê đến Ukraine giảm

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/5/2024: Kiev đề xuất huy động toàn dân; lính đánh thuê đến Ukraine giảm kể từ tháng 3/2022.
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ giảm sâu bất chấp tín hiệu phục hồi từ nền kinh tế

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ giảm sâu bất chấp tín hiệu phục hồi từ nền kinh tế

Theo số liệu khảo sát của Đại học Michigan, chỉ số tiêu dùng Mỹ giảm sâu khi lạm phát tăng cao, bất chấp những tín hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 11/5/2024: Mỹ tuyên bố hỗ trợ Ukraine ngăn bước tiến của Nga tại Kharkov

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 11/5/2024: Mỹ tuyên bố hỗ trợ Ukraine ngăn bước tiến của Nga tại Kharkov

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 11/5/2024: Mỹ tuyên bố hỗ trợ Ukraine ngăn bước tiến của Nga tại Kharkov; lộ thời điểm F-16 được chuyển giao.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 11/5/2024: Israel bác đề xuất ngừng bắn; Mỹ “gặp khó” khi dừng cung cấp vũ khí cho Israel

Chiến sự Israel-Hamas ngày 11/5/2024: Israel bác đề xuất ngừng bắn; Mỹ “gặp khó” khi dừng cung cấp vũ khí cho Israel

Chiến sự Israel-Hamas ngày 11/5/2024: Israel bác đề xuất ngừng bắn; Mỹ “gặp khó” khi dừng cung cấp vũ khí cho Israel trước sức ép nội bộ và từ chính Tel Aviv.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 11/5/2024: Con đường đến hòa bình ở Ukraine chỉ nằm trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 11/5/2024: Con đường đến hòa bình ở Ukraine chỉ nằm trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 11/5/2024: Con đường đến hòa bình ở Ukraine chỉ nằm trên chiến trường; niềm tin vào vũ khí Mỹ suy giảm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 10/5/2024: Ukraine: Nga mở đợt tấn công lớn trên bộ nhằm vào Kharkov

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 10/5/2024: Ukraine: Nga mở đợt tấn công lớn trên bộ nhằm vào Kharkov

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 10/5/2024: Ukraine xác nhận Nga mở đợt tấn công lớn trên bộ nhằm vào Kharkov với 5 mũi tấn công từ biên giới.
Tương lai thế giới sẽ ra sao khi Trung Quốc tăng tốc nghiên cứu phát triển robot hình người

Tương lai thế giới sẽ ra sao khi Trung Quốc tăng tốc nghiên cứu phát triển robot hình người

Trung Quốc đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhiều lĩnh vực, bao gồm sản xuất công nghiệp, đặc biệt là phát triển robot hình người.
Thương mại toàn cầu được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong năm 2024

Thương mại toàn cầu được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong năm 2024

Theo nhiều tổ chức kinh tế quốc tế, tăng trưởng thương mại toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong năm nay do lạm phát giảm bớt và nền kinh tế Mỹ tăng tốc.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 10/5/2024: Israel tuyên bố sẵn sàng “đơn độc” trong cuộc xung đột với Hamas

Chiến sự Israel-Hamas ngày 10/5/2024: Israel tuyên bố sẵn sàng “đơn độc” trong cuộc xung đột với Hamas

Chiến sự Israel-Hamas ngày 10/5/2024: Israel tuyên bố sẵn sàng “đơn độc” trong cuộc xung đột với Hamas khi Mỹ gây sức ép dừng cung cấp bom dẫn đường cho Israel.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 10/5/2024: Moscow sắp thực hiện đợt tấn công tổng lực

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 10/5/2024: Moscow sắp thực hiện đợt tấn công tổng lực

Thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 10/5/2024: Moscow sắp thực hiện đợt tấn công tổng lực; Binh sĩ Ukraine chiến đấu trong chiến hào bằng xẻng.
Italy sẽ đầu tư hơn 1,3 tỷ đô vào Việt Nam thông qua hợp tác thương mại

Italy sẽ đầu tư hơn 1,3 tỷ đô vào Việt Nam thông qua hợp tác thương mại

Tập đoàn Bảo hiểm và Tài chính tín dụng SACE, Italy tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư vào Việt Nam qua các dự án mới công bố có giá trị tổng 1,3 tỷ USD.
Chiến sự Nga-Ukraine 10/5/2024: “Pháo đài chiến lược” của Ukraine lâm nguy; Ba Lan thừa nhận sự hiện diện của quân NATO

Chiến sự Nga-Ukraine 10/5/2024: “Pháo đài chiến lược” của Ukraine lâm nguy; Ba Lan thừa nhận sự hiện diện của quân NATO

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 10/5/2024: “Pháo đài chiến lược” của Ukraine lâm nguy; Ba Lan thừa nhận sự hiện diện của quân đội NATO ở chiến trường.
Nga tổ chức trọng thể Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024)

Nga tổ chức trọng thể Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024)

Tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow (Nga) đã diễn ra Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945-9/5/2024).
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 9/5/2024: Quân đội Ukraine đang ở trạng thái “đe dọa”; Nga tấn công khắp mặt trận

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 9/5/2024: Quân đội Ukraine đang ở trạng thái “đe dọa”; Nga tấn công khắp mặt trận

Một số thông tin tình hình Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 9/5/2024: Quân đội Ukraine đang ở trạng thái “đe dọa”; Nga tấn công khắp mặt trận.
Nga huy động 150.000 người và 2.500 thiết bị quân sự tham gia Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng

Nga huy động 150.000 người và 2.500 thiết bị quân sự tham gia Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng

Theo Sputnik, Nga huy động 150.000 người và 2.500 thiết bị quân sự tham gia Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít.
Vì sao hơn 300 tấn vàng của thế giới đột nhiên chảy vào "túi" người Trung Quốc?

Vì sao hơn 300 tấn vàng của thế giới đột nhiên chảy vào "túi" người Trung Quốc?

Trong quý I năm 2024, người tiêu dùng ở Trung Quốc đã mua 308,9 tấn vàng, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 9/5/2024: Nga có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng vũ khí hiện đại

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 9/5/2024: Nga có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng vũ khí hiện đại

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 9/5/2024: Theo Lầu Năm Góc, Nga có nhiều kinh nghiệm sử dụng vũ khí hiện đại; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Xuất khẩu hạt điều: Các nước Bắc Âu bổ sung thêm quy định mới gì?

Xuất khẩu hạt điều: Các nước Bắc Âu bổ sung thêm quy định mới gì?

Thị trường Bắc Âu vừa ra thêm một số quy định đối với sản phẩm hạt điều nhập khẩu. Do vậy, doanh nghiệp trong nước cần cập nhật và lưu ý các quy định mới.
Kéo giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường Brazil

Kéo giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường Brazil

Hiện nay, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Brazil đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt cả về chất lượng và giá cả đến từ các thị trường khác.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 8/5/2024: NATO sẽ ra tuyên bố không gửi quân tới Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 8/5/2024: NATO sẽ ra tuyên bố không gửi quân tới Ukraine?

Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể thông qua tuyên bố chính thức không can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột tại Ukraine.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động