Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước “tin nhắn, cuộc gọi rác” “Ác mộng” cuộc gọi rác, tin nhắn rác Thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo |
Tăng cường triển khai định danh cuộc gọi
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành Thông tin và Truyền thông trong tháng 11/2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông |
Một trong những vấn đề được quan tâm tại Họp báo đó là việc quản lý sim rác. Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin, về công tác xử lý SIM có thông tin không đúng quy định (SIM rác), trong thời gian qua, trên cơ sở triển khai Đề án 06, Cục đã đôn đốc các doanh nghiệp di động kết nối, đối soát cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ đó xử lý các thuê bao có thông tin không trùng khớp.
Đến tháng 10/2023, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thuê bao thuộc tập đứng tên ≥ 10 SIM/01 giấy tờ.
Trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp: Hoàn thành chuẩn hoá thông tin thuê bao và xử lý cơ bản tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM; chỉ đạo các nhà mạng khóa 2 chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn đang tồn kênh.
Thúc đẩy tăng cường triển khai định danh cuộc gọi (voice brandname) cho các cơ quan nhà nước. Phối hợp các cơ quan chức năng của Bộ Công an để có các biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có liên quan.
Mặt khác, triển khai các quy định của pháp luật (Luật Viễn thông sửa đổi): Lược bỏ hình thức đại lý bán SIM; quy định rõ hơn trách nhiệm đối với thuê bao đăng ký sở hữu nhiều hơn 3 SIM; bắt buộc các doanh nghiệp viễn thông áp dụng công nghệ (video call, ekyc…) trong quá trình đăng ký, phát triển SIM mới; quy định chặt chẽ hơn trách nhiệm đối với các chủ thuê bao khi chuyển cho người khác sử dụng thuê bao đứng tên mình.
Theo Cục Viễn thông, việc loại bỏ các sim thuê bao không đúng quy định là một quá trình, do vậy công việc này sẽ được liên tục rà soát và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện. Qua đó, đề nghị các cơ quan báo chí phối hợp, nâng cao ý thức người dân trong việc sử dụng SIM đúng với thông tin của mình.
Cần chung tay ngăn chặn tình trạng SIM rác
Với sự phát triển của dịch vụ viễn thông, bên cạnh các mặt tích cực thì cũng đã phát sinh các hành vi lợi dụng các ưu điểm (sự phổ cập, dễ tiếp cận, giá thành rẻ…) để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật (gọi rác, tin nhắn rác…). Đây cũng là hiện tượng phổ biến trên thế giới. Theo khảo sát của Công ty Hiya trong quý III/2023, đã có hơn 6,55 tỷ cuộc gọi không mong muốn phát sinh tương ứng 73 triệu cuộc/tháng).
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng, SIM rác, cuộc gọi rác là vấn đề nhức nhối của ngành viễn thông. Do đó, Cục Viễn thông vẫn đang cùng các đơn vị liên quan, các nhà mạng để giải quyết tình trạng này trong thời gian sớm nhất.
Theo ông Nhã, trong tháng 9/2023, có 1,4 triệu thuê bao của các nhà mạng phát triển mới và con số này đã giảm còn 1,23 triệu thuê bao trong tháng 10/2023. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng thuê bao phát triển mới đã giảm đi, thông qua việc đã có sự hợp tác rất chặt chẽ của các nhà mạng.
“Trong thời gian tới Cục Viễn thông vẫn cùng các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa các thông tin thuê bao” - ông Nhã nêu, đồng thời cho hay, Cục Viễn thông đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong đó, thúc đẩy tăng cường việc triển khai các định danh cuộc gọi cho các cơ quan Nhà nước, đây là chỉ đạo rất quyết liệt và nhận được hưởng ứng của các đơn vị, các doanh nghiệp.
“Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục triển khai các biện pháp này” - ông Nhã nói và mong muốn người dân, cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền cùng cơ quan quản lý Nhà nước để chung tay ngăn chặn tình trạng SIM rác, cuộc gọi, tin nhắn rác.
Trước ý kiến cho rằng, thời điểm cuối năm, cuộc gọi lừa đảo gia tăng, trong đó có cuộc gọi giả mạo người Uỷ ban nhân dân quận, bác sỹ bán thuốc..., Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông thừa nhận, người dân vẫn thường phản ánh thường xuyện nhận được cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác.
Để ngăn chặn tình trạng này, ông Nhã nhấn mạnh giải pháp là tiếp tục truyền thông tới người sử dụng, nâng cao ý thức. Người dân cần tránh ấn vào đường link lạ, tiếp cận, trả lời thông tin, cung cấp số tài khoản, mật khẩu của tài khoản cá nhân, tài khoản ngân hàng cho đối tượng lừa đảo.
Đặc biệt, đại diện Cục Viễn thông chia sẻ, sẽ đề xuất lãnh đạo Bộ tăng cường truyền thông tới người sử dụng qua hình thức tin nhắn. Với doanh nghiệp, cần rà soát lại hệ thống cơ sở dữ liệu, giám sát thuê bao hòa mạng mới, một giấy tờ có nhiều SIM, hoặc nhắn tin vượt quá số lượng trung bình của nhà mạng.
“Người nhận tin nhắn, cuộc gọi bất thường có thể thông tin tới tổng đài của Bộ Thông tin và Truyền thông để tiếp tục cùng với nhà mạng đưa ra giải pháp nhăn chặn” - ông Nhã nhấn mạnh.