Đó là nhận định của ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho biết tại Hội thảo “Sử dụng mạng xã hội trong đối thoại chính quyền và doanh nghiệp” do VCCI và Facebook tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 14/12.
Chính quyền địa phương ứng dụng mạng xã hội Zalo để tạo kênh thông tin, giao tiếp, đối thoại với người dân |
Theo ông Võ Tân Thành, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã được Đảng và Nhà nước quan tâm từ khá sớm. Cụ thể, Chỉ thị 58/CT - TW của Bộ Chính trị ban hành năm 2000; Nghị quyết 36/NQ - TW của của Bộ Chính trị năm 2014; Nghị quyết 36a/NQ - CP ngày 14/10/2015 về Chính phủ điện tử… Cổng thông tin Chính phủ đã có hai tài khoản Facebook là “Thông tin Chính phủ” và “Diễn đàn cạnh tranh Quốc gia” để cung cấp thông tin cho người dân kịp thời, các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, thông tin thời sự chính trị, kinh tế xã hội; hoạt động của lãnh đạo Đảng và Nhà nước… Trong thời gian tới, việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin được coi là ưu tiên và trở thành phương thức phát triển mới trong các cơ quan hành chính.
Thực tế cho thấy, ở nhiều địa phương thời gian qua đã thực hiện đối thoại với người dân trên mạng xã hội, trên cổng thông tin của địa phương. Chính quyền địa phương ứng dụng Zalo sớm để tạo kênh truyền thông, giao tiếp với người dân là thành phố Đà Nẵng, tỉnh Đồng Nai. Hiện Đồng Nai với triển khai ứng dụng chính quyền điện tử trên Zalo - một sản phẩm truyền thông của Việt Nam hiện đã có hơn 70 triệu người dùng. Từ đó, DN, người dân tiếp cận nhiều thông tin hơn, thuận lợi và dễ dàng hơn, chi phí thấp hơn; phản ánh các khó khăn, vướng mắc của mình đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng dễ hơn, thuận lợi hơn; các DN và người dân cũng hy vọng được hướng dẫn, giúp đỡ, các vướng mắc, khó khăn được tháo bỏ, được giải quyết…
Tại TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 14 triệu người sử dụng mạng xã hội. Thành phố cũng đã mở rộng kênh tiếp nhận phản ánh thông tin của người dân và DN qua mạng Facebook bằng hình thức lập Fanpage cho hệ thống 1022 để việc tương tác nhanh chóng, thuận lợi. Trên kênh tương tác chính thức tổng đài 1022 như phát triển mobile, App, tiếp nhận thông tin khẩn cấp cháy nổ, tai nạn giao thông… giải đáp thông tin cho người dân kịp thời, lắng nghe các ý kiến của người dân, tổ chức và DN; kết nối các hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện... Qua đó, chính quyền cung cấp thông tin tuyên truyền, quảng bá có định hướng cho người dân.
Hiện nay, xu hướng của các trang mạng xã hội là dùng video hình ảnh để sự tương tác hiệu quả và thu hút nhiều người tham gia hơn. Đặc biệt, người quản lý các trang này cũng cần nghiên cứu xu hướng, sự quan tâm của những đối tượng tham gia trang này để thu hút nhiều người xem.
Theo ông Noudhy Valdryno, Quản lý cấp cao Công ty Facebook khu vực châu Á Thái bình Dương, Việt Nam có 62 triệu người sử dụng Facebook tích cực mỗi tháng, với 60 triệu lượt truy cập trên điện thoại. Đến năm 2020, hơn 75% lưu lượng dữ liệu di động của thế giới sẽ là video và xu hướng hiện nay sử dụng facebook của người dân đăng tải thường xuyên, trả lời các bình luận và đa dạng các loại hình video, ảnh, liên kết, trạng thái. Ông Noudhy Valdryno cũng khuyến khích mọi người sử dụng Facebook có những tương tác xã hội ý nghĩa, quan hệ bạn bè và gia đình sẽ được ưu tiên và tăng cường bảo mật cho các trang cá nhân, tổ chức, DN.