Tăng cường kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam

H.A

H.A

Ngày 7/4/2021, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vicopro) đã phối hợp với Dự án Bảo vệ Người tiêu dùng ASEAN (Protect), Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (Giz) tổ chức Hội thảo “Nâng cao kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam”.

Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi hoạt động tuyên truyền góp phần nâng cao kiến thức chung cho người tiêu dùng (NTD) biết lựa chọn, chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn và dinh dưỡng; biết thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Tăng cường kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: Tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng (CI), chế độ ăn uống không lành mạnh liên quan đến 4 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới; đã đến lúc thế giới phải nhận ra cái giá phải trả cho chế độ ăn, uống không lành mạnh. Tất cả mọi người tiêu dùng có quyền có thực phẩm không chỉ để ăn, mà thực phẩm phải an toàn.

Tại Việt Nam, dù được được Nhà nước quan tâm, an toàn thực phẩm (ATTP) vẫn là một trong những thách thức lớn nhất đối với người tiêu dùng. Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, kể cả ngộ độc tập thể vẫn xảy ra, gây ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí tính mạng con người. Người tiêu dùng đang phải đối mặt với thách thức và gia tăng lo lắng về sức khỏe của mình cũng như những người thân trong gia đình trước mối nguy do thực phẩm không an toàn gây ra bất cứ lúc nào trong cuộc sống hàng ngày.

Ngày nay, NTD ngày càng quan tâm đến thực phẩm an toàn, sản phẩm hữu cơ song không phải ai cũng có kiến thức và khả năng nhận biết. Vì vậy, tư vấn, nâng cao kiến thức phổ thông cho người tiêu dùng về ATTP, giúp họ có khả năng lựa chọn, chế biến, bảo quản, sử dụng sao cho có lợi nhất cho sức khỏe là điều cần thiết.

Theo ông Daniel Herrmann – Đại diện của Dự án Protect: Việc hợp tác với Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ góp phần tăng cường kiến thức cho người tiêu dùng Việt Nam về ATTP. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.

Tăng cường kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam
Phó giáo sư, tiến sỹ Phan Thị Sử - Giám đốc Trung tâm kỹ thuật an toàn thực phẩm chia sẻ các kiến thức về ATTP

Tại hội thảo, Phó giáo sư, tiến sỹ Phan Thị Sử - Giám đốc Trung tâm kỹ thuật an toàn thực phẩm đã chia sẻ kiến thức cần biết cho người tiêu dùng như thực phẩm an toàn, ngộ độc thực phẩm, các bệnh qua thực phẩm, cách nhận biết các nhãn thực phẩm, phụ gia thực phẩm… Kiến thức về những tiêu chuẩn và chứng nhận ATTP; cách thức thu hồi sản phẩm khuyết tật và giải quyết khiếu nại đối với thực phẩm của tiến sỹ Trần Thị Dung.

Tăng cường kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam
Đại diện Hội tiêu dùng tỉnh Lạng Sơn đóng góp ý kiến tại Hội thảo

Bên cạnh đó, các đại biểu Hội tiêu dùng tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang đã trình bày quan điểm của mình, tham gia đóng góp ý kiến như: Cần phải có sự tương tác, chia sẻ thông tin, phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, cộng đồng và xã hội về trách nhiệm để bảo vệ quyền lợi NTD. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tham gia trao đổi sôi nổi trong phần thảo luận như làm thế nào để đạt được hiệu quả trong công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho NTD ở các cơ sở, các địa phương. Từ đó nhận thức đúng, hiểu đúng về kiến thức ATTP và thực phẩm an toàn.

Để thực hiện chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức tiêu dùng, Tổ chức Hợp tác Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ), tài trợ, phối hợp xây dựng, xuất bản cuốn Cẩm nang về ATTP và 4 cuốn Sổ tay hướng dẫn ATTP cho người tiêu dùng. Với mục đích là phát hành rộng rãi tới NTD trên toàn quốc nên các kiến thức, thông tin cơ bản về ATTP không mang tính chuyên môn, học thuật và được diễn đạt dễ hiểu, dễ tiếp cận. Vì thế, sau Hội thảo đại diện hội tiêu dùng các địa phương sẽ là một nhân tố quan trọng trong việc tuyên truyền, truyền thông kiến thức an toàn thực phẩm tới người tiêu dùng qua đó từng bước thay đổi thói quen mua sắm thực phẩm an toàn của người tiêu dùng.

H.A
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin mới nhất

Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025

Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025

Trong quý 1/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, tung mới và tái tung gần 20 sản phẩm.
Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Với mức tăng trưởng nhanh về chỉ số tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng cao đến chất lượng cuộc sống, Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp.
Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Quý I/2025, Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát không khí mới với nhiều cải tiến vượt trội về hiệu suất, độ bền với đa dạng mẫu mã.
Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

Trà cascara – cái tên nghe lạ tai nhưng lại khiến dân mê healthy và gu lạ đổ rầm rầm. Một cuộc “chuyển kiếp” ngoạn mục, từ thứ bị vứt bỏ thành trà gây nghiện.
Ngành kem cà phê và hành trình chạm mốc 5 tỷ USD

Ngành kem cà phê và hành trình chạm mốc 5 tỷ USD

Doanh số ngành kem cà phê tăng lên 5 tỷ USD năm 2024, trong khi kem cà phê được làm lạnh tăng trưởng 14% trong 2 năm qua.

Tin cùng chuyên mục

Casper Việt Nam công bố chiến lược sản phẩm mới

Casper Việt Nam công bố chiến lược sản phẩm mới

Với thông điệp chủ đạo năm 2025 ‘In Blooming - Tỏa sắc’, Casper Việt Nam công bố chiến lược sản phẩm mới và ra mắt 2 ngành hàng hoàn toàn mới.
Bí quyết phục hồi mái tóc khô xơ chỉ sau 2 tuần

Bí quyết phục hồi mái tóc khô xơ chỉ sau 2 tuần

Không ít chị em gặp phải tình trạng tóc khô xơ, thiếu sức sống và liệu có giải pháp nào giúp phục hồi mái tóc khô xơ trở nên chắc khỏe, mềm mượt?
Growatt ra mắt biến tần hybrid mới cho thị trường Việt Nam

Growatt ra mắt biến tần hybrid mới cho thị trường Việt Nam

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng theo xu hướng mới, mới đây, Công ty Growatt đã cho ra mắt biến tần hybrid mới cho thị trường Việt Nam.
iPhone 16

iPhone 16 'cháy hàng' tại Việt Nam, doanh thu ngày đầu tiên đạt 1,1 nghìn tỷ đồng

iPhone 16 chính thức được bán ra tại Việt Nam và đã tạo nên một cơn sốt. Theo số liệu thống kê, doanh thu ngày đầu tiên đạt hơn 1,1 nghìn tỷ đồng.
Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

Thương hiệu UNIQLO vừa tổ chức sự kiện giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 với chủ đề “Timeless Tones” - phong cách vượt thời gian.
AJINOMOTO Việt Nam ra mắt sản phẩm mới - Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza

AJINOMOTO Việt Nam ra mắt sản phẩm mới - Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza

Vừa qua, tại Hà nội, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tổ chức chương trình ra mắt sản phẩm Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza.
Camera nhiệt AI - giải pháp mới trong phòng cháy chữa cháy

Camera nhiệt AI - giải pháp mới trong phòng cháy chữa cháy

Công nghệ camera nhiệt tiên tiến sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng hoạt động trong môi trường khắc nghiệt là giải pháp mới giúp xử lý đám cháy.
Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Từ 816 cửa hàng cà phê năm 2019, đến năm 2023, con số này đã lên 1.657. 'Sân chơi' chuỗi cà phê được nhận định thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bị bật ra.
Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới Phở Đệ Nhất 12h hầm xương đặc biệt hương vị phở lõi bò gầu giòn hợp tác cùng phở Khôi Hói
ABB ra mắt sản phẩm mới cho người tiêu dùng Việt Nam

ABB ra mắt sản phẩm mới cho người tiêu dùng Việt Nam

Tập đoàn ABB ra mắt các dòng sản phẩm công tắc và ổ cắm điện thế hệ mới với sáng tạo đột phá, mang lại trải nghiệm an toàn, thông minh cho người Việt Nam
Xu hướng lựa chọn sản phẩm thiết bị vệ sinh âm tường thời hiện đại

Xu hướng lựa chọn sản phẩm thiết bị vệ sinh âm tường thời hiện đại

Trong xu hướng thiết kế nội thất hiện đại, thiết bị vệ sinh âm tường sang trọng, tinh tế và tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho các gia đình.
Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Tiên phong đưa xe điện trở thành phương tiện giao thông chính trong tương lai gần, các doanh nghiệp Việt bắt tay phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ xe điện.
Thêm lựa chọn sản phẩm giặt xả cho người tiêu dùng

Thêm lựa chọn sản phẩm giặt xả cho người tiêu dùng

Công ty TNHH XNK Kim Dư Việt Nam vừa ra mắt nước giặt xả hoàn toàn mới mang thương hiệu Sina Pro 9 in1, phù hợp mọi nhiệt độ nước cho người tiêu dùng.
LG ra mắt loạt TV mới với nhiều cải tiến công nghệ và thiết kế

LG ra mắt loạt TV mới với nhiều cải tiến công nghệ và thiết kế

Tại sự kiện “Khai phóng kỷ nguyên đa tuyệt đỉnh”, LG Electronics Việt Nam trình làng loạt siêu phẩm TV mới với những cải tiến về công nghệ và thiết kế.
Thương hiệu Chin-su chinh phục thực khách tại HCMC Export 2024

Thương hiệu Chin-su chinh phục thực khách tại HCMC Export 2024

Chin-su là một trong những thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng, để lại nhiều dấu ấn trên thị trường quốc tế, đóng góp tích cực vào hoạt động xuất khẩu.
Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới.
Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.
Mobile VerionPhiên bản di động