Tăng cường kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam

H.A

H.A

Ngày 7/4/2021, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vicopro) đã phối hợp với Dự án Bảo vệ Người tiêu dùng ASEAN (Protect), Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (Giz) tổ chức Hội thảo “Nâng cao kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam”.

Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi hoạt động tuyên truyền góp phần nâng cao kiến thức chung cho người tiêu dùng (NTD) biết lựa chọn, chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn và dinh dưỡng; biết thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Tăng cường kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: Tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng (CI), chế độ ăn uống không lành mạnh liên quan đến 4 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới; đã đến lúc thế giới phải nhận ra cái giá phải trả cho chế độ ăn, uống không lành mạnh. Tất cả mọi người tiêu dùng có quyền có thực phẩm không chỉ để ăn, mà thực phẩm phải an toàn.

Tại Việt Nam, dù được được Nhà nước quan tâm, an toàn thực phẩm (ATTP) vẫn là một trong những thách thức lớn nhất đối với người tiêu dùng. Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, kể cả ngộ độc tập thể vẫn xảy ra, gây ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí tính mạng con người. Người tiêu dùng đang phải đối mặt với thách thức và gia tăng lo lắng về sức khỏe của mình cũng như những người thân trong gia đình trước mối nguy do thực phẩm không an toàn gây ra bất cứ lúc nào trong cuộc sống hàng ngày.

Ngày nay, NTD ngày càng quan tâm đến thực phẩm an toàn, sản phẩm hữu cơ song không phải ai cũng có kiến thức và khả năng nhận biết. Vì vậy, tư vấn, nâng cao kiến thức phổ thông cho người tiêu dùng về ATTP, giúp họ có khả năng lựa chọn, chế biến, bảo quản, sử dụng sao cho có lợi nhất cho sức khỏe là điều cần thiết.

Theo ông Daniel Herrmann – Đại diện của Dự án Protect: Việc hợp tác với Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ góp phần tăng cường kiến thức cho người tiêu dùng Việt Nam về ATTP. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.

Tăng cường kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam
Phó giáo sư, tiến sỹ Phan Thị Sử - Giám đốc Trung tâm kỹ thuật an toàn thực phẩm chia sẻ các kiến thức về ATTP

Tại hội thảo, Phó giáo sư, tiến sỹ Phan Thị Sử - Giám đốc Trung tâm kỹ thuật an toàn thực phẩm đã chia sẻ kiến thức cần biết cho người tiêu dùng như thực phẩm an toàn, ngộ độc thực phẩm, các bệnh qua thực phẩm, cách nhận biết các nhãn thực phẩm, phụ gia thực phẩm… Kiến thức về những tiêu chuẩn và chứng nhận ATTP; cách thức thu hồi sản phẩm khuyết tật và giải quyết khiếu nại đối với thực phẩm của tiến sỹ Trần Thị Dung.

Tăng cường kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam
Đại diện Hội tiêu dùng tỉnh Lạng Sơn đóng góp ý kiến tại Hội thảo

Bên cạnh đó, các đại biểu Hội tiêu dùng tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang đã trình bày quan điểm của mình, tham gia đóng góp ý kiến như: Cần phải có sự tương tác, chia sẻ thông tin, phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, cộng đồng và xã hội về trách nhiệm để bảo vệ quyền lợi NTD. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tham gia trao đổi sôi nổi trong phần thảo luận như làm thế nào để đạt được hiệu quả trong công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho NTD ở các cơ sở, các địa phương. Từ đó nhận thức đúng, hiểu đúng về kiến thức ATTP và thực phẩm an toàn.

Để thực hiện chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức tiêu dùng, Tổ chức Hợp tác Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ), tài trợ, phối hợp xây dựng, xuất bản cuốn Cẩm nang về ATTP và 4 cuốn Sổ tay hướng dẫn ATTP cho người tiêu dùng. Với mục đích là phát hành rộng rãi tới NTD trên toàn quốc nên các kiến thức, thông tin cơ bản về ATTP không mang tính chuyên môn, học thuật và được diễn đạt dễ hiểu, dễ tiếp cận. Vì thế, sau Hội thảo đại diện hội tiêu dùng các địa phương sẽ là một nhân tố quan trọng trong việc tuyên truyền, truyền thông kiến thức an toàn thực phẩm tới người tiêu dùng qua đó từng bước thay đổi thói quen mua sắm thực phẩm an toàn của người tiêu dùng.

H.A
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin mới nhất

Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Công ty TNHH điện tử Sharp Việt Nam vừa giới thiệu dòng sản phẩm máy lọc khí thế hệ mới Sharp Purefit FX-S120-H/W thuộc phân khúc cao cấp.
Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Biến tần hybrid SPH 10000TL-HU có tính năng tối ưu hóa sản lượng phát điện, nâng cao độ an toàn, thích hợp với nhiều hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà.
Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Tổng Lãnh sự quán New Zealand vừa tổ chức sự kiện giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam.
Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Công ty Toshiba Việt Nam ra mắt hai dòng sản phẩm thế hệ mới: máy giặt T25 & T21 và tủ lạnh thông minh có công nghệ PureAIR SBS GR-RS755 và 4D GR-RF665.
Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, không thể không nhắc đến một siêu thực phẩm - món trứng cá tầm có xuất xứ từ nước Nga, hay còn được gọi là "caviar".

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Người tiêu dùng được tiếp cận với nguồn hàng đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu đến từ Italia và Ba Lan tại Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam.
Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Bằng việc công bố các chứng chỉ nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, thương hiệu Alica Sure Canxi một lần nữa “ghi điểm” trong mắt người tiêu dùng trong nước.
Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Vào 0h00 ngày 29/9, các hệ thống cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đã chính thức giao đến khách hàng những chiếc iPhone 15 đầu tiên.
Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe vừa ra mắt hai dòng nước hoa King 55 dành cho quý ông và Queen 55 dành cho phái đẹp, tạo nên một bước đột phá mới.
Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan nhận thấy một số đối tượng đang tìm cách xách lậu iPhone 15 từ các thị trường mở bán sớm vào Việt Nam.
Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Theo trang MacRumos, trong sự kiện Wonderlust lúc 10h ngày 12/9 (0h ngày 13/9 giờ Hà Nội) tại nhà hát Steve Jobs, Apple sẽ ra mắt iPhone 15, Apple Watch,AirPods
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo tại cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu.
MC Khánh Vy đồng hành cùng Epson lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống

MC Khánh Vy đồng hành cùng Epson lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống

MC Khánh Vy sẽ đồng hành lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống cùng dòng sản phẩm đột phá của Epson là dòng máy in phun màu Epson EcoTank.
Xu hướng nội thất xanh, giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

Xu hướng nội thất xanh, giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

TOTO Việt Nam lần đầu ra mắt thị trường các sản phẩm tích hợp công nghệ EWATER+ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường và an toàn cho con người.
Những mẫu xe mới có giá trên 1 tỷ đồng sắp hiện diện tại Việt Nam

Những mẫu xe mới có giá trên 1 tỷ đồng sắp hiện diện tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt nửa cuối năm 2023 chứng kiến sự sôi động khi có nhiều mẫu xe mới ra mắt và cả thương hiệu mới với mức giá từ 1,1 – 3,5 tỷ đồng.
Hành khách trẻ sử dụng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi tàu bay

Hành khách trẻ sử dụng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi tàu bay

Ngay trong sáng ngày đầu tiên (3/8) áp dụng sử dụng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi tàu bay, tại sân bay Nội Bài đã có trên 100 lượt hành khách trẻ sử dụng.
Sharp ra mắt TV AQUOS XLED cao cấp tại Việt Nam

Sharp ra mắt TV AQUOS XLED cao cấp tại Việt Nam

Sharp chính thức ra mắt TV AQUOS XLED 4K tại Việt Nam - TV với tiêu chuẩn mới về độ sáng và khả năng hiển thị màu sắc vượt trội.
Tận hưởng mùa hè cùng 5+ tiện ích trên máy lọc nước nóng lạnh Mutosi

Tận hưởng mùa hè cùng 5+ tiện ích trên máy lọc nước nóng lạnh Mutosi

Tiện ích thông minh, đa dạng được tích hợp trên máy lọc nước nóng lạnh Mutosi mang đến trải nghiệm trọn vẹn cho người dùng giữa thời tiết oi nóng.
Ứng dụng BAEMIN ra mắt bộ sưu tập phô mai trên BAEMIN Studio

Ứng dụng BAEMIN ra mắt bộ sưu tập phô mai trên BAEMIN Studio

Thương hiệu BAEMIN Studio trên ứng dụng BAEMIN đã chính thức ra mắt bộ sưu tập “Phô Mai” (Cheesy Collection) vào tháng 7/2023, với thiết kế dí dỏm.
Lễ ký kết độc quyền và phân phối Mì Thanh long Caty xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Lễ ký kết độc quyền và phân phối Mì Thanh long Caty xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Lễ ký kết hợp đồng độc quyền tiêu thụ sản phẩm Mì ăn liền Thanh long thương hiệu Caty và Vina Caty giữa Công ty TNHH Caty Food và Công ty Cổ phần KHỎE ĐẸP 365.
Lix sạch thơm: Một sản phẩm mới khác biệt cho người tiêu dùng

Lix sạch thơm: Một sản phẩm mới khác biệt cho người tiêu dùng

Sản phẩm Lix sạch thơm hoàn toàn mới đã thỏa mãn nhu cầu của hầu hết bà nội trợ Việt Nam khi không chỉ đánh bay vết bẩn mà còn lưu hương dài lâu.
Ra mắt sản phẩm sâm organic KJH tại Việt Nam

Ra mắt sản phẩm sâm organic KJH tại Việt Nam

Ngày 15/7, Công ty TNHH Đầu tư xuất nhập khẩu Hoan TT đã tổ chức Lễ ra mắt các sản phẩm hồng sâm organic đến từ thương hiệu KJH (Hàn Quốc) sản xuất.
Phát hiện “xuất xứ” của một thương hiệu thời trang đang được chị em săn đón

Phát hiện “xuất xứ” của một thương hiệu thời trang đang được chị em săn đón

Một thương hiệu thời trang bất ngờ xuất hiện trong những video ngắn trên nền tảng facebook khiến nhiều bạn nữ thích thú săn lùng.
“Bắt tay” cùng Phở Thìn Bờ Hồ, Chin-su ra mắt Phở ăn liền “Phở Story” hương vị gia truyền

“Bắt tay” cùng Phở Thìn Bờ Hồ, Chin-su ra mắt Phở ăn liền “Phở Story” hương vị gia truyền

Chin-su và thương hiệu Phở Thìn Bờ Hồ chính thức ký kết hợp tác, ra mắt sản phẩm phở ăn liền Phở Story với hương vị được sáng tạo từ nghệ nhân Phở Thìn Bờ Hồ.
Khách hàng có xu hướng chọn thiết bị điều hòa tiết kiệm điện năng

Khách hàng có xu hướng chọn thiết bị điều hòa tiết kiệm điện năng

Người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng doanh nghiệp, đang quan tâm nhiều hơn đến xu hướng lựa chọn sản phẩm điều hòa tiết kiệm điện năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động