Tăng cường cung ứng thực phẩm sạch cho người tiêu dùng

Nắm bắt được nhu cầu người tiêu dùng ngày càng chuyển hướng sử dụng các loại thực phẩm chất lượng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã thay đổi quy trình sản xuất để làm ra những mặt hàng ngon và sạch và phương thức sản xuất kiểu này đang được nhiều DN thực thi.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Phước Trung - cho biết, ngành nông nghiệp thành phố hiện đang tập trung chuyển đổi mạnh đất trồng lúa, mía, muối hiệu quả thấp sang phát triển 6 loại cây trồng, vật nuôi chủ lực theo hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học gồm rau, bò sữa, heo, tôm nước lợ, cá cảnh và hoa cây kiểng. Diện tích trồng rau đạt 3.876 ha, sản lượng 108.722 tấn; sản lượng thủy sản đạt 13.682 tấn...

thuc pham chat luong tim de n nguoi tieu dung
Truy xuất nguồn gốc thịt heo trước khi đưa vào hệ thống siêu thị Co.opmart

Đại diện Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho hay, hiện cơ quan chức năng đã cấp 369 Giấy chứng nhận vào chuỗi giá trị nông sản cho 230 đơn vị (trang trại, cơ sở sản xuất, sơ chế, kinh doanh) của các tỉnh với tổng sản lượng hơn 165.310 tấn/năm, 7,88 triệu lít nước mắm/năm tham gia thị trường của thành phố. Trong đó, 53 Giấy chứng nhận chuỗi sản phẩm thực vật với sản lượng 65.484 tấn/năm, bao gồm 52.851 tấn rau củ quả, 12.573 tấn trái cây, 60 tấn sản phẩm trà. Các sản phẩm tham gia chuỗi này được gắn logo chuỗi thực phẩm an toàn trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.

TP. Hồ Chí Minh mỗi ngày tiêu thụ 1.000 tấn rau, củ; 500 tấn trái cây; 1.700 con heo ; 40.000 con gà nhưng hàng hóa sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cung cấp cho thị trường thành phố hiện nay chưa quá 30%. Để nâng tầm giá trị thực phẩm, TP. Hồ Chí Minh đang đề nghị hình thành bộ tiêu chuẩn cho nông sản Việt đạt chuẩn, có truy xuất nguồn gốc, thương hiệu trong hệ thống tiêu dùng hiện đại; phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu thông qua chương trình "Chắp cánh hàng Việt". Cho đến nay chương trình đã được nhiều DN, cơ sở sản xuất nhân rộng và cũng đã được nhiều người tiêu dùng hưởng ứng.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, với mục tiêu mở rộng, nâng chất hàng Việt Nam Chương trình "Chắp cánh hàng Việt" giai đoạn I được triển khai ở kênh phân phối hiện đại trong năm 2019. Theo đó, chương trình tập trung các giải pháp hỗ trợ, định hướng giúp chuẩn hóa ngành hàng nông sản thực phẩm tươi sống, gồm rau, củ, quả, trái cây; thịt gia súc, gia cầm. Theo ông Hòa, đây là ngành hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, gắn với đời sống người nông dân ở các tỉnh cần tiêu thụ sản phẩm, thành phố cần nguồn cung ổn định và sản phẩm hoàng hóa bảo đảm chất lượng. Nếu làm tốt được khâu này, ngoài cung cấp bữa ăn với chất lượng thực phẩm tốt còn góp phần khẳng định giá trị của thực phẩm Việt Nam để tiến tới xuất khẩu. Hiện tại, Chương trình “Chấp cánh hàng Việt” đã được nhiều DN, cơ sở sản xuất và đông đảo người tiêu dùng hưởng ứng.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - cho rằng, sản xuất, chế biến, tiêu thụ thực phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh là tiêu chí bắt buộc đã được các sở ngành, DN của thành phố triển khai. Sản xuất thực phẩm chất lượng đang là xu hướng được các nhà sản xuất quan tâm đầu tư vì nhu cầu của người tiêu dùng không ngừng đòi hỏi.

Hiện tại trên địa bàn thành phố có 1.174 tổ chức, cá nhân, đã được chứng nhận VietGAP với 1.381,5 ha, sản lượng đạt khoảng 129.110 tấn/năm. Công ty CP Sài Gòn Food (Saigonfood) có doanh thu nội địa 40% và xuất khẩu chiếm 60%, trong đó DN đang cung cấp 50 mặt hàng thực phẩm đông lạnh sang thị trường Nhật Bản. Phó tổng giám đốc Saifgonfood Lê Thị Thanh Lâm nói rằng, năm 2020 kế hoạch của công ty là sẽ nâng tỷ trọng doanh thu nội địa từ 40% như hiện nay lên 50%, nhằm mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng trong nước những bữa ăn ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm.

thuc pham chat luong tim de n nguoi tieu dung
Truy xuất nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí của Vissan trước khi cung cấp cho người tiêu dùng

Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đã xây dựng chuỗi kinh doanh cửa hàng tiện lợi Satrafoods với gần 300 điểm bán, phục vụ người tiêu dùng hơn 4.000 mặt hàng thiết yếu, trong đó hơn 80% mặt hàng là thực phẩm và sẽ đưa thêm 60 cửa hàng Satrafoods vào hoạt động trong năm nay. Đại diện Satra cho hay, hàng hóa do công ty sản xuất luôn đặt ra tiêu chí chất lượng ngon và sạch lên hàng đầu. Để hàng hóa đảm bảo chất lượng, gần đây Satra đã liên kết, hỗ trợ nông dân ở các tỉnh như Lâm Đồng Long An, Tiền Giang... để hoàn thiện chất lượng nông sản, tổ chức tiêu thụ nông sản của các địa phương này theo phương thức sản xuất theo chuỗi kép kín, có truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng.

Khi nhu cầu về thực phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh của người tiêu dùng ngày càng cao buộc các nhà sản xuất phải cung ứng cho họ đúng nhu cầu, đây cũng là xu thế của sản xuất hàng hóa trong thời kỳ cuộc sống đang này càng được cải thiện và hòa nhập với nhiều thị trường. Tuy nhiên, một bộ phận người có thu nhập thấp, cư dân sinh sống ở những vùng sâu vùng xa vẫn chưa tiếp cận được những “miếng ngon” nhưa người dân dân ở các đô thị. Điều này buộc các DN sản xuất lẫn các nhà quản lý cần phải thay đổi hành động, sản xuất thực phẩm sạch hơn với tinh thần trách nhiệm và đạo đức của mình.

Trần Thế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bí quyết phục hồi mái tóc khô xơ chỉ sau 2 tuần

Bí quyết phục hồi mái tóc khô xơ chỉ sau 2 tuần

Không ít chị em gặp phải tình trạng tóc khô xơ, thiếu sức sống và liệu có giải pháp nào giúp phục hồi mái tóc khô xơ trở nên chắc khỏe, mềm mượt?
Growatt ra mắt biến tần hybrid mới cho thị trường Việt Nam

Growatt ra mắt biến tần hybrid mới cho thị trường Việt Nam

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng theo xu hướng mới, mới đây, Công ty Growatt đã cho ra mắt biến tần hybrid mới cho thị trường Việt Nam.
iPhone 16

iPhone 16 'cháy hàng' tại Việt Nam, doanh thu ngày đầu tiên đạt 1,1 nghìn tỷ đồng

iPhone 16 chính thức được bán ra tại Việt Nam và đã tạo nên một cơn sốt. Theo số liệu thống kê, doanh thu ngày đầu tiên đạt hơn 1,1 nghìn tỷ đồng.
Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

Thương hiệu UNIQLO vừa tổ chức sự kiện giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 với chủ đề “Timeless Tones” - phong cách vượt thời gian.
AJINOMOTO Việt Nam ra mắt sản phẩm mới - Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza

AJINOMOTO Việt Nam ra mắt sản phẩm mới - Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza

Vừa qua, tại Hà nội, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tổ chức chương trình ra mắt sản phẩm Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza.

Tin cùng chuyên mục

Camera nhiệt AI - giải pháp mới trong phòng cháy chữa cháy

Camera nhiệt AI - giải pháp mới trong phòng cháy chữa cháy

Công nghệ camera nhiệt tiên tiến sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng hoạt động trong môi trường khắc nghiệt là giải pháp mới giúp xử lý đám cháy.
Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Từ 816 cửa hàng cà phê năm 2019, đến năm 2023, con số này đã lên 1.657. 'Sân chơi' chuỗi cà phê được nhận định thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bị bật ra.
Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

Công ty cổ phần Acecook Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới Phở Đệ Nhất 12h hầm xương đặc biệt hương vị phở lõi bò gầu giòn hợp tác cùng phở Khôi Hói
ABB ra mắt sản phẩm mới cho người tiêu dùng Việt Nam

ABB ra mắt sản phẩm mới cho người tiêu dùng Việt Nam

Tập đoàn ABB ra mắt các dòng sản phẩm công tắc và ổ cắm điện thế hệ mới với sáng tạo đột phá, mang lại trải nghiệm an toàn, thông minh cho người Việt Nam
Xu hướng lựa chọn sản phẩm thiết bị vệ sinh âm tường thời hiện đại

Xu hướng lựa chọn sản phẩm thiết bị vệ sinh âm tường thời hiện đại

Trong xu hướng thiết kế nội thất hiện đại, thiết bị vệ sinh âm tường sang trọng, tinh tế và tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho các gia đình.
Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Tiên phong đưa xe điện trở thành phương tiện giao thông chính trong tương lai gần, các doanh nghiệp Việt bắt tay phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ xe điện.
Thêm lựa chọn sản phẩm giặt xả cho người tiêu dùng

Thêm lựa chọn sản phẩm giặt xả cho người tiêu dùng

Công ty TNHH XNK Kim Dư Việt Nam vừa ra mắt nước giặt xả hoàn toàn mới mang thương hiệu Sina Pro 9 in1, phù hợp mọi nhiệt độ nước cho người tiêu dùng.
LG ra mắt loạt TV mới với nhiều cải tiến công nghệ và thiết kế

LG ra mắt loạt TV mới với nhiều cải tiến công nghệ và thiết kế

Tại sự kiện “Khai phóng kỷ nguyên đa tuyệt đỉnh”, LG Electronics Việt Nam trình làng loạt siêu phẩm TV mới với những cải tiến về công nghệ và thiết kế.
Thương hiệu Chin-su chinh phục thực khách tại HCMC Export 2024

Thương hiệu Chin-su chinh phục thực khách tại HCMC Export 2024

Chin-su là một trong những thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng, để lại nhiều dấu ấn trên thị trường quốc tế, đóng góp tích cực vào hoạt động xuất khẩu.
Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới.
Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.
Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Những sản phẩm công nghệ của Vertu ngày càng được mở rộng và thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu. Vertu Watch đang là lựa chọn được săn đón nhiều nhất.
Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp
Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch không chỉ là một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp mà còn là một món trang sức độc nhất, mang lại vẻ đẹp riêng biệt cho từng vị chủ nhân khi sở hữu.
Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Thị trường điện thoại di động vừa chứng kiến sự ra mắt của dòng sản phẩm mới hướng đến người dùng đam mê chơi game di động với mức giá chỉ 4 triệu đồng.
OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

Thương hiệu bánh quy được yêu thích nhất thế giới OREO đã hợp tác với The Pokémon Company để ra mắt bộ sưu tập phiên bản đặc biệt.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO vừa giới thiệu Bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024 với chủ đề: "Mùa nhẹ thênh thang”, giới thiệu loạt sản phẩm mới với phong cách đa dạng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động