Tăng cường cung ứng thực phẩm sạch cho người tiêu dùng

Nắm bắt được nhu cầu người tiêu dùng ngày càng chuyển hướng sử dụng các loại thực phẩm chất lượng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã thay đổi quy trình sản xuất để làm ra những mặt hàng ngon và sạch và phương thức sản xuất kiểu này đang được nhiều DN thực thi.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Phước Trung - cho biết, ngành nông nghiệp thành phố hiện đang tập trung chuyển đổi mạnh đất trồng lúa, mía, muối hiệu quả thấp sang phát triển 6 loại cây trồng, vật nuôi chủ lực theo hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học gồm rau, bò sữa, heo, tôm nước lợ, cá cảnh và hoa cây kiểng. Diện tích trồng rau đạt 3.876 ha, sản lượng 108.722 tấn; sản lượng thủy sản đạt 13.682 tấn...

thuc pham chat luong tim de n nguoi tieu dung
Truy xuất nguồn gốc thịt heo trước khi đưa vào hệ thống siêu thị Co.opmart

Đại diện Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho hay, hiện cơ quan chức năng đã cấp 369 Giấy chứng nhận vào chuỗi giá trị nông sản cho 230 đơn vị (trang trại, cơ sở sản xuất, sơ chế, kinh doanh) của các tỉnh với tổng sản lượng hơn 165.310 tấn/năm, 7,88 triệu lít nước mắm/năm tham gia thị trường của thành phố. Trong đó, 53 Giấy chứng nhận chuỗi sản phẩm thực vật với sản lượng 65.484 tấn/năm, bao gồm 52.851 tấn rau củ quả, 12.573 tấn trái cây, 60 tấn sản phẩm trà. Các sản phẩm tham gia chuỗi này được gắn logo chuỗi thực phẩm an toàn trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.

TP. Hồ Chí Minh mỗi ngày tiêu thụ 1.000 tấn rau, củ; 500 tấn trái cây; 1.700 con heo ; 40.000 con gà nhưng hàng hóa sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cung cấp cho thị trường thành phố hiện nay chưa quá 30%. Để nâng tầm giá trị thực phẩm, TP. Hồ Chí Minh đang đề nghị hình thành bộ tiêu chuẩn cho nông sản Việt đạt chuẩn, có truy xuất nguồn gốc, thương hiệu trong hệ thống tiêu dùng hiện đại; phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu thông qua chương trình "Chắp cánh hàng Việt". Cho đến nay chương trình đã được nhiều DN, cơ sở sản xuất nhân rộng và cũng đã được nhiều người tiêu dùng hưởng ứng.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, với mục tiêu mở rộng, nâng chất hàng Việt Nam Chương trình "Chắp cánh hàng Việt" giai đoạn I được triển khai ở kênh phân phối hiện đại trong năm 2019. Theo đó, chương trình tập trung các giải pháp hỗ trợ, định hướng giúp chuẩn hóa ngành hàng nông sản thực phẩm tươi sống, gồm rau, củ, quả, trái cây; thịt gia súc, gia cầm. Theo ông Hòa, đây là ngành hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, gắn với đời sống người nông dân ở các tỉnh cần tiêu thụ sản phẩm, thành phố cần nguồn cung ổn định và sản phẩm hoàng hóa bảo đảm chất lượng. Nếu làm tốt được khâu này, ngoài cung cấp bữa ăn với chất lượng thực phẩm tốt còn góp phần khẳng định giá trị của thực phẩm Việt Nam để tiến tới xuất khẩu. Hiện tại, Chương trình “Chấp cánh hàng Việt” đã được nhiều DN, cơ sở sản xuất và đông đảo người tiêu dùng hưởng ứng.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - cho rằng, sản xuất, chế biến, tiêu thụ thực phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh là tiêu chí bắt buộc đã được các sở ngành, DN của thành phố triển khai. Sản xuất thực phẩm chất lượng đang là xu hướng được các nhà sản xuất quan tâm đầu tư vì nhu cầu của người tiêu dùng không ngừng đòi hỏi.

Hiện tại trên địa bàn thành phố có 1.174 tổ chức, cá nhân, đã được chứng nhận VietGAP với 1.381,5 ha, sản lượng đạt khoảng 129.110 tấn/năm. Công ty CP Sài Gòn Food (Saigonfood) có doanh thu nội địa 40% và xuất khẩu chiếm 60%, trong đó DN đang cung cấp 50 mặt hàng thực phẩm đông lạnh sang thị trường Nhật Bản. Phó tổng giám đốc Saifgonfood Lê Thị Thanh Lâm nói rằng, năm 2020 kế hoạch của công ty là sẽ nâng tỷ trọng doanh thu nội địa từ 40% như hiện nay lên 50%, nhằm mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng trong nước những bữa ăn ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm.

thuc pham chat luong tim de n nguoi tieu dung
Truy xuất nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí của Vissan trước khi cung cấp cho người tiêu dùng

Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đã xây dựng chuỗi kinh doanh cửa hàng tiện lợi Satrafoods với gần 300 điểm bán, phục vụ người tiêu dùng hơn 4.000 mặt hàng thiết yếu, trong đó hơn 80% mặt hàng là thực phẩm và sẽ đưa thêm 60 cửa hàng Satrafoods vào hoạt động trong năm nay. Đại diện Satra cho hay, hàng hóa do công ty sản xuất luôn đặt ra tiêu chí chất lượng ngon và sạch lên hàng đầu. Để hàng hóa đảm bảo chất lượng, gần đây Satra đã liên kết, hỗ trợ nông dân ở các tỉnh như Lâm Đồng Long An, Tiền Giang... để hoàn thiện chất lượng nông sản, tổ chức tiêu thụ nông sản của các địa phương này theo phương thức sản xuất theo chuỗi kép kín, có truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng.

Khi nhu cầu về thực phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh của người tiêu dùng ngày càng cao buộc các nhà sản xuất phải cung ứng cho họ đúng nhu cầu, đây cũng là xu thế của sản xuất hàng hóa trong thời kỳ cuộc sống đang này càng được cải thiện và hòa nhập với nhiều thị trường. Tuy nhiên, một bộ phận người có thu nhập thấp, cư dân sinh sống ở những vùng sâu vùng xa vẫn chưa tiếp cận được những “miếng ngon” nhưa người dân dân ở các đô thị. Điều này buộc các DN sản xuất lẫn các nhà quản lý cần phải thay đổi hành động, sản xuất thực phẩm sạch hơn với tinh thần trách nhiệm và đạo đức của mình.

Trần Thế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.
Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Những sản phẩm công nghệ của Vertu ngày càng được mở rộng và thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu. Vertu Watch đang là lựa chọn được săn đón nhiều nhất.
Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp
Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch không chỉ là một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp mà còn là một món trang sức độc nhất, mang lại vẻ đẹp riêng biệt cho từng vị chủ nhân khi sở hữu.

Tin cùng chuyên mục

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Thị trường điện thoại di động vừa chứng kiến sự ra mắt của dòng sản phẩm mới hướng đến người dùng đam mê chơi game di động với mức giá chỉ 4 triệu đồng.
OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

Thương hiệu bánh quy được yêu thích nhất thế giới OREO đã hợp tác với The Pokémon Company để ra mắt bộ sưu tập phiên bản đặc biệt.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO vừa giới thiệu Bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024 với chủ đề: "Mùa nhẹ thênh thang”, giới thiệu loạt sản phẩm mới với phong cách đa dạng.
Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Nhiều smartphone ở phân khúc tầm trung đã được các hãng công nghệ trình làng thời điểm này để đón đầu nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người tiêu dùng.
Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Là một thương hiệu giày thể thao uy tín, Bluewind luôn nhận được sự tin tưởng và yêu quý từ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội.
Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Công ty TNHH điện tử Sharp Việt Nam vừa giới thiệu dòng sản phẩm máy lọc khí thế hệ mới Sharp Purefit FX-S120-H/W thuộc phân khúc cao cấp.
Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Biến tần hybrid SPH 10000TL-HU có tính năng tối ưu hóa sản lượng phát điện, nâng cao độ an toàn, thích hợp với nhiều hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà.
Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Tổng Lãnh sự quán New Zealand vừa tổ chức sự kiện giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam.
Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Công ty Toshiba Việt Nam ra mắt hai dòng sản phẩm thế hệ mới: máy giặt T25 & T21 và tủ lạnh thông minh có công nghệ PureAIR SBS GR-RS755 và 4D GR-RF665.
Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, không thể không nhắc đến một siêu thực phẩm - món trứng cá tầm có xuất xứ từ nước Nga, hay còn được gọi là "caviar".
Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Người tiêu dùng được tiếp cận với nguồn hàng đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu đến từ Italia và Ba Lan tại Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam.
Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Bằng việc công bố các chứng chỉ nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, thương hiệu Alica Sure Canxi một lần nữa “ghi điểm” trong mắt người tiêu dùng trong nước.
Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Vào 0h00 ngày 29/9, các hệ thống cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đã chính thức giao đến khách hàng những chiếc iPhone 15 đầu tiên.
Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe vừa ra mắt hai dòng nước hoa King 55 dành cho quý ông và Queen 55 dành cho phái đẹp, tạo nên một bước đột phá mới.
Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan nhận thấy một số đối tượng đang tìm cách xách lậu iPhone 15 từ các thị trường mở bán sớm vào Việt Nam.
Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Theo trang MacRumos, trong sự kiện Wonderlust lúc 10h ngày 12/9 (0h ngày 13/9 giờ Hà Nội) tại nhà hát Steve Jobs, Apple sẽ ra mắt iPhone 15, Apple Watch,AirPods
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo tại cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu.
MC Khánh Vy đồng hành cùng Epson lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống

MC Khánh Vy đồng hành cùng Epson lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống

MC Khánh Vy sẽ đồng hành lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống cùng dòng sản phẩm đột phá của Epson là dòng máy in phun màu Epson EcoTank.
Xu hướng nội thất xanh, giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

Xu hướng nội thất xanh, giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

TOTO Việt Nam lần đầu ra mắt thị trường các sản phẩm tích hợp công nghệ EWATER+ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường và an toàn cho con người.
Những mẫu xe mới có giá trên 1 tỷ đồng sắp hiện diện tại Việt Nam

Những mẫu xe mới có giá trên 1 tỷ đồng sắp hiện diện tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt nửa cuối năm 2023 chứng kiến sự sôi động khi có nhiều mẫu xe mới ra mắt và cả thương hiệu mới với mức giá từ 1,1 – 3,5 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động