Theo Đại tá Ngô Minh Thuấn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG), TCT TCSG là doanh nghiệp có định hướng chiến lược phát triển kinh doanh trên 3 ngành nghề chính (khai thác cảng, dịch vụ logistics, vận tải và các ngành kinh tế biển). Trong hoạt động kinh doanh TCT TCSG luôn bảo toàn và phát triển tốt vốn Nhà nước, từ quỹ tiền mặt ban đầu là 114 triệu đồng, vốn chủ sở hữu 14,7 tỷ đồng (năm 1989), tính đến thời điểm 31/12/2019 tổng tài sản hợp nhất của doanh nghiệp đạt trên 24.600 tỷ đồng (tăng 8,1% so với năm 2018), vốn chủ sở hữu hợp nhất tăng lên 14.287 tỷ đồng; doanh thu hợp nhất năm 2019 tăng 5,2% so với 2018).
Tại buổi làm việc ngày 13/1 với TCT TCSG ngày 13/1 nhằm nắm tình hình kết quả sản xuất kinh doanh năm 2019, kế hoạch năm 2020 và việc triển khai thực hiện Nghị quyết 36/NQ-TW về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Trong thời gian tới TCT TCSG cần tập trung vào 3 lĩnh vực trọng tâm là cảng biển, logistic và vận tải biển - các lĩnh vực lưỡng dụng kinh tế quốc phòng đã góp phần tạo nên thành công của Tổng công ty và cũng là lĩnh vực Đảng, Nhà nước quan tâm phát triển.
Ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng ban Kinh tế Trung ương |
Ông Nguyễn Văn Bình cũng đề nghị Tân Cảng Sài Gòn cần tối ưu hóa hệ thống cảng biển để khai thác hết tiềm năng lợi thế không chỉ cho các địa phương mà phải nhìn rộng cho cả vùng và đất nước. Từ đó đầu tư các cảng có quy mô đủ lớn và cơ chế quản lý phù hợp; phát triển hệ thống logistic gắn với hệ thống cảng biển để góp phần giảm chi phí logistic cho xã hội.
Đại tá Ngô Minh Thuấn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) báo cáo tình hình hoạt động của Tổng công ty với Đoàn làm việc của Ban kinh tế Trung ương ngày 13/1 |
TCT TCSG hiện là doanh nghiệp khai thác cảng container chiếm gần 50% thị phần cả nước. Với dịch vụ logistics, TCT TCSG đang chiếm 65% thị phần vận tải container bằng sà lan tuyến TP. Hồ Chí Minh - Cái Mép; 70% thị phần tuyến đồng bằng sông Cửu Long; 43% thị phần tuyến sà lan Việt Nam - Campuchia…
Để làm được, trước đó TCT TCSG đã đưa vào vận hành các chương trình quản lý, điều hành sản xuất tiên tiến như TOPX, TOPOVN, OTM… giúp giảm 55% thời gian tàu nằm bến cho các hãng tàu; giảm 3/4 thời gian giao nhận hàng hóa cho khách hàng; giảm 60% các vụ việc mất ATLĐ, ATGT…; Triển khai “Cảng điện tử ePort”, “lệnh giao hàng điện tử (eDO) với các hãng tàu”…
Theo dự kiến, trong thời gian tới TCT TCSG sẽ từng bước tự động hóa dây chuyền sản xuất cảng Tân Cảng Cát Lái: Ứng dụng IoT trong giám sát nhiệt độ container lạnh, sử dụng các thiết bị cảm biến đọc, ghi thông số nhiệt độ container lạnh tự động, điều khiển bằng phần mềm trung tâm giúp cài đặt, theo dõi và kiểm soát tình trạng container lạnh từ xa, tăng độ chính xác, phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, đảm bảo chất lượng hàng hóa trong container; triển khai hệ thống giao nhận cont qua cổng bán tự độn; Triển khai hệ thống RFID quản lý xe, moọc đi qua cổng, trong line cẩu khung, quanh cẩu bờ.