Sân bay Nội Bài đưa vào sử dụng 2 xe buýt điện, góp phần giảm ô nhiễm môi trường Nhiều máy bay rách lốp ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất do cán phải đinh |
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải liên quan đến vụ việc xảy ra vào chiều 24/6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng chuẩn bị chạy đà cất cánh từ Hà Nội đi Bangkok (Thái Lan). Cùng thời điểm đó, chuyến bay VJC943 cũng hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải, thời điểm AIQ645 chạy đà khoảng cách 300m, tốc độ 65Kts, hệ thống giám sát mặt sân (ASMGCS) đưa ra cảnh báo (ALERT) đỏ đối với 2 chuyến bay AIQ645 và với một chuyến bay khác; đồng thời cửa sổ cảnh báo mục tiêu (Taget Alert Window) cảnh báo đỏ 2 chuyến bay trên về đường CHC (cất hạ cánh) khởi hành.
Kiểm soát viên không lưu điều hành và Kíp trưởng đều không phát hiện ra AIQ645 từ lúc thực hiện chạy đà cho đến thời điểm dần đến giao điểm giữa đường CHC 11R và đường lăn S4, tốc độ 128 Kts (khoảng 25 giây). Kiểm soát viên không lưu không có hành động gì để xử lý tình huống.
Căn cứ vào báo cáo của tổ lái AIQ645, tốc độ tàu bay V1=145, VR=148, V2 =149. Thời điểm AIQ645 nhấc bánh mũi và rời đất (airbome), vị trí tàu bay ở khoảng vượt qua giao điểm đường CHC 11R và đường lăn S5, thời điểm này VJC943 ở giao điểm đường CHC 11R và đường lăn S8. Cự ly từ tim đường lăn S5 đến tim đường lăn S8 khoảng 1.680m, do đó cự lý AIQ645 khi rời đất cách VJC943 khoảng 1.500m.
Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành kiểm tra, sẽ xác minh. Tuy nhiên, về công tác báo cáo, Kíp trực TWR Nội Bài không thực hiện báo cáo sự cố theo quy định. Vào lúc 11h00 ngày 30/6/2023 Phòng An toàn chất lượng an ninh - Công ty Quản lý bay miền Bắc chuyển thông tin cho Ban An toàn - Chất lượng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam báo cáo của tổ lái AIQ645.
Ngay sau khi nhận được báo cáo ban đầu của cơ quan an toàn Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc.
Cụ thể, tạm thời đưa ra khỏi dây chuyền Điều hành bay toàn bộ phiên trực TWR Nội Bài liên quan đến sự cố và không phân công nhiệm vụ trực lãnh đạo liên quan của Trung tâm APP/TWR Nội Bài từ ngày 30/6/2023 để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ sự cố;
Tổ chức rút kinh nghiệm sự cố trên tới tất cả Kiểm soát viên không lưu Trung tâm APP/TWR Nội Bài.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ cùng với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiến hành kiểm tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân sự cố, các biện pháp xử lý và ngăn ngừa tái diễn.