Thứ hai 12/05/2025 20:14

Tạm đình chỉ Kiểm soát viên không lưu về sự cố 2 máy bay suýt “giao cắt” tại sân bay Nội Bài

Hiện Kiểm soát viên không lưu của toàn bộ phiên trực TWR Nội Bài liên quan đến sự cố bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra, xác minh.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải liên quan đến vụ việc xảy ra vào chiều 24/6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng chuẩn bị chạy đà cất cánh từ Hà Nội đi Bangkok (Thái Lan). Cùng thời điểm đó, chuyến bay VJC943 cũng hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải, thời điểm AIQ645 chạy đà khoảng cách 300m, tốc độ 65Kts, hệ thống giám sát mặt sân (ASMGCS) đưa ra cảnh báo (ALERT) đỏ đối với 2 chuyến bay AIQ645 và với một chuyến bay khác; đồng thời cửa sổ cảnh báo mục tiêu (Taget Alert Window) cảnh báo đỏ 2 chuyến bay trên về đường CHC (cất hạ cánh) khởi hành.

Kiểm soát viên không lưu điều hành và Kíp trưởng đều không phát hiện ra AIQ645 từ lúc thực hiện chạy đà cho đến thời điểm dần đến giao điểm giữa đường CHC 11R và đường lăn S4, tốc độ 128 Kts (khoảng 25 giây). Kiểm soát viên không lưu không có hành động gì để xử lý tình huống.

Căn cứ vào báo cáo của tổ lái AIQ645, tốc độ tàu bay V1=145, VR=148, V2 =149. Thời điểm AIQ645 nhấc bánh mũi và rời đất (airbome), vị trí tàu bay ở khoảng vượt qua giao điểm đường CHC 11R và đường lăn S5, thời điểm này VJC943 ở giao điểm đường CHC 11R và đường lăn S8. Cự ly từ tim đường lăn S5 đến tim đường lăn S8 khoảng 1.680m, do đó cự lý AIQ645 khi rời đất cách VJC943 khoảng 1.500m.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành kiểm tra, sẽ xác minh. Tuy nhiên, về công tác báo cáo, Kíp trực TWR Nội Bài không thực hiện báo cáo sự cố theo quy định. Vào lúc 11h00 ngày 30/6/2023 Phòng An toàn chất lượng an ninh - Công ty Quản lý bay miền Bắc chuyển thông tin cho Ban An toàn - Chất lượng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam báo cáo của tổ lái AIQ645.

Ngay sau khi nhận được báo cáo ban đầu của cơ quan an toàn Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc.

Cụ thể, tạm thời đưa ra khỏi dây chuyền Điều hành bay toàn bộ phiên trực TWR Nội Bài liên quan đến sự cố và không phân công nhiệm vụ trực lãnh đạo liên quan của Trung tâm APP/TWR Nội Bài từ ngày 30/6/2023 để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ sự cố;

Tổ chức rút kinh nghiệm sự cố trên tới tất cả Kiểm soát viên không lưu Trung tâm APP/TWR Nội Bài.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ cùng với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiến hành kiểm tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân sự cố, các biện pháp xử lý và ngăn ngừa tái diễn.

Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Cục Hàng không Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Thái Nguyên tích cực hưởng ứng cuộc thi tiết kiệm điện 2025

Thông tin mới nhất về tăng lương cơ sở trong năm 2025

Thái Nguyên: Cháy lớn tại phường Gia Sàng, khói lửa bao trùm nhiều nhà dân

Vụ lòng se điếu: Lòng Chát mở cửa trở lại, nói không dùng hàng Trung Quốc

Dược phẩm Hoa Linh: Gieo mầm xanh, hướng tới phát triển bền vững

Nhân sự tuần qua: Bổ nhiệm lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang

Thời tiết hôm nay 12/5: Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng

Thời tiết biển hôm nay 12/5/2025: Cảnh báo biển động

'Bố chuột' của Duy Mạnh và cú tát vào văn hóa đổ lỗi

Cõng bạn đi qua tuổi thơ, cõng luôn ước mơ đến vạch đích

Hà Nội: Bé trai lạc giữa phố, một giờ sau ôm chặt mẹ trong nước mắt

Tây Ninh: Nguyên nhân ban đầu vụ sụt đường dẫn cầu Hoà Bình

Khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại Lào Cai

Hà Giang: Ngôi nhà 3 tầng cháy ngùn ngụt giữa trưa

Nhiều tài khoản mạng xã hội giả mạo thương hiệu đồ ăn nhanh

Bộ Tư pháp đề xuất kiểm soát giá nhà ở xã hội

Lan tỏa năng lượng tích cực cho thanh niên công nhân

Ấn tượng hình ảnh chiến sĩ Hải quân duyệt đội ngũ chào mừng 70 năm giải phóng Hải Phòng

Hoành tráng lễ diễu hành mừng 70 năm ngày Giải phóng Hải Phòng

Bộ Y tế: 25% người trưởng thành thừa cân, béo phì