Tái định vị thương hiệu hậu Covid-19: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

Tái định vị thương hiệu đang trở thành động lực tăng trưởng của nhiều doanh nghiệp hiện nay, thế nhưng để tái định vị thành công doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?
Chương trình Thương hiệu quốc gia: Khẳng định giá trị, nâng tầm thương hiệu Việt

Câu chuyện VPBank gần đây đã tái định vị thương hiệu là một ví dụ. Ngân hàng này đã thay đổi slogan và tinh chỉnh logo. Sự thay đổi này hướng đến phong cách hiện đại hơn, hài hoà hơn và nhận diện mới của ngân hàng là biểu trưng cho gắn kết của con người và công nghệ.

Tái định vị thương hiệu hậu Covid-19: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?
CEO Pencil Group Nguyễn Tiến Huy (ở giữa) chia sẻ về thương hiệu tại một sự kiện

Theo VPBank, với định vị mới, tuyên ngôn thương hiệu của VPBank sẽ được thay đổi từ “Hành động vì những ước mơ” thành “Vì một Việt Nam thịnh vượng”. Sứ mệnh đó sẽ được VPBank từng bước hiện thực hóa thông qua nhiều chương trình, dự án trọng điểm tập trung.

Theo ông Nguyễn Tiến Huy, nhà sáng lập và điều hành tổ hợp truyền thông Pencil Group, đơn vị vừa triển khai dự án tái định vị thương hiệu cho VPBank cho rằng, quá trình tái định vị thương hiệu thường diễn ra ở những doanh nghiệp có lịch sử lâu năm trên thị trường hay thậm chí đã từng có vị thế nhất định trong quá khứ.

Trước bối cảnh chung có nhiều biến động của kinh tế, xã hội, các doanh nghiệp buộc phải chuyển mình để thích ứng linh hoạt với những sự dịch chuyển chung, đặc biệt là sự lên ngôi của công cuộc chuyển đổi số và các thế hệ tiêu dùng mới. Vì hậu Covid-19, sự dịch chuyển về lối sống số mạnh mẽ hơn rất nhiều. Tất cả mọi người đều giao tiếp kết nối, tương tác với nhau trên môi trường số.

Vì thế, mỗi doanh nghiệp cần xác định doanh nghiệp của mình đang ở đâu trong bối cảnh chung của kinh tế xã hội và trong các bối cảnh riêng của thị trường, đặc thù ngành hàng, thậm chí là phải hình dung được trước cả những viễn cảnh tương lai.

Bên cạnh đó, xét ở khía cạnh kinh doanh, ngay khi doanh số, thị phần hay các năng lực, lợi thế cạnh tranh trở nên suy yếu trong một khoảng thời gian dài thì đó chính là thời điểm thích hợp nhất để doanh nghiệp “làm mới” lại lại thương hiệu của mình.

Theo ông Nguyễn Tiến Huy, có 5 giai đoạn lớn mà doanh nghiệp cần chuẩn bị tái định vị thương hiệu bao gồm: Nghiên cứu và phân tích bối cảnh; xây dựng chiến lược lấy tinh thần thương hiệu làm trung tâm; thiết kế kiến trúc thương hiệu; sáng tạo bản sắc thương hiệu và cuối cùng là đưa vào ứng dụng bằng chiến lược truyền thông phù hợp.

Nền tảng bắt buộc của quy trình này bao gồm một bản phân tích chuyên sâu về phân khúc khách hàng, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường, các yếu tố môi trường, điểm mạnh, điểm yếu hiện tại của thương hiệu và chiến lược, mô hình kinh doanh trong tương lai.

CEO Pencil Group còn cho hay, một vấn đề nhiều doanh nghiệp cũng quan tâm đó là khi tái định vị thương hiệu, làm thế nào để thoát ra khỏi cái bóng của thương hiệu cũ, nhất là khi chúng ta đã có sẵn khách hàng.

Tái định vị là một giải pháp hiệu quả cho một thương hiệu đang gặp các vấn đề hoặc đang có sự thay đổi lớn về định hướng, sự phát triển. “Có một sự thật là việc tái định vị thương hiệu sẽ khó hơn định vị thương hiệu ban đầu vì bạn phải giúp khách hàng “nhận thức mới” định vị thương hiệu hiện tại, tức là thay đổi những gì họ đã nghĩ” - ông Nguyễn Tiến Huy nhấn mạnh.

Theo đánh giá của giới truyền thông, việc một doanh nghiệp của Việt Nam như Pencil Group là tác giả của chiến lược tái định vị thương hiệu, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và truyền thông thương hiệu cho một ngân hàng lớn như VPBank đã cho thấy năng lực sáng tạo của người Việt không hề thua kém doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp Việt đã vươn lên đứng ngang hàng với các tập đoàn đa quốc gia và chiến thắng trong những dự án phát triển thương hiệu lớn của nước nhà.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gắn biển công trình kỷ niệm 5 năm thành lập Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Gắn biển công trình kỷ niệm 5 năm thành lập Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Ngày 25/9, tại Đà Nẵng, Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) đã tổ chức lễ gắn biển công trình kỷ niệm 5 năm thành lập Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Co.opmart thành phố Huế tổ chức chương trình “Tuần lễ không túi nilon”

Co.opmart thành phố Huế tổ chức chương trình “Tuần lễ không túi nilon”

Từ ngày 23/9 – 30/9/2023, Co.opmart thành phố Huế tổ chức chương trình “Tuần lễ không túi nilon” - thuộc dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam.
Công ty MiennamPetro đồng hành cùng giải Tennis doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh

Công ty MiennamPetro đồng hành cùng giải Tennis doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh

Công ty Cổ phần Dầu nhớt và Hóa chất Miền Nam - MiennamPetro đồng hành cùng giải Tennis doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh năm 2023, tranh cúp Đạt Vĩnh Tiến.
Công đoàn thực phẩm đồ uống Singapore thăm, làm việc với Công đoàn Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài

Công đoàn thực phẩm đồ uống Singapore thăm, làm việc với Công đoàn Công ty CP Bia Hà Nội - Kim Bài

Sáng ngày 25/9, Công đoàn thực phẩm đồ uống Singapore (FDAWU) đã đến thăm và làm việc với Công đoàn Công ty cổ phần Bia Hà Nội – Kim Bài.
Đề xuất vốn điều lệ cho Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia khi trở thành công ty

Đề xuất vốn điều lệ cho Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia khi trở thành công ty

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) sau khi tách khỏi EVN để lập công ty 100% vốn nhà nước sẽ có vốn điều lệ 776 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Văn hoá doanh nghiệp gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam và BSR

Văn hoá doanh nghiệp gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam và BSR

Ban tổ chức CVĐ "Xây dựng văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam đối với KV miền Trung, Tây Nguyên.
PV GAS thực hiện các chương trình An sinh xã hội - hợp tác phát triển cộng đồng

PV GAS thực hiện các chương trình An sinh xã hội - hợp tác phát triển cộng đồng

Thời gian vừa qua, PV GAS đã thực hiện tài trợ các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng và khánh thành các công trình có ý nghĩa thiết thực.
Petrovietnam thúc đẩy các giải pháp giữ vững sản lượng khai thác dầu khí

Petrovietnam thúc đẩy các giải pháp giữ vững sản lượng khai thác dầu khí

Tổng Giám đốc Petrovietnam đã có buổi làm việc trực tiếp với các đơn vị điều hành, nhà thầu dầu khí đang quản lý các lô/mỏ trên thềm lục địa Việt Nam.
C.P. Việt Nam giữ vững danh hiệu công ty thực phẩm uy tín số 1, ngành tươi sống - đông lạnh

C.P. Việt Nam giữ vững danh hiệu công ty thực phẩm uy tín số 1, ngành tươi sống - đông lạnh

C.P. Việt Nam tiếp tục đứng vị trí số 1 trong top 10 công ty thực phẩm uy tín năm 2023, nhóm ngành thực phẩm tươi sống - đông lạnh.
Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Khẳng định vai trò đồng hành và bảo vệ người lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Khẳng định vai trò đồng hành và bảo vệ người lao động

CĐDKVN đã tập trung chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ đoàn viên, người lao động dầu khí, góp phần cho thành công chung cuả Tập đoàn
BCC công bố bộ nhận diện thương hiệu mới

BCC công bố bộ nhận diện thương hiệu mới

Ngày 21/09/2023, Công ty Cổ phần Công nghệ Hóa sinh Việt Nam (BCC) đã công bố tái định vị thương hiệu BCC, với bộ nhận diện mới bao gồm logo và slogan mới.
Đột phá thể chế nên đi từ vấn đề thiết thân của doanh nghiệp

Đột phá thể chế nên đi từ vấn đề thiết thân của doanh nghiệp

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Công Hùng đề xuất, đột phá thể chế nên đi từ vấn đề thiết thân của doanh nghiệp.
Công ty TNHH MTV thủy điện Trung Sơn tổ chức diễn tập xử lý sự cố tại nhà máy

Công ty TNHH MTV thủy điện Trung Sơn tổ chức diễn tập xử lý sự cố tại nhà máy

Bên cạnh công tác chuẩn bị các nguồn lực ứng phó sự cố, Công ty TNHH MTV thủy điện Trung Sơn còn tổ chức diễn tập tập xử lý sự cố tại nhà máy năm 2023.
Nghịch lý DN Việt chậm lớn và phản hồi tâm huyết của một doanh nhân

Nghịch lý DN Việt chậm lớn và phản hồi tâm huyết của một doanh nhân

Doanh nghiệp chân chính đầu tư tìm tòi, học hỏi để lớn và trưởng thành một cách vững chắc nhưng còn vướng cơ chế, thiếu chính sách mang tính chiến lược bền vững
Ông lớn cảng biển bị truy thu thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Ông lớn cảng biển bị truy thu thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Gemadept đang tăng trưởng cao với mức lãi hàng nghìn tỷ đồng nhưng cơ cấu cổ đông với chỉ một cổ đông lớn là SSJ Consulting, còn lại là cổ đông nhỏ lẻ.
Gemek Tower II được vinh danh “Dự án đáng sống năm 2023”

Gemek Tower II được vinh danh “Dự án đáng sống năm 2023”

Là dự án chú trọng đến yếu tố cảnh quan, môi trường, Gemek Tower II đã vinh dự nhận được giải thưởng “Dự án đáng sống năm 2023”.
Rào cản điều kiện kinh doanh gây khó cho doanh nghiệp

Rào cản điều kiện kinh doanh gây khó cho doanh nghiệp

Kết quả rà soát điều kiện KD 15 lĩnh vực QLNN trong năm 2023 được Bộ KH&ĐT thực hiện cho thấy, đang tồn tại nhiều điều kiện kinh doanh gây khó cho doanh nghiệp.
Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh - Nữ Doanh nhân ASEAN tiêu biểu năm 2023

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh - Nữ Doanh nhân ASEAN tiêu biểu năm 2023

Bà Đỗ Nguyệt Ánh – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Bắc được trao tặng danh hiệu Nữ Doanh nhân ASEAN tiêu biểu năm 2023
Thêm cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Hàn Quốc

Thêm cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Hàn Quốc

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Hàn Quốc sẽ có thêm cơ hội kết nối, hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, xuất nhập khẩu và phát triển nguồn nhân lực.
Doanh nghiệp không đáp ứng tiêu chuẩn ESG sẽ khó tiếp cận vốn

Doanh nghiệp không đáp ứng tiêu chuẩn ESG sẽ khó tiếp cận vốn

ESG đang ngày càng trở nên quan trọng và doanh nghiệp không đáp ứng được các tiêu chuẩn ESG sẽ rất khó để tiếp cận nguồn vốn.
Dự án số 2 Phạm Ngọc Thạch được vinh danh Dự án đáng sống năm 2023

Dự án số 2 Phạm Ngọc Thạch được vinh danh Dự án đáng sống năm 2023

Dự án số 2 Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) do T&T Homes (thành viên của T&T Group) tư vấn phát triển đã được vinh danh “Dự án đáng sống năm 2023”.
Hòa Phát hạ thủy tàu HPS-01 tải trọng 24.500 tấn

Hòa Phát hạ thủy tàu HPS-01 tải trọng 24.500 tấn

Công ty CP Vận tải biển Hòa Phát đã tổ chức lễ hạ thủy thành công tàu chở hàng HPS-01 có tải trọng 24.500 tấn, được đóng tại Nhà máy đóng tàu Hạ Long.
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2023”

Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2023”

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty và cộng đồng hàng đầu về sức khỏe, đã vinh dự được trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2023”.
Petrovietnam khắc phục mọi khó khăn, kiên định mục tiêu tăng trưởng

Petrovietnam khắc phục mọi khó khăn, kiên định mục tiêu tăng trưởng

Quan điểm nhất quán được Petrovietnam quán triệt trong toàn Tập đoàn là phải hoàn thành và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch kế hoạch được giao.
Bí quyết giúp quần áo sạch sâu thơm lâu

Bí quyết giúp quần áo sạch sâu thơm lâu

Dòng sản phẩm Lix Sạch Thơm mới nhất đã đáp ứng được nhu cầu của hầu khắp các bà nội trợ về một sản phẩm làm sạch, lưu hương và thân thiện với quần áo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động