Tác động thuế quan đối với ngày mua sắm Black Friday

Đối với các doanh nhân Mỹ, cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc không thể đến vào thời điểm tồi tệ hơn. Chưa đầy một tháng sau khi sáng lập startup phụ kiện âm thanh Austere, Mỹ đã áp thuế đối với các sản phẩm trị giá 125 tỷ USD được sản xuất tại Trung Quốc.

Một đợt thuế quan khác ảnh hưởng đến hàng loạt các sản phẩm công nghệ tiêu dùng, bao gồm cả máy tính xách tay và điện thoại di động, sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12 trừ khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại. Vòng thuế quan mới này dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng tới 160 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Thuế quan tháng 9 đánh vào toàn bộ danh mục 25 sản phẩm của Austere với chi phí tăng thêm 25% đến 27%. Ngay cả các công ty công nghệ lớn như Apple cũng có thể bị ảnh hưởng theo những cách đáng kể nếu đợt thuế quan tiếp theo xuất hiện vào giữa tháng 12. Nghiên cứu từ nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities mới đây đã ước tính rằng mức thuế 10% bổ sung đối với Trung Quốc sẽ có nghĩa là 4% đánh vào thu nhập trên mỗi cổ phần của Apple.

tac dong thue quan doi voi ngay mua sam black friday

Cho đến nay, người tiêu dùng phần lớn được bảo vệ khỏi việc tăng giá vì các nhà cung cấp, nhà sản xuất và nhà bán lẻ đã cố gắng phân bổ chi phí thuế quan mới trong chuỗi cung ứng để làm giảm tác động đến người tiêu dùng. Nhưng các chuyên gia cho rằng, đợt thuế quan tiếp theo, nếu có hiệu lực theo kế hoạch, có thể trở thành điểm đột phá. Chính quyền Mỹ đã cố gắng tránh thuế đối với các sản phẩm tiêu dùng cho đến thời điểm này. Nhưng đợt thuế quan sắp tới chưa được bảo hiểm và sẽ đánh vào rất nhiều sản phẩm cuối cùng của người tiêu dùng.

Ngày mua sắm Black Friday năm 2019 được cho là diễn ra trong thời điểm “an toàn”. Các chuyên gia thương mại dự đoán, người tiêu dùng có thể sẽ bắt đầu thấy sự tăng giá đáng kể hơn vào mùa xuân. Và nếu thuế quan không quay trở lại trong vài tháng tới, những mức giá tăng đó sẽ rõ rệt hơn trong mùa mua sắm năm 2020 so với năm 2019. Mùa mua sắm vào năm tới bắt đầu ngay trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đã vướng vào một cuộc chiến thương mại trong hơn một năm qua với các cáo buộc của Mỹ cho rằng Trung Quốc đánh cắp công nghệ, buộc các doanh nghiệp phải chuyển giao bí mật thương mại và trợ cấp không công bằng cho các công ty công nghệ Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Trump đã sử dụng thuế quan - đó là các loại thuế mà các nhà nhập khẩu ở Mỹ phải trả cho hải quan khi hàng hóa nhập khẩu đến từ Trung Quốc - như một công cụ để gây áp lực lên Chính phủ Trung Quốc để thay đổi. Nhưng hai bên đã tăng cường áp lực cho nhau trong nhiều tháng. Kết quả là một cuộc chiến thương mại toàn diện hiện đang ảnh hưởng đến các sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ nhắm vào người tiêu dùng. Mức thuế 15% đối với hàng hóa trị giá khoảng 125 tỷ USD đã có hiệu lực vào ngày 01/9, bao gồm các mặt hàng tivi màn hình phẳng, thiết bị nhớ flash, loa thông minh, tai nghe Bluetooth, máy in đa chức năng và nhiều sản phẩm khác như giày dép và khăn trải giường.

Nhưng Chính quyền Mỹ đã tránh phần lớn các mặt hàng tiêu dùng trong các đợt tăng thuế trước đó. Và đặc biệt, Tổng thống Trump muốn tránh ảnh hưởng đến các sản phẩm như iPhone của Apple trước mùa mua sắm năm nay, không chính thức bắt đầu với Black Friday 29/11. Vì vậy, Chính quyền Tổng thống Trump đã trì hoãn việc áp thuế 15% đối với một loạt sản phẩm khác được coi là trái tim của ngành công nghệ tiêu dùng, bao gồm điện thoại di động trị giá 43 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc vào năm 2018, máy tính xách tay và máy tính bảng trị giá 37 tỷ USD và trị giá 12 tỷ USD đồ chơi. Tổng hợp danh sách này ảnh hưởng đến khoảng 160 tỷ USD nhập khẩu năm 2018 từ Trung Quốc, dựa trên dữ liệu của Mỹ.

Tổng thống Trump đã nhấn mạnh rằng, Trung Quốc trả các chi phí thuế quan. Các nhà kinh tế nói rằng, chi phí thực tế rơi vào các doanh nghiệp Mỹ và sau đó là người tiêu dùng. Chính quyền Tổng thống Trump gián tiếp thừa nhận tác động của thuế quan đối với các công ty và người tiêu dùng Mỹ khi trì hoãn thuế quan đối với các sản phẩm mà sẽ bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ. Cuối cùng, mặc dù Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nếu các nhà xuất khẩu quyết định giảm giá để duy trì tính cạnh tranh. Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng, đã theo dõi chi phí của cuộc chiến thương mại, cho biết đợt thuế quan đầu tiên vào tháng 9 đối với hàng hóa như tivi, máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe Bluetooth, đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi thể dục đeo được đã vượt mức 2 tỷ USD. Hiệp hội Công nghiệp tính toán chi phí của cuộc chiến thương mại cho đến nay vào khoảng 15,5 tỷ USD, bao gồm gần 1,5 tỷ USD thuế cho các sản phẩm quan trọng đối với việc triển khai 5G.

Các chuyên gia cho biết, giá trên một số sản phẩm đã tăng lên, nhưng trong hầu hết các kịch bản, các nhà cung cấp, nhà sản xuất và nhà bán lẻ đều cố gắng giảm thiểu tác động đối với người tiêu dùng bằng cách phân bổ chi phí thuế tăng. Chẳng hạn, các nhà bán lẻ như Best Buy và Walmart, bán một loạt sản phẩm đa dạng, có thể điều chỉnh giá trên các sản phẩm khác để bù vào chi phí. Ngay cả khi thỏa thuận thương mại không đạt được vào ngày 15/12 và mức thuế cao hơn có hiệu lực, người tiêu dùng sẽ không thấy tăng giá trước Giáng sinh năm nay vì kho hàng được bán ở Mỹ đã được nhập khẩu từ trước đó. Người tiêu dùng có thể sẽ thấy tác động của thuế quan sau mùa mua sắm. Một khi các nhà bán lẻ hết hàng tồn kho trong kỳ nghỉ, họ sẽ khó khăn hơn trong việc giảm chi phí khi họ bổ sung hàng vào năm 2020. Cuối cùng sẽ có một điểm đột phá và giá cả trên một số sản phẩm sẽ tăng lên. Khi điều đó xảy ra, có thể rất đáng chú ý đối với người tiêu dùng trên các mặt hàng có giá cao như điện thoại hoặc máy tính xách tay. Khi đó một sản phẩm đắt tiền như iPhone có thể sẽ tăng giá 25%.

Vào tháng 10, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đã đạt được "thỏa thuận giai đoạn một" có thể loại bỏ thuế quan tháng 12. Nhưng chi tiết của thỏa thuận đó chưa được chính thức hóa. Các cuộc thảo luận giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc vẫn đang được tiến hành. Trong vài tuần qua, chính quyền Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ tăng thuế vào tháng 12 nếu nhu cầu của Mỹ không được đáp ứng. Ông Trump đã nhiều lần nói rằng Mỹ chiếm thế thượng phong trong các cuộc đàm phán, nhưng Trung Quốc cũng bày tỏ rằng họ cảm thấy như ở vị thế mạnh hơn trong các cuộc đàm phán. Sự “dùng dằng” này làm cho kết quả của các cuộc đàm phán thương mại không thể đoán trước. Các cuộc đàm phán có thể sẽ tiếp tục cho đến thời hạn 15/12.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Mua sắm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.

Tin cùng chuyên mục

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động