Supe Lâm Thao: Sáu giải pháp ngăn chặn phân bón giả

Là thương hiệu nổi tiếng nên sản phẩm của Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao luôn là mục tiêu để các đối tượng làm phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng giả nhãn hiệu của công ty đưa ra thị trường tiêu thụ, trà trộn với sản phẩm chính thống để kiếm lợi. Để đối phó với tình trạng này, Supe Lâm Thao đã triển khai nhiều giải pháp mạnh nhằm bảo vệ thương hiệu cũng như người tiêu dùng.  

Hàng trăm vụ làm nhái nhãn mác

Kể từ năm 2010 cho tới nay, công ty đã phát hiện và phối hợp xử lý hàng trăm vụ làm nhái nhãn mác các sản phẩm phân bón của công ty hoặc tái sử dụng các bao bì đã qua sử dụng của công ty để đánh lừa người tiêu dùng, trong đó phổ biến nhất là sản phẩm NPK-S Lâm Thao 5.10.3-8 bởi đây là sản phẩm truyền thống lâu đời của công ty. Gần đây nhất là vào tháng 7/2018 vừa qua, công ty đã nhận được thông tin phản ánh của bà con nông dân tại Đắk Glong – Đắk Nông khi mua phân bón ký hiệu 5.10.3 của Lâm Thao bón cho cây cà phê làm cho một vài cây có hiện tượng rụng trái, chết cành và rụng lá hàng loạt. Tuy nhiên, sau khi công ty cử cán bộ kỹ thuật đi kiểm tra thì phát hiện có một vài bao phân bón không phải của Lâm Thao nhưng được trà trộn bán chung với các bao chính hãng, chủ cửa hàng vì tham lợi nhuận đã tái sử dụng lại vỏ bao của Lâm Thao trong thời điểm nhu cầu của bà con đang rất cao mà hàng thì khan hiếm. Qua kiểm tra nhanh cho thấy, tổng hàm lượng dinh dưỡng chính của các bao này chưa đầy 1%.

supe lam thao sau giai phap ngan chan phan bon gia

Điều đáng nói là vụ việc trên đã khép lại mà không có bất kỳ một kết quả có lợi nào cho tất cả các bên khi phân bón Lâm Thao thì không sai nên dĩ nhiên là không bị phạt nhưng uy tín cũng bị giảm mất phần nào, bà con có cây cà phê bị chết vì không nhớ mua phân bón ở đâu nên cũng không bắt đền được chủ cửa hàng, vừa mất tiền, vừa mất mùa. Được lợi nhất về mặt kinh tế ở đây có lẽ là chủ cửa hàng đã định hướng và bán hàng giả cho bà con.

Sáu giải pháp ngăn chặn nạn phân bón giả

Trước thực trạng phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng vẫn chưa được kiểm soát, gây thiệt hại nghiêm trọng lợi ích của bà con nông dân cũng như các doanh nghiệp sản xuất phân bón chân chính, là nhà sản xuất kinh doanh phân bón có sản lượng lớn nhất Việt Nam với bề dày gần 58 năm xây dựng và phát triển bền vững, Công ty Cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã và đang áp dụng các giải pháp để ngăn chặn nạn phân bón giả, bảo vệ thương hiệu và lợi ích hợp pháp của công ty và của người nông dân.

Thứ nhất, khẳng định vị trí phát triển bền vững trên thị trường bằng các sản phẩm có chất lượng dinh dưỡng cao, an toàn thân thiện với môi trường và nông sản là giải pháp cơ bản trong cuộc chiến với phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng. Trong thời gian qua công ty đã có nhiều giải pháp nghiên cứu khoa học, đưa chất lượng các loại sản phẩm lên tầm cao mới. Công ty cũng đã nghiên cứu thành công và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm phân bón mới với phối liệu tối ưu, công thức sử dụng tối ưu, phù hợp cho từng chủng loại cây trồng trên từng loại đất. Khi người tiêu dùng sử dụng đúng chủng loại phân bón của công ty theo đúng hướng dẫn sử dụng, vừa tiết kiệm chi phí mua phân bón, vừa đảm bảo chất lượng nông sản, lâm sản ở mức cao nhất.

Thứ hai, tiến hành bảo hộ nhãn hiệu với logo là 3 nhành cọ xanh, bên dưới có chữ Lâm Thao tại Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.

Thứ ba, xây dựng được hệ thống phân phối sản phẩm từ các nhà phân phối khu vực đến các cửa hàng bán lẻ trực tiếp cho nông dân trên toàn quốc. Tại các cửa hàng trong hệ thống phân phối, công ty có biển hiệu ghi rõ "Cửa hàng bán phân bón Lâm Thao bảo vệ người tiêu dùng", đồng thời có một số cảnh báo về phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng.

Thứ tư, tăng cường quảng bá sản phẩm phân bón trên các phương tiện truyền thông như Đài Truyền hình, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, hệ thống Đài Truyền thanh các xã. Công ty đã kết hợp với kênh truyền hình nông nghiệp, nông thôn VTC16 tổ chức chương trình tư vấn trực tiếp "Hỏi biết trên đồng"; kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chương trình tư vấn "4 đúng trong sản xuất nông nghiệp" (đúng chủng loại, đúng liều lượng, đúng thời điểm, đúng phương pháp),…

Thứ năm, tham dự các hội nghị, triển lãm chuyên ngành, phối hợp với các cơ quan nhà nước liên quan tổ chức các sự kiện liên quan đến phân bón, thiết kế các Pano, Banner, nhân diện hàng thật, phân biệt hàng giả và hàng kém chất lượng.

Thứ sáu, mỗi năm công ty trực tiếp tổ chức hàng nghìn hội nghị hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao xuống các thôn, xã nhằm trang bị kiến thức cho hàng trăm nghìn bà con nông dân về hướng dẫn cách sử dụng phân bón cho các loại cho cây trồng theo khoa học, cách phân biệt mẫu mã, bao bì, tem, dấu, màu sắc,…của các sản phẩm phân bón Lâm Thao so với phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng, giới thiệu địa chỉ, tên gọi của hệ thống các cửa hàng bán phân bón Lâm Thao tại địa phương.

Cần sự chung tay của cả nhà nước và người tiêu dùng

Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, công ty đang gặp phải một số khó khăn nhận diện về sản xuất phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng diễn ra hết sức tinh vi với nhiều thủ đoạn, chiêu trò. Họ đánh vào sự hám lợi của một số đại lý, cửa hàng đã vì lợi nhuận (do phân bón giả có giá thành thấp nên đã chi thù lao cho người bán hàng cao) mà tiếp tay cho hành vi sản xuất, tiêu thụ phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng. Mặt khác, do nhận thức của người dân nhiều nơi đặc biệt là bà con nông dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế, không phân biệt được phân bón thật, phân bón giả, phân bón kém chất lượng, thêm vào đó là tâm lý ham rẻ nên dễ mua phải phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng.

Để hạn chế vấn nạn sản xuất hàng giả, nhái, kém chất lượng, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cũng đưa ra một số kiến nghị: Về phía các cơ quan quản lý nhà nước: Thứ nhất, Supe Lâm Thao kiến nghị nhanh chóng điều chỉnh các điều và khoản của Luật và văn bản dưới Luật có liên quan tới ngành sản xuất phân bón nhưng bị đánh giá là chưa thực sự phù hợp. Cụ thể như Luật Thuế GTGT 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về Thuế điều chỉnh thuế GTGT có hiệu lực từ 1/1/2015. Theo đó, mặt hàng phân bón từ đối tượng chịu thuế GTGT 5% sang mặt hàng không chịu thuế chứ không phải giảm thuế GTGT xuống 0%. Công ty vẫn phải chịu thuế đầu vào mà không được khấu trừ. Phần thuế giá trị gia tăng đầu vào của các nguyên liệu, vật tư cho sản xuất và cho đầu tư, sửa chữa máy móc thiết bị không được khấu trừ phải đưa vào chi phí sản xuất, làm tăng giá thành sản phẩm phân bón lên 3%-4% giảm tính cạnh tranh của các sản phẩm phân bón Lâm Thao. Đồng thời với đó là cơ hội để một vài doanh nghiệp sản xuất phân giả, nhái xâm nhập thị trường với giá bán rẻ và chiết khấu khuyến mãi hấp dẫn do chi phí sản xuất thấp.

Thứ hai, cần thiết phải xây dựng quy hoạch ngành phân bón. Để thị trường phân bón được ổn định, tạo môi trường kinh doanh hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp sản xuất và người sử dụng phân bón thì cần phải có vai trò của các cơ quan chức năng đặc biệt là các cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Công Thương, ngành Nông nghiệp. Sự quản lý chặt chẽ và có hiệu quả sẽ bảo vệ được nhà sản xuất chân chính và bảo vệ được người nông dân sử dụng phân bón.

Hiện nay việc quản lý phân bón đã được thống nhất giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý theo Nghị định 108/2017 NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/09/2017, điều này rất thuận lợi trong việc chống nạn phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng. Tuy nhiên, chúng tôi kiến nghị cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ các cơ quan quản lý nhà nước như Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các tỉnh, thành, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc cấp phép sản xuất, khảo nghiệm, cấp giấy chứng nhận hợp quy các loại phân bón vô cơ và hữu cơ, giám sát kiểm tra việc sản xuất kinh doanh các loại phân bón trên thị trường, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh các loại phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho các doanh nghiệp sản xuất, các đại lý kinh doanh phân bón, các hộ nông dân về các quy định của Nhà nước về quản lý phân bón, về các tiêu chuẩn kỹ thuật của phân bón.

Đối với bà con nông dân, Supe Lâm Thao cũng khuyến cáo: Là những người trực tiếp mua và sử dụng phân bón cho các loại cây trồng, bà con nên mua phân bón của các công ty có uy tín, có thương hiệu, có xuất xứ rõ ràng. Tránh mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ham rẻ, không quá tin vào các đại lý bán hàng (vì các đại lý vì lợi nhuận định hướng cho người nông dân mua các loại phân bón có chất lượng kém nhưng mang lại lợi nhuận cao), cần học hỏi các kiến thức về phân bón, cách sử dụng phân bón, dấu hiệu nhận biết phân bón thật, phân bón giả để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực trồng trọt.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phân bón giả

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động