Supe Lâm Thao- Giải Nhất Giải thường sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2017

Tối ngày 14/5 vừa qua tại Hà Nội, Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã vinh dự được trao giải Nhất giải thường sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2017 (VIFOTEC 2017). Hai tác giả của đề tài là kỹ sư Phạm Quang Tuyến – Tổng giám đốc Công ty và kỹ sư Văn Khắc Minh – Phó Tổng giám đốc Công ty cũng vinh dự được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Giải quyết triệt để vấn đề môi trường

Đó là đề tài “Xây dựng các giải pháp công nghệ xử lý axít H2SiF6 dây chuyền sản xuất supe phốt phát nhằm giảm chi phí xử lý môi trường”.

Nhóm tác giả: Tổng giám đốc Phạm Quang Tuyến và Phó TGĐ Văn Khắc Minh nhận Giải Nhất Giải thưởng VIFOTEC 2017 và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (Thứ nhất và thứ hai bên phải sang).

Ông Văn Khắc Minh – Phó Tổng giám đốc Công ty – đồng chủ nhiệm đề tài cho biết: theo công nghệ do Liên Xô cũ chuyển giao áp dụng tại Công ty từ năm 1962 đến nay, để xử lý H2SiF6 đã sử dụng muối NaCl để sản xuất sản phẩm phụ là muối trừ sâu công nghiệp Na2SiF6. Quá trình này phát sinh ra lượng nước thải trung bình 36 m3/h với thành phần chính ion Cl-, huyền phù keo SiO2.H2O... rất khó khăn cho xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, giá thành sản xuất Na2SiF6 cao, giá bán rất thấp nên làm tăng chi phí sản xuất rất nhiều.

Để giải quyết triệt để vấn đề môi trường, ổn định sản xuất, phát triển bền vững trên cơ sở phát huy trí tuệ và kinh nghiệm nội lực của mình, Công ty đã tiến hành lập đề tài: Xây dựng các giải pháp công nghệ xử lý axít H2SiF6 dây chuyền sản xuất supe phốt phát nhằm giảm chi phí xử lý môi trường”. Đề tài cũng đã được Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phê duyệt cho Công ty thực hiện trong chương trình khoa học công nghệ cấp Tập đoàn năm 2017.

Sau khi triển khai nghiên cứu và thử nghiệm nhiều phương án trên cơ sở khoa học, đã lưa chọn được phương án tối ưu nhất để xử lý dung dịch axit H2SiF6 trong sản xuất supe lân phù hợp với điều kiện thực tế tại Công ty. Đó là phương pháp xử lý trực tiếp dung dịch axít H2SiF6 12% hấp thụ được của quá trình sản xuất supe lân (khoảng 120 tấn/ngày/02 dây chuyền sản xuất supe lân) bằng cách nghiền và phản ứng cùng với quặng apatít nguyên khai loại 2 tạo ra bùn Bán thành phẩm supe sử dụng làm nguyên liệu trung hòa (thay thế cho quặng apatit tuyển) trong công nghệ sản xuất supe lân. Nước sau khi tách khỏi bùn Bán thành phẩm supe để hại độ ẩm bùn từ 50%H2O xuống nhỏ hơn 25%H2O cho quay tuần hoàn lại hệ thống hấp thụ khí flo tạo ra H2SiF6.

Đầu năm 2017, Công ty đã đăng ký và bảo vệ thành công giai đoạn cơ sở và được Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giao thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ đề tài cấp Tập đoàn với nội dung:“Xây dựng các giải pháp công nghệ xử lý axít H2SiF6 dây chuyền sản xuất supe phốt phát nhằm giảm chi phí xử lý môi trường”. Ngày 09/11/2017, Hội đồng khoa học Tập đoàn Hóa chất Việt Nam gồm có các nhà khoa học, chuyên gia về sản xuất phân bón, chuyên gia hóa học đã tổ chức đánh giá, nghiệm thu và đánh giá cao công trình này.

Công trình đã gửi tham dự Giải thưởng Sáng tạo Khoa học kỹ thuật Việt Nam năm 2017 và được Hội đồng thẩm định đánh giá cao về cơ sở khoa học, tính thực tiễn và khả năng áp dụng của đề tài trong sản xuất và đã trao giải Nhất VIFOTEC năm 2017 trong lĩnh vực “Công nghệ nhằm chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên”. Đây là sự đánh giá và ghi nhận của các nhà khoa học hàng đầu với công trình mang tính trí tuệ đúc rút từ thực tiễn của tập thể đội ngũ khoa học kỹ thuật Công ty.

Lợi ích kép cả về kinh tế và môi trường

Đánh giá về đề tài, Hội đồng thẩm định Giải thưởng cho biết: Giải pháp nghiên cứu và thực hiện của công ty là hoàn toàn mới ở Việt Nam. Đề tài đã đột phá về định hướng không tìm cách xử lý nguồn nước thải trong sản xuất muối Na2SiF6 đạt quy chuẩn mà xử lý trực tiếp dung dịch axit H2SiF6 để không có nước thải và không phát sinh nguồn chất thải mới. Đã tạo ra công nghệ mới trong xử lý axit H2SiF6, tìm được nguồn nguyên liệu hợp lý với công nghệ là quặng apatit loại 2, đã tạo ra được sản phẩm là Bán thành phẩm supe sử dụng thay thế quặng apatit tuyển để trung hòa supe tươi trong sản xuất supe lân. Nguyên liệu dùng để xử lý H2SiF6 quặng apatit nguyên khai loại II có sẵn tại Công ty, được lấy từ phần dưới sàng của dây chuyền sản xuất lân nung chảy. Vì thế nên giảm cả chi phí đóng bánh quặng nếu lượng quặng này tiếp tục được sử dụng làm nguyên liệu cho sản xuất lân nung chảy.

Đề tài đã được Công ty triển khai vào thực tế sản xuất, đã tận dụng được nhiều thiết bị hiện có tại Công ty (máy nghiền bi ướt và các thiết bị phụ trợ kèm theo), kết hợp đầu tư mới thiết bị lọc tách nước trong bùn Bán sản phẩm, bể chứa công nghệ...

Nguồn nước được lọc tách ra từ bùn Bán sản phẩm (giảm độ ẩm từ 50% xuống 25%H2O) được tuần hoàn bổ xung cho bộ phận hấp thụ khí SiF4 để tạo ra dung dịch H2SiF6 12%.

Đề tài đã xử lý triệt để về môi trường, không còn nước thải và không phát sinh nguồn chất thải nào mới. Công trình đã được Công ty báo cáo với các cơ quan quản lý về môi trường kiểm tra xác nhận.

Việc triển khai áp dụng ổn định đề tài đã mang lại hiệu quả lớn về kinh tế từ việc làm giảm các loại chi phí do: Không phải đóng bánh quặng loại 2 vụn kích thước < 25 mm tại Dây chuyền lân nung chảy; Không sản xuất muối trừ sâu công nghiệp (Na2SiF6); Không phải chi nộp phí xả nước thải công nghiệp ra môi trường. Ngoài ra còn giảm chi phí do việc sử dụng bán sản phẩm từ quặng apatit loại 2 thay cho quặng apatit tuyển trung hòa supe lân đã mang lại hiệu quả tổng cộng là: 55 tỷ đồng/năm.

Giải pháp công nghệ của đề tài có cơ sở khoa học cao, phù hợp với thực tiễn của Công ty, đảm bảo mục tiêu tuần hoàn không phát sinh nước thải ra môi trường, sản phẩm (bán thành phẩm supe) của công đoạn xử lý axit H2SiF6 đảm bảo tiêu chuẩn là nguyên liệu sản xuất supe lân ở công đoạn tiếp theo. Chất lượng sản phẩm supe lân đạt chất lượng theo quy định của Nghị định số 108/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Không chỉ có hiệu quả về kinh tế, đề tài còn có ý nghĩa lớn về môi trường. Cụ thể, đã giải quyết tuần hoàn được 100% nước thải sản xuất trong toàn Công ty, không xả nước thải sản xuất ra môi trường, tạo điều kiện để Công ty xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 trong năm 2018. Cải thiện được điều kiện lao động cho người công nhân do giảm bớt được công đoạn sản xuất muối Na2SiF6 và công đoạn xử lý nước thải. Tiết kiệm tài nguyên quặng apatit tuyển và quặng apatit nguyên khai loại 1 (hiện nay trữ lượng còn rất ít), sử dụng hợp lý tài nguyên của đất nước do hiện nay quặng apatit nguyên khai loại 2 trữ lượng còn nhiều.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: SupeLâm Thao

Tin mới nhất

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.

Tin cùng chuyên mục

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex vừa tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ Petrolimex 2024 tại Quảng Ninh.
Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội.
Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Mới ra đời 2 năm, App công nghệ do một nhóm bạn trẻ phát triển đã tạo được tiếng vang đối với nhiều khách hàng trong việc dọn rác xây dựng, rác cồng kềnh
Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Giám đốc điều hành HIFF 2024 cho biết, Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024) đã đạt được những con số ấn tượng.
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch TTC AgriS - kiên định với chiến lược nâng tầm quản trị, hướng tới các thông lệ tốt nhất để phát triển nông nghiệp tuần hoàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động