EVNGENCO2: “Sửa chữa lớn” là công tác sống còn của các nhà máy điện Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường |
Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) xác định, công tác sửa chữa lớn không chỉ là nhiệm vụ quan trọng về mặt kỹ thuật mà còn là yếu tố quyết định an ninh năng lượng và hiệu quả kinh tế. Do đó, thời gian qua, EVNGENCO2 đã quan tâm, triển khai kế hoạch sửa chữa lớn một cách bài bản, khoa học, từ khâu khảo sát, đánh giá tình trạng thiết bị; đến việc chỉ đạo quyết liệt các đơn vị tập trung mọi nguồn lực tổ chức thực hiện công tác sửa chữa lớn. Việc này đảm bảo các tổ máy luôn sẵn sàng vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu cung cấp điện liên tục cho hệ thống. Nhờ đó, nhiều đơn vị đã hoàn thành tốt kế hoạch, đảm bảo tiến độ và chất lượng các hạng mục công việc.
Đơn vị sửa chữa thực hiện nội dung lắp rotor tổ máy phát H2 nhà máy thủy điện Quảng Trị. Ảnh: Minh Lương |
Ngay sau khi được Tổng công ty và Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và Thị trường điện quốc gia (NSMO) phê duyệt thời gian thực hiện sửa chữa lớn, Ban lãnh đạo các Đơn vị trực thuộc đã lập kế hoạch chi tiết cho từng tổ máy, hệ thống thiết bị. Bên cạnh đó, đơn vị đã huy động 70% người lao động tại công trường, kết hợp trang bị đầy đủ máy móc, vật tư để thực hiện công tác bảo dưỡng. Bằng tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, sự phân chia công việc, lập các tổ công tác, chuẩn bị dụng cụ sẵn sàng thực hiện việc sửa chữa lớn. Đến cuối năm 2024, công tác sửa chữa lớn tại các Đơn vị cơ bản đảm bảo tiến độ, thiết bị đưa vào vận hành chất lượng, đạt độ tin cậy cao.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác sửa chữa lớn tại các nhà máy nhiệt điện của EVNGENCO2 đang phải đối mặt với nhiều thách thức, từ sự phức tạp của hệ thống thiết bị, đến áp lực thời gian trong bối cảnh nhu cầu điện tăng cao. Tuy nhiên, với sự đầu tư bài bản và chiến lược dài hạn, EVNGENCO2 đã và đang khẳng định năng lực trong việc bảo đảm vận hành ổn định hệ thống điện.
Điển hình như tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1, 2 (một trong các Nhà máy có công suất lớn nhất do EVNGENCO2 quản lý), khi các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật quan trọng như suất hao nhiệt, tỷ lệ điện tự dùng… có dấu hiệu thiếu ổn định, EVNGENCO2 đã kịp thời chỉ đạo Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng chủ động liên hệ, tích cực phối hợp và cung cấp đầy đủ, chính xác, trung thực, kịp thời về tình trạng các hệ thống thiết bị cho nhà sản xuất. Trên cơ sở khuyến cáo của các nhà sản xuất, Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng đã khẩn trương rà soát, hoàn thiện, phê duyệt phương án kỹ thuật sửa chữa lớn năm 2024. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổng thể về cải tạo, nâng cấp các hệ thống thiết bị Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1, 2 nhằm không xảy ra sự cố chủ quan, lặp lại… Với sự chỉ đạo quyết liệt từ EVNGENCO2, Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng tập trung mọi nguồn lực thực hiện công tác sửa chữa lớn các tổ máy năm 2024.
Đội ngũ vận hành, kỹ thuật tại Công ty CPNĐ Hải Phòng thường xuyên kiểm tra, giám sát thiết bị nhằm sớm phát hiện các bất thường. Ảnh: ĐVCC |
Đối với công tác chuẩn bị sửa chữa lớn năm 2025, một số đơn vị như Công ty Nhiệt điện Cần Thơ, Thủy điện Sông Bung; Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn; Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, A Vương, cũng đảm bảo tiến độ phê duyệt.
Thời gian tới, EVNGENCO2 tiếp tục hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, cải thiện hiệu suất năng lượng và áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến. Điều này không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia mà còn đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quá trình sửa chữa, như máy móc tự động hay phần mềm quản lý dữ liệu. Những cải tiến này không chỉ giúp rút ngắn thời gian sửa chữa mà còn nâng cao độ chính xác và hiệu quả công việc.
Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật, tạo điều kiện tiếp cận các công nghệ mới trong lĩnh vực bảo dưỡng và sửa chữa nhà máy điện.
Công tác sửa chữa lớn tại các nhà máy nhiệt điện của EVNGENCO2 là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực và cam kết của đội ngũ cán bộ, công nhân viên Tổng công ty trong việc giữ vững niềm tin của khách hàng và cộng đồng.