Sứ mệnh trở thành trường đại học ứng dụng hàng đầu

Là một trong những cơ sở đào tạo lớn nhất của ngành Công Thương, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (ĐHCNHN) đang xây dựng chiến lược hướng tới mục tiêu đi đầu, trở thành trường đại học ứng dụng tiên tiến, đào tạo đa cấp, đa ngành, chất lượng theo hướng mở, hướng tới người học và đáp ứng tốt yêu cầu của xã hội. PGS-TS. Trần Đức Quý - Hiệu trưởng nhà trường - đã có buổi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương - xung quanh chiến lược này.
Sứ mệnh trở thành trường đại học ứng dụng hàng đầu
PGS-TS. Trần Đức Quý - Hiệu trưởng nhà trường - nhận Chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2015 tại Lễ Công bố quyết định do Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước tổ chức ngày 12/11/2015

Nhà trường luôn hướng tới việc xây dựng trở thành trường đại học ứng dụng hàng đầu. Vậy để thực hiện hiệu quả mục tiêu đó, theo ông đâu là những điều kiện tiên quyết?

Để đạt được mục tiêu trở thành trường đại học ứng dụng hàng đầu, nhà trường đã xác định 3 vấn đề trọng tâm:

Điều tôi muốn nhấn mạnh thứ nhất, đó là việc chuẩn hóa đội ngũ giảng dạy bởi nhân tố con người đóng vai trò quyết định. Hiện tại, nhà trường đang đào tạo 1 ngành trình độ tiến sĩ, 6 ngành trình độ thạc sĩ, cuối năm nay triển khai thêm 2 ngành trình độ thạc sĩ. Sang năm 2016 nhà trường tiếp tục triển khai thêm 2 ngành trình độ tiến sĩ. Để có thể đào tạo cấp trình độ sau đại học, đòi hỏi chính đội ngũ của nhà trường phải có trình độ cao, bởi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, muốn đào tạo 1 tiến sĩ, trường phải có ít nhất 5 tiến sĩ chuyên ngành và 1 phó giáo sư; muốn đào tạo thạc sĩ thì phải có ít nhất 1 tiến sĩ chuyên ngành…

Hiện nay, nhà trường đã có hơn 90 tiến sĩ. Ngoài ra, 150 nghiên cứu sinh đang học tập trong và ngoài nước. Dù được đào tạo theo hình thức nào, nhà trường vẫn giữ nguyên mọi chế độ, hỗ trợ và đảm bảo cho nghiên cứu sinh yên tâm học tập. Bên cạnh đó, nhà trường cũng mời thêm đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong nước tham gia giảng dạy tại trường giúp chuẩn hóa đội ngũ giảng dạy.

Thứ hai, nhà trường thường xuyên nghiên cứu lựa chọn phù hợp, cập nhật chương trình của các trường đại học tiên tiến trên thế giới để đưa vào chương trình giảng dạy. Ngoài ra, nhà trường cũng lấy ý kiến của một số doanh nghiệp (DN) về tính thực tiễn để áp dụng chương trình dạy và học sao cho hiệu quả. Đơn cử như chương trình đào tạo cao đẳng nghề theo tiêu chuẩn Nhật Bản được các DN đánh giá cao về sự phù hợp và tính thực tiễn. Về đào tạo cấp đại học, điều đáng tự hào là chương trình học của nhà trường tương thích với nội dung đào tạo của một số trường đại học lớn ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Áo…

Thứ ba, hệ thống máy móc, thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo, công nghệ mới… luôn phải được cập nhật. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhà trường luôn chú trọng đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ học tập, nghiên cứu khoa học. Cùng với vị thế và uy tín đã xây dựng được, nhà trường còn nhận được sự tài trợ máy móc, thiết bị hiện đại hỗ trợ nghiên cứu, học tập thông qua nhiều dự án quốc tế. Điển hình là từ năm 2010, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã phối hợp thực hiện dự án tại trường và hỗ trợ chuyển giao công nghệ, thiết bị. Đến nay dự án đang được triển khai đến giai đoạn ba, chú trọng tập trung vào các ngành cơ khí, điện, điện tử. Dự kiến đến năm 2017, Nhật Bản sẽ tiếp tục đầu tư thêm 1 dự án tại trường.

ĐHCNHN có tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm ngay rất cao. Vậy đâu là bí quyết thành công, thưa ông?

Cốt lõi vấn đề là nhà trường luôn trao đổi thông tin, kịp thời nắm bắt những nhu cầu thực tiễn của DN để xây dựng chương trình đào tạo phù hợp. Thậm chí, các DN còn tư vấn cho trường những môn học, ngành học mà họ cho rằng sẽ có ích cho sinh viên khi ra trường. Nhà trường đã và đang phấn đấu nâng cao tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm, bởi như vậy cũng chứng minh được hiệu quả và chất lượng giáo dục của trường. Năm học vừa qua, tại thời điểm phát bằng tốt nghiệp đã có 50% sinh viên có việc làm ngay. Để làm được điều đó, nhà trường có trung tâm Đánh giá Kỹ năng nghề và Quan hệ doanh nghiệp chuyên trách xây dựng, phát triển mạng lưới hợp tác với các DN, đưa sinh viên đi thực tập trong và ngoài nước cũng như định kỳ thường niên tổ chức các chương trình hội thảo giới thiệu việc làm, ngày hội việc làm, hướng nghiệp…

Bề dày truyền thống 117 năm (1898-2015) và những nỗ lực được tập thể cán bộ, giảng viên nhà trường dày công vun đắp đã được ghi nhận xứng đáng. Ông có thể tóm tắt những việc nhà trường đã làm được trong năm học này?

Năm học này, trường ĐHCNHN là một trong tốp những trường đại học trên cả nước tuyển sinh đủ chỉ tiêu ngay từ đợt đầu với điểm chuẩn đầu vào tương đối cao, từ 18 - 23,5 điểm. Tôi cho rằng, đây chính là thước đo chuẩn xác nhất về sự nhìn nhận của xã hội đối với uy tín nhà trường.

Năm nay là năm thứ hai trường ĐHCNHN nhận nhiệm vụ chủ trì đề tài cấp nhà nước. Trong giai đoạn 2014 đến 2016, trường được nhận 4 đề tài cấp nhà nước. Ngoài ra, nhiều địa phương, sở ngành, DN đã đặt nhà trường thực hiện các đề tài tương đương cấp Bộ hoặc các đề tài cùng nghiên cứu, ứng dụng vào sản xuất. Về hợp tác quốc tế, trường tiếp tục hợp tác với Tổ chức JICA (Nhật Bản), hay như với một số tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hồng Kông theo phương thức, đối tác hỗ trợ thiết bị và nhà trường đào tạo sinh viên cho họ.

Trong năm học vừa qua, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại cơ sở đào tạo Hà Nam với quy mô 30 nghìn sinh viên/năm, không chỉ có nhiệm vụ đào tạo cho đối tượng là học sinh, sinh viên nhà trường, mà còn có sinh viên các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên và các cơ quan, tổ chức, cơ sở đào tạo khác được liên kết, theo phân công và yêu cầu của cơ quan quản lý theo quy định của pháp luật. Trường đang áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 vào tất cả các khâu quản lý của 37 đơn vị trực thuộc và Tổ chức BVQI đánh giá 2 năm 1 lần. Nhà trường cũng đã tự đánh giá theo tiêu chuẩn xếp hạng các trường do Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố, nhằm bổ sung những tiêu chí còn thiếu. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc tự chủ, phân tầng để xây dựng lộ trình, đảm bảo phát triển bền vững trong thời gian tới. Trường đang tổng kết kinh nghiệm trong chiến lược xây dựng đại học hơn 10 năm vừa qua và chuẩn bị xây dựng chiến lược mới giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2025. Một việc cũng rất quan trọng là trường ĐHCNHN đang thực hiện đề án đổi mới đào tạo ngoại ngữ theo hướng nghề nghiệp và được Ban quản lý Đề án 220 của Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép xây dựng các phòng học trọng điểm, phòng lab, học liệu, quay video theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Xin cảm ơn ông!

Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam năm nay, tập thể nhà trường được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng Cờ Thi đua. 3 giảng viên của nhà trường được Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2015. Hiệu trưởng nhà trương được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; 3 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 1 danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc và nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành.

Hải - Dũng (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ Y tế phản hồi về thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có nguy cơ đông máu

Bộ Y tế phản hồi về thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có nguy cơ đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có thể dẫn đến nguy cơ đông máu, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có phản hồi về thông tin này.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội đã thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng vừa ký quyết định bổ sung thẩm quyền Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
Người dân Hà Nội không còn vất vả xếp hàng cấp lý lịch tư pháp

Người dân Hà Nội không còn vất vả xếp hàng cấp lý lịch tư pháp

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, qua thí điểm sử dụng VneID trong cấp lý lịch tư pháp, người dân không còn phải xếp hàng làm thủ tục.
Tiền Giang: Đề xuất cấm xe tải từ 3 trục trở lên đi qua cầu Rạch Miễu giờ cao điểm

Tiền Giang: Đề xuất cấm xe tải từ 3 trục trở lên đi qua cầu Rạch Miễu giờ cao điểm

Việc cho phép cấm xe tải từ 3 trục trở lên lưu thông qua cầu Rạch Miễu vào các khung giờ cao điểm hàng ngày, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ tại đây.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ gần 450 người nhập viện nghi ngộ độc bánh mì ở Long Khánh

Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ gần 450 người nhập viện nghi ngộ độc bánh mì ở Long Khánh

Tính đến sáng nay, số ca nhập viện nghi do ngộ độc tại Tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đã lên đến gần 450 người.
Sử dụng bình nóng lạnh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện

Sử dụng bình nóng lạnh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện

Bình nóng lạnh là thiết bị không thể thiếu với mọi gia đình, tuy nhiên chỉ khi sử dụng đúng cách thì mới đảm bảo an toàn và tiêu thụ điện ở mức hợp lý.
Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Tính đến chiều 2/5/2024, Hệ thống quản lý thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và đào tạo ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí trực tuyến, chiếm khoảng 20%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 3/5/2024: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 3/5/2024: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Thời tiết biển hôm nay 3/5/2024, ở vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, mưa rào, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, mưa rào, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024, Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió mạnh.
Hải quân Việt Nam-Campuchia rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 33

Hải quân Việt Nam-Campuchia rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 33

Hải quân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Campuchia tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia
Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ cơ sở bánh mì khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ cơ sở bánh mì khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả: Cần chiến lược chống hạn mặn, nhìn từ kênh đào Funan Techo

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả: Cần chiến lược chống hạn mặn, nhìn từ kênh đào Funan Techo

Kênh đào Funan Techo chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên ảnh hưởng nặng tới mức độ nào thì cần những con số để đánh giá.
Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Chiều ngày 2/5, Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ.
Công đoàn ngành Công Thương: Đề cao mục tiêu an toàn lao động

Công đoàn ngành Công Thương: Đề cao mục tiêu an toàn lao động

“An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn” là một trong những vấn đề mà các cấp công đoàn ngành Công Thương luôn coi trọng.
Khám tim miễn phí cho hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành

Khám tim miễn phí cho hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành

Hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành ở Việt Nam sẽ được khám tim miễn phí. Những trường hợp mắc bệnh tim sẽ được hỗ trợ để được phẫu thuật kịp thời.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ vào lớp 10 THPT.
Cải cách tiền lương: 3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7/2024

Cải cách tiền lương: 3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7/2024

Theo chính sách cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu sẽ tăng.
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.
Hà Nội: Xe BMW đang đỗ bên đường bỗng bốc cháy dữ dội

Hà Nội: Xe BMW đang đỗ bên đường bỗng bốc cháy dữ dội

Chiếc ôtô nhãn hiệu BMW đang dừng đỗ thì bỗng nhiên bốc cháy dữ dội. Người dân và lực lượng chức năng Hà Nội đã nỗ lực dập lửa nhưng chiếc xe vẫn cháy trơ khung
Điện Biên:  Hơn 100 hộ dân ở bản Háng Lia sắp có điện lưới quốc gia thắp sáng

Điện Biên: Hơn 100 hộ dân ở bản Háng Lia sắp có điện lưới quốc gia thắp sáng

Ngày 2/5, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình lưới điện quốc gia cho dân bản Háng Lia, xã Keo Lôm.
Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh Hà Nội mới nhất

Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh Hà Nội mới nhất

Dưới đây là lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: Diễn biến mới nhất vụ cháy kho hàng của Công ty King Fish ở TP. Thủ Đức

TP. Hồ Chí Minh: Diễn biến mới nhất vụ cháy kho hàng của Công ty King Fish ở TP. Thủ Đức

UBND phường Long Phước B đã có báo cáo về vụ cháy tại kho hàng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (Khu phố 6, phường Phước Long B, TP. Thủ Đức).
Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Đẩy mạnh đầu tư bảo vệ môi trường

Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Đẩy mạnh đầu tư bảo vệ môi trường

Thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Uông Bí cũng đã thực hiện nhiều giải pháp về công nghệ nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn phát thải trong quá trình sản xuất.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động