Thứ ba 26/11/2024 12:53

Sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể kéo dài đến năm sau

Các nhà khai thác vận tải container lớn nhất thế giới cảnh báo rằng sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2025.

Các nhà khai thác vận tải container lớn nhất thế giới cảnh báo rằng sự gián đoạn thương mại toàn cầu do tàu thuyền không thể sử dụng Biển Đỏ hoặc kênh đào Suez để đi lại giữa châu Á và châu Âu có thể tiếp tục kéo dài sang năm tới.

Hãng AP Møller-Maersk của Đan Mạch cho biết không có dấu hiệu căng thẳng giảm bớt sau các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen khiến các công ty vận tải container phải chuyển hướng tàu của họ quanh mũi Hảo Vọng, làm mất thời gian và kéo theo chi phí vận chuyển hàng hóa. Tình hình ở Biển Đỏ sẽ không tồn tại trong thời gian ngắn mà sẽ kéo dài ít nhất đến nửa cuối năm nay.

Sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể kéo dài đến năm sau, giá cước dài hạn gặp rủi ro (Ảnh minh họa)

Chi phí vận chuyển container - xương sống của thương mại toàn cầu - đã tăng vọt kể từ khi các cuộc tấn công của Houthi bắt đầu vào giữa tháng 11 năm ngoái, trong khi thời gian giao hàng tăng đã gây ra các vấn đề về chuỗi cung ứng cho các nhà bán lẻ và nhà sản xuất.

Hãng Maersk cho biết khối lượng vận chuyển tăng mạnh hơn dự kiến trong quý đầu năm nay, kết hợp với sự gián đoạn kéo dài ở Biển Đỏ, khiến hãng tăng kỳ vọng tài chính cho năm hiện tại. Công ty này hiện dự kiến sẽ chịu khoản lỗ hoạt động từ 0 đến 2 tỷ USD, trong khi trước đó họ dự báo khoản lỗ lên tới 5 tỷ USD. Doanh thu của Maersk giảm 13% xuống còn 12,4 tỷ USD trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận hoạt động giảm từ 2,3 tỷ USD trong quý 1 năm 2023 xuống còn 177 triệu USD trong năm nay, nhưng đã cải thiện từ mức lỗ 537 triệu USD trong quý 4. Maersk tiếp tục dự báo hoạt động thua lỗ trong năm nay mặc dù sản lượng cao hơn dự kiến do số lượng lớn tàu mới được các đối thủ cạnh tranh đặt hàng và có khả năng đi vào hoạt động trong năm nay, điều này dự kiến sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa công suất.

Tuy nhiên, các hãng vận chuyển container thế giới vẫn còn sự không chắc chắn về thời điểm của xu hướng đó, có thể bắt đầu vào quý 4 năm nay hoặc đầu năm sau. Các hãng cảnh báo việc duy trì kỷ luật trong việc quản lý chi phí và không cho rằng tình hình hiện tại sẽ tiếp diễn. Maersk đã bị Công ty Vận tải Địa Trung Hải vượt qua trở thành tập đoàn vận tải container lớn nhất thế giới vào năm 2022, lo ngại sự gia tăng chi phí do đi thuyền quanh mũi Hảo Vọng có thể dẫn đến áp lực lạm phát khó giảm.

Theo nền tảng đánh giá vận tải đường biển gần đây Xeneta, các hãng vận tải biển đang phải cân nhắc giữa rủi ro và lợi nhuận trong các cuộc đàm phán hợp đồng dài hạn mới, vì sự bất ổn ở Biển Đỏ tiếp tục phủ bóng lên thị trường. Vào tháng 4, Chỉ số vận chuyển Xeneta Toàn cầu– mức trung bình của tất cả các hợp đồng dài hạn hợp lệ trên thị trường – hầu như ổn định ở mức 154,3 điểm, tăng nhẹ 1,7% so với tháng 3. Tuy nhiên, đó là một câu chuyện khác khi nhìn vào các chỉ số phụ. Ví dụ: Nhập khẩu từ châu Âu đã tăng 9,2% đáng kinh ngạc so với tháng 3, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 6 năm 2022. Ngược lại, các chỉ số phụ về nhập khẩu của Mỹ đã giảm 9,4% trong tháng 4.

Emily Stausbøll, Nhà phân tích vận chuyển cấp cao của Xeneta cho biết nhập khẩu từ châu Âu tăng mạnh trong tháng 4, chủ yếu là do tác động liên tục của xung đột ở Biển Đỏ. Tuy nhiên, do thị trường giao ngay trên các tuyến từ Viễn Đông đến Địa Trung Hải vẫn tăng hơn 60% so với 12 tháng trước, có thể kỳ vọng các hãng vận tải sẽ đẩy giá cước dài hạn thậm chí còn cao hơn.

Khả năng giá cước dài hạn cao hơn được củng cố bởi sản lượng container toàn cầu tăng 10,7% trong hai tháng đầu năm. Tuy nhiên, các hãng vận tải ngần ngại yêu cầu cước dài hạn cao hơn do lo ngại tình trạng dư thừa công suất trong bối cảnh tình hình an ninh Biển Đỏ không chắc chắn. Khả năng tàu container quay trở lại quy mô lớn qua kênh đào Suez có thể khiến giá thị trường giao ngay giảm mạnh.

Các hãng vận tải đang hướng tới mức cước dài hạn cao hơn nhưng cũng cần đảm bảo khối lượng vận chuyển dài hạn. Đó là sự cân bằng tinh tế giữa rủi ro và lợi nhuận trong một thị trường đầy biến động như vậy. Điều quan trọng là cả chỉ số phụ nhập khẩu của châu Âu và Mỹ đều giảm mạnh trong tháng 4 so với một năm trước, lần lượt giảm 34% và 67%.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bài viết cùng chủ đề: Biển Đỏ

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh thế giới 25/11: Tên lửa Nga làm Ukraine lo 'sốt vó'?; Hezbollah dội pháo liên tiếp vào Israel

Châu Âu quay lại ý tưởng đưa quân tới Ukraine; Tổng thống Nga Putin sẵn sàng đàm phán

Chiến sự Nga-Ukraine tối 25/11: Lính Ukraine bị Nga bao vây tứ phía; 'chảo lửa' Velika Novoselka sục sôi

Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức thành công diễn tập cứu hộ cứu nạn

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 25/11: Moscow giành lại 40% lãnh thổ Kursk; Kiev ‘khám nghiệm’ mảnh vỡ tên lửa Nga

Cựu Tổng thống Ukraine hé lộ giải pháp kết thúc chiến sự 'trong vòng 24 giờ'

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định

Năng lượng hạt nhân: Xu thế của tương lai?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 25/11/2024: Điện Kremlin hé lộ về tên lửa Oreshnik

Bước ngoặt COP29: Đạt thỏa thuận góp 300 tỷ USD để hỗ trợ biến đổi khí hậu cho các nước nghèo hơn

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 25/11: Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 24/11: Ukraine 'thua đậm' tại Kursk, Nga chịu thương vong lớn

Hiệp định EVFTA - động lực mở đường lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Chiến sự Nga-Ukraine 24/11/2024: Xung đột ở Ukraine không còn mang tính khu vực; thông tin mới nhất về tình hình Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 24/11: NATO họp khẩn, Quốc hội Ukraine hủy họp vì tên lửa ICBM của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 23/11: Nga sắp bao vây vùng chiến sự; Ukraine khẩn trương đối phó với vũ khí mới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga?

Tình báo Ukraine nói tên lửa Oreshnik của Nga bay hơn 13.000km/giờ

Trí tuệ nhân tạo AI được cho thử nghiệm tác chiến không quân

Việt Nam - Ấn Độ nâng cao khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình