Sự cố va chạm dầm trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt: Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng
Theo Bộ Giao thông Vận tải, vừa qua, trong quá trình thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp T3 - T4 của cầu Nghi Mỹ.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh thiệt hại về tài sản cho các bên trong quá trình thi công các hạng mục sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 6 và Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) cảnh báo về công tác an toàn trong quá trình thi công.
Sự cố va chạm dầm trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh Internet |
Văn bản yêu cầu doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư khẩn trương xác định và làm rõ các nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, tập thể các đơn vị liên quan, giải pháp xử lý khắc phục; đồng thời kiểm tra, rà soát, ban hành ngay các quy trình kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường (nếu còn thiếu hoặc chưa đầy đủ) để yêu cầu các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát nghiêm túc thực hiện.
Doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát phải bám sát hiện trường để giám sát chặt chẽ ngay từ khâu chuẩn và trong quá trình triển khai thực hiện của các nhà thầu, phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, chất lượng mới cho phép triển khai thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng của dự án.
Trường hợp các nhà thầu thi công chưa đáp ứng được theo quy trình, biện pháp tổ chức thi công được duyệt, yêu cầu dừng triển khai cho đến khi đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra tình huống tương tự như sự việc vừa qua.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát theo các quy định của Hợp đồng BOT, kiểm tra kết quả xử lý, khắc phục của các bên liên quan. Lưu ý việc giám sát, kiểm tra các biện pháp thi công để ngăn ngừa không xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thi công dự án, đảm bảo tuân thủ quy định.
Theo quy định của pháp luật về xây dựng và nội dung Điều 37, Điều 38, Điều 42 của Hợp đồng BOT đã ký, doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước cơ quan có thẩm quyền và pháp luật về quá trình thi công xây dựng công trình, quản lý, giám sát thi công, quản lý an toàn giao thông, an toàn lao động trên công trường.
Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốcBắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.
Nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt gồm tổ hợp liên danh 5 doanh nghiệp: Công ty trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty trách nhiệm hữu hạn Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Dự án khởi công từ tháng 5/2021, ký được hợp đồng tín dụng với các tổ chức tín dụng vào tháng 2/2022; thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.