Su-57 ‘lột xác’ nhờ động cơ phản lực mới

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 27/12: Su-57 ‘lột xác’ nhờ động cơ phản lực mới; Đức mở rộng năng lực phòng không trên hạm.

Su-57 "lột xác" nhờ động cơ phản lực mới

Động cơ "Sản phẩm 177" mới, hiện đang được thử nghiệm trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 sẽ giúp tăng tầm bay và tốc độ của máy bay. Giám đốc điều hành Tập đoàn Nhà nước Rostec, Sergey Chemezov đã nhấn mạnh những ưu điểm của hệ thống động cơ mới này với hãng thông tấn RIA Novosti.

'Thứ nhất, nó sẽ là một loại máy bay bền bỉ hơn - tốc độ cao hơn, tầm bay xa hơn. Nó có khá nhiều đặc điểm tốt'’, ông Sergey Chemezov nói.

Ông Chemezov cũng lưu ý rằng ‘'Sản phẩm 177’' sẽ được lắp đặt trên phần lớn máy bay chiến đấu của Nga.

Máy bay Su-57 bay thử nghiệm với động cơ ‘'Sản phẩm 177’'. Ảnh: RIAN

Máy bay Su-57 bay thử nghiệm với động cơ ‘'Sản phẩm 177’'. Ảnh: RIAN

Đầu tháng 12, có thông báo rằng chiếc Su-57, được trang bị động cơ thế hệ thứ năm '‘Sản phẩm 177’', đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Động cơ này, với lực đẩy tối đa lên tới 16.000 kgf, tự hào có mức tiêu thụ nhiên liệu giảm trong tất cả các chế độ hoạt động. Tổng thiết kế kiêm Giám đốc Cục Thiết kế Arkhip Lyulka, Yevgeny Marchukov lưu ý rằng chuyến bay này đánh dấu sự khởi đầu của quá trình thử nghiệm bay. Trong chuyến bay, ‘'Sản phẩm 177'’ đã chứng minh hoạt động đáng tin cậy.

United Engine Corporation (UEC), thuộc tập đoàn quốc doanh Rostec, đã giới thiệu động cơ 177S tại Triển lãm Hàng không Dubai 2025. Động cơ mới này được coi là '‘trái tim’' của tiêm kích Su-57. Đây là hệ thống động cơ thế hệ thứ 5 dành cho máy bay chiến đấu chiến thuật, được phát triển trực tiếp từ dòng động cơ AL-31F/FP vốn đang trang bị cho toàn bộ dòng Su-27.

Động cơ 177S có thể hoán đổi hoàn toàn về kích thước với các động cơ AL-31 hiện có. Điều này cho phép các nhà khai thác dễ dàng nâng cấp đội bay với chi phí tích hợp thấp, do chỉ cần sửa đổi khung máy bay ở mức tối thiểu. Động cơ 177S được đánh giá có những thông số rất ấn tượng. Ở chế độ tăng lực, nó có thể tạo ra sức đẩy lên tới 14.500 kgf (31.967 lbf). Khi hoạt động bình thường, lực đẩy đạt khoảng 9.000 kgf (19.841 lbf).

Trọng lượng của toàn bộ động cơ vào khoảng 1.530 kg, với cửa nạp có đường kính 905 mm, gần như giống với thế hệ trước. Những đặc điểm này cho thấy 177S vừa mạnh mẽ vừa gọn gàng, dễ dàng lắp đặt trên nhiều loại máy bay chiến đấu mà không cần thay đổi lớn về thiết kế.

Động cơ 177S dù có kích thước gần giống thế hệ trước nhưng được nâng cấp mạnh mẽ bên trong. Nó tiêu hao ít nhiên liệu hơn khi bay, giúp máy bay có thể bay xa hơn.

Tuổi thọ của động cơ cũng được kéo dài tới khoảng 6.000 giờ hoạt động, trong khi thời gian giữa các lần bảo dưỡng là 1.500 giờ – gấp 4 lần so với loại cũ.

Ngoài ra, động cơ này được trang bị vòi phun đặc biệt cho phép điều chỉnh hướng lực đẩy, giúp máy bay xoay trở linh hoạt hơn. Hệ thống điều khiển hiện đại và quạt gió mới cũng giúp động cơ hoạt động ổn định, giảm nguy cơ hỏng hóc do va chạm với dị vật hay chim khi bay.

Belarus hiện đại hóa pháo phản lực Polonez

Bộ Quốc phòng Belarus thông tin, tổ đội tên lửa đã phóng thành công hệ thống pháo phản lực Polonez-M với tầm bắn mở rộng.

Trong báo cáo gửi Tổng thống Alexander Lukashenko, Bộ trưởng Quốc phòng Viktor Khrenin đã mô tả các vụ phóng hệ thống Polonez-M. Thông cáo cho biết: Người đứng đầu nhà nước đã được thông báo rằng các chuyên gia tên lửa của chúng ta đã bắt đầu năm học mới với các vụ phóng hệ thống Polonez-M hiện đại hóa, có tầm bắn và độ chính xác được tăng cường.

Hệ thống pháo phản lực Polonez-M. Ảnh: Lenta

Hệ thống pháo phản lực Polonez-M. Ảnh: Lenta

Belarus nhấn mạnh rằng Minsk sẽ tiếp tục công việc phát triển và hiện đại hóa tên lửa Polonez.

Hệ thống phóng tên lửa đa nòng Polonez, được lắp đặt trên khung gầm bánh xe MZKT-7930, mang theo 8 ống phóng với nhiều loại tên lửa 301 mm khác nhau. Tầm bắn tối đa ban đầu là 200 km, nhưng việc sử dụng các loại tên lửa mới cho phép nó tấn công mục tiêu ở tầm bắn lên đến 300 km.

Đức mở rộng năng lực phòng không trên hạm

Theo Infodefensa, quyết định tăng cường năng lực phòng không trên hạm của Đức được đưa ra sau yêu cầu mua gần 700 tên lửa phòng không SM-6 và SM-2 mới của Mỹ để trang bị cho các tàu khu trục tương lai. Chi phí ước tính cho việc mua sắm này lên tới 3 tỷ euro.

Berlin cũng lựa chọn radar SPY-6 của Raytheon, tương tự như SPY-7 của Lockheed Martin, hiện đang được triển khai trên các tàu khu trục F-110 của Tây Ban Nha. Các radar này sẽ được tích hợp vào hệ thống thông tin và kiểm soát tác chiến Aegis, chịu trách nhiệm phát hiện, theo dõi và đánh chặn các mối đe dọa, cũng như dẫn đường tên lửa sau đó.

Đức quyết định tăng gấp đôi số lượng ống phóng tên lửa trên hạm. Ảnh: DefenseTalk

Đức quyết định tăng gấp đôi số lượng ống phóng tên lửa trên hạm. Ảnh: DefenseTalk

Tờ Hartpunkt trích dẫn các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng đăng tải, Đức đang noi theo ví dụ của Pháp, quốc gia đã quyết định tăng gấp đôi số lượng ống phóng thẳng đứng trên các tàu khu trục FDI mới lên con số 32.

Sự ra đời của các tàu khu trục F-127, dự kiến ​​đi vào hoạt động trong những năm 2030, hải quân Đức lần đầu tiên sẽ có khả năng tự vệ trước tên lửa đạn đạo và cả vũ khí siêu thanh. Việc tăng số lượng khoang chứa trong hệ thống phóng thẳng đứng có thể dẫn đến việc tăng kích thước của tàu. Chiều dài và lượng giãn nước dự kiến ​​hiện tại của các tàu khu trục F127 là 160m và 10.000 tấn.

ThyssenKrupp Marine Systems (TKMS) và Naval Vessels Lürssen (NVL), 2 công ty liên doanh chế tạo tàu khu trục, sẽ cùng nhau đóng chúng. Dự án F127 sẽ sử dụng thiết kế MEKO A-400 AMD do TKMS phát triển.

Kim Ngân
Bình luận